ชนเผ่า Wapichan จับภาพคนตัดไม้ด้วยโดรนแบบ DIY ที่ศึกษามาจาก ‘ยูทูบ’ แล้วนำส่งให้ทางการ

 

ในประเทศกายอานาที่ตั้งอยู่บนทวีปอเมริกาใต้นั้น กว่า 80% ของประเทศถูกปกคลุมไปด้วยภัยคุกคามของการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมาย และไม่ค่อยมีใครได้รู้ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นเท่าไหร่นัก

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนานและไม่มีทีท่าที่จะหายไปได้ง่ายๆ มันเป็นเรื่องที่ยากมากกับการจะบอกให้ชาวโลกได้รับรู้ว่าที่นี่มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ส่วนหนึ่งนั้นมาจากจำนวนประชากรที่น้อยซะเหลือเกิน เพียงแค่ 735,000 คนเท่านั้น

 

 

ซึ่งถ้าเทียบกับขนาดของพื้นที่กว่า 83,000 ตารางไมล์ แล้วต้องขