มิติพิศวง… ศิลปินออสเตรียสร้าง “ห้องลวงตา” เพื่อให้ผู้คนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของศิลปะ

หนึ่งในแขนงศิลปะที่#เหมียวฟิ้นชื่นชอบและสามารถจ้องมองดูมันได้นานๆ ก็คือศิลปะภาพลวงตาที่แหละ เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับศิลปะเท่าไหร่ แต่คุณก็สามารถสนุกไปกับการดูผลงานเหล่านั้นได้

ด้วยความสนุกในอาการมึนๆ งงๆ ของศิลปะลวงตา ทำให้ศิลปินชาวออสเตรียอย่างนาย Peter Kogler วัย 30 ปี เกิดไอเดียในการนำเอาศิลปะลวงตามาทำให้ห้องว่างๆ ทั้งห้องกลายเป็นห้องลวงตาไปเลย

 

 

ตาข้อมูลจากเว็บไซต์ kogler.net (ซึ่งเป็นเว็บจัดแสดงผลงานของเขาเอง) บอกว่าเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสร้างศิลปะแขนงนี้มาก เขาใช้คอมพิวเตอร์ในการคำนวนหาเส้นต่างๆ เพื่อสร้างภาพลวงตา และเปลี่ยนให้ศิลปะกลายมาเป็นภาพเสมือนที่ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงมันได้

 

 

นาย Peter บอกว่าเขาไม่อยากจะสร้างผลงานเช่นรูปปั้นหรือภาพวาดเพื่อให้คนเข้ามาเดินดูเฉยๆ แต่เขาอยากให้ผู้คนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในงานศิลปะของเขา

เขาก็เลยเปิดเป็นห้องภาพโชว์ผลงาน แต่ข้างในนั้นไม่มีภาพวาดไว้จัดแสดงเลยแม้แต่ภาพเดียว แต่เป็นห้องเปล่าๆ แล้วใช้เส้นโค้งๆ มาวาดลงบนกำแพง พื้น และเพดานทั่วห้อง เพื่อให้เกิดเป็นภาพลวงตา ประหนึ่งว่าห้องๆ นี้บิดเบี้ยวและเปลี่ยนรูปร่างอยู่ตลอดเวลา

 

 

ตอนนี้ผลงานศิลปะ (แกเลอรี่) ถูกจัดแสดงอยู่ใน ING Art Center กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม หากใครมีโอกาสก็อย่าลืมแวะไปชมนะ

แต่หากการเดินทางไปดูด้วยตัวเองเป็นเรื่องที่ยากเกินไป งั้นลองไปชมผลงานของเขาผ่านเว็บไซต์ kogler.net ได้เลย ที่นี่มีการจัดแสดงผลงานก่อนๆ ของเขาเพียบเลย

 

 

 

 

 

ดูแล้วมึนตึ๊บเลยทีเดียว

ที่มา lifebuzz

Comments

Leave a Reply