เรื่องราวชีวิต Gabe Newell ศาสดาเกมเมอร์ ผู้หักหลังคนซื้อเกมราคาเต็ม ได้อย่างโหดเหี้ยม

ปีใหม่ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน หลายคนก็คงมีความสุขกับการได้สังสรรค์รื่นเริงกับเพื่อนๆ แต่สำหรับเหล่าเกมเมอร์แล้ว การได้เล่นเกมข้ามปีก็กลายเป็นเรื่องปกติไปเลย

ในทุกๆ สิ้นปี เกมเมอร์ทั้งหลายคงจะทราบกันดีว่าเราต้องเก็บเงินไว้ส่วนหนึ่งเพื่อที่จะเอามาซื้อเกมในช่วงลดราคา เพราะแต่ละค่ายนั้นก็จะเอาดีลต่างๆ มาล่อตาล่อใจเรา และที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ก็คงเป็นแพลตฟอร์มเจ้าใหญ่อย่าง Steam นั่นเอง

 

 

Steam ถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มการจัดจำหน่ายเกม PC ซึ่งตอนนี้พัฒนาไปได้ไกลมากๆ และผู้ใช้ Steam ส่วนใหญ่ก็คงรู้จัก Gabe Newell หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “ลอร์ดเกบ” ศาสดาผู้ที่ทำให้เราเจ็บตัวและหลังหักมากที่สุด

ว่าแต่ลอร์ดเกบเขามาถึงจุดนี้ได้ยังไง วันนี้ #เหมียวสามสี จะพาทุกท่านมาชมการเดินทางของเขา กว่าจะมาเป็นศาสดาของเหล่าเกมเมอร์ได้นั้น เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง…

 

Gabe Newell ผู้ก่อตั้งบริษัท Valve และแพลตฟอร์ม Steam

 

ชีวิตของเขาเหมือนกับ CEO ชื่อดังหลายๆ คนอย่าง Bill Gates หรือ Steve Jobs โดยเริ่มจากการเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และได้ตัดสินใจลาออกหลังจากได้คุยกับ Steve Ballmer ผู้เป็นประธานบริหารของบริษัทไมโครซอฟต์ในเวลานั้น

หลังจากนั้นก็เข้าทำงานที่บริษัทไมโครซอฟต์ โดยเขาเป็นพนักงานคนที่ 271 ซึ่งถือเป็นรุ่นแรกๆ ของบริษัทเลยก็ว่าได้ และได้ใช้เวลา 13 ปีทำงานอยู่ที่นั่น สามารถสร้างรายได้มากมายในตอนนั้น และ Windows ที่เราใช้อยู่ทุกวัน เขาก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนามันขึ้นมาด้วย

 

 

หลังจากที่บริษัทไมโครซอฟต์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับ Windows ทางด้าน Gabe จึงลาออกจากบริษัทไมโครซอฟต์ พร้อมกับเพื่อนร่วมงาน Mike Harrington เพื่อมาก่อตั้งบริษัท Valve ขึ้นมา จากนั้นก็ได้คลอด Half-Life เกมในตำนาน ที่ปฏิวัติอุตสาหกรรมเกมจนโด่งดังไปทั่วโลก

และเป้าหมายต่อไปของเขาก็คือ Steam อันเป็นสิ่งที่ท้าทาย เพราะเขาต้องการจะทำซอฟต์แวร์ที่ยกระดับวงการเกมขึ้นไปอีกขั้น โดย Steam จะเป็นตัวเชื่อมต่อคุณกับเกมอื่นๆ ที่มาจากหลากหลายค่าย เหมือนเป็นทางผ่านที่จะพาคุณเข้าสู่โลกของเกม

หลังจากพัฒนาอยู่นาน สุดท้ายก็ได้เปิดตัวในปี 2003 และก็กลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้คนใช้อย่างกว้างขวาง โดยตัว Steam นั้นจะได้ส่วนแบ่งการตลาด 7% จากการขายเกม รวมถึงการขายโปรแกรมอื่นๆ ที่ไม่ใช่เกมอีกด้วย

 

 

และยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น ลอร์ดเกบได้ทำการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะสร้างไอเดียใหม่ๆ พัฒนาโปรแกรมให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต โดยการไปตอบในกระทู้ฟอรั่ม อีเมลล์ ในแบบฉบับตลกโปกฮาถูกใจชาวเกมเมอร์เป็นอย่างมาก

อย่างในกรณีตัวอย่างของชาวเกมรายหนึ่ง ส่งเมลล์ไปหา Gabe ว่า เขามักจะตอบโต้กับชาวเกมอยู่เสมอ เพื่อเป็นการทดสอบว่ากรณีนี้เกิดขึ้นจริง ชาวเกมรายนี้ก็ส่งข้อความไปถามเจ้าตัวเลย

 

และแล้วเขาก็ไม่ทำให้ชาวเกมผิดหวัง

 

Gabe ตอบกลับเขาด้วยข้อความที่ว่า “ที่ผมตอบกลับมาได้นั้น มักจะเป็นตอนที่ผมยืนต่อแถวที่ไหนซักที่ (คือกรูว่างตอบอ่ะนะ) อย่างในตอนนี้เนี่ย ผมกำลังนั่งอยู่ใต้สะพานลอยทางหลวงน่ะนะ” ไม่รู้ว่าแกจะตอบเอาฮาหรือจริงจังแค่ไหนกันแน่ ฮร่า

 

 

แต่ถึงแม้จะพูดติดตลกอยู่บ่อยๆ แต่เขาก็มีอารมณ์จริงจังอยู่บ้าน โดยเฉพาะการพูดสิ่งที่เขาคิดออกมาแบบตรงๆ อย่างเช่นครั้งหนึ่งที่เขาเคยออกมาบอกว่า Windows 8 นี่คือสิ่งที่เลวร้ายสำหรับเกมเมอร์เลย เพราะว่าเขาก็ทำเกมลงในเครื่อง PC ซึ่งแน่นอนว่าเขาชอบเกม PC มากกว่าเครื่องคอนโซล

 

 

หลังจากที่ Steam โด่งดัง แน่นอนว่าคนก็ต้องรู้จักลอร์ดเกบเป็นวงกว้างมากขึ้น เพราะบางทีเขาก็ได้สร้างวีรกรรมอย่างเช่นการลดราคาเกมแบบที่คนซื้อเจ็บปวด แล้วก็ได้กลายมาเป็นมีมตลกไปทั่วอินเตอร์เน็ต

แต่จริงๆ แล้วเขาดังมาตั้งแต่ประกาศว่าจะเปิดตัวเกม Half-Life 2 แต่มันดันดีเลย์ ซึ่งทำให้แฟนๆ เกมทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ที่เคยเล่นภาคแรกแล้วติดใจ ต่างไปสืบประวัติของเขาว่า ตา Gabe คนนี้เนี่ย มันเป็นใคร ทำไมมันถึงสานต่อเกมในตำนานได้ช้าจัง…

 

 

มีมต่างๆ ที่ทำออกมาล้อเขา แน่นอนว่าเจ้าตัวต้องเห็นแล้วแน่ๆ แถมยังชอบใจด้วยนะ และมีประโยคเด็ดที่เขาใช้ตอบจนกลายเป็นมีมอย่าง ‘Ah, nope. It is simply me, Gabe Newell’ (อ่า เปล่า ผมเองแหละ เกบ นีเวลล์)

การที่จะมาถึงจุดนี่ได้ เขาก็ต้องเป็นเกมเมอร์ด้วยเช่นกัน เขาก็มักจะไปพูดคุยกับเกมเมอร์คนอื่นๆ เกี่ยวกับเกมโปรดของเขาเช่น Super Mario 64, Doom, World Of Warcraft, Day of Defeat และ Diablo

 

 

พักจากเรื่องเกมๆ มาที่ชีวิตส่วนตัวกันบ้างดีกว่า ท่านลอร์ด Gabe ได้แต่งงานกับ Lisa มีลูกด้วยกัน 2 คน และสร้างบ้านอยู่ที่ Lengthy Island Seashore ในรัฐวอร์ชิงตัน ซึ่งบ้านเขาก็อยู่ใกล้กับบริษัท Valve ด้วย

 

จะเอามาแทงหลังพวกซื้อเกมราคาเต็ม – Gabe ไม่ได้กล่าวไว้

 

นอกจากนี้เขายังมีงานอดิเรกอย่างการสะสมมีดกว่า 600 เล่มที่มีดีไซน์แตกต่างกันออกไป และในช่วงปี 2006-2007 เขาเคยประสบปัญหากับโรคกระจกตาเสื่อม แต่ตอนนี้ก็ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว

 

 

ด้วยความที่ Steam ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทำให้ลอร์ดเกบโกยรายได้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ จนตอนนี้มูลค่าของบริษัทสูงถึง 105-140 แสนล้านบาท และเขาก็แอบบอกมาว่า คนที่ทำงานกับ Valve และ Steam มีรายได้ดีกว่าพนักงานของ Google หรือ Apple เสียอีก

 

Gabe Newell ติดอันดับที่ 134 จากการจัดอันดับ Forbes 400 บุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในอเมริกาประจำปี 2016

 

ย้อนไปเมื่อปี 2010 นิตยสาร Forbes ได้จัดอันดับของเขาให้เป็นบุคคลที่ควรรู้จัก รวมถึงทั้งปัจจุบันและในอนาคต ถ้าเราเป็นเกมเมอร์ตัวจริง เราก็ควรจะทำความรู้จักเขาไว้

เพราะเขาคนนี้นี่แหละ ที่ทำให้เราได้เล่นเกมอย่างมีความสุข และรู้สึกเศร้าอีกทีก็ตอนที่เกมลดราคาแล้ว แต่เรายังไม่ทันได้เปิดเกมนั้นเล่นเลยแม้แต่วินาทีเดียว

 

โฮ่ โฮ่ โอ่ พวกเจ้าซื้อเกมกับเรารึยังล่ะ เพิ่งซื้อราคาเต็มไปงั้นเรอะ? งั้นก็ลดราคาเลยละกัน

ที่มา toptention, kotaku, forbes

Comments

Leave a Reply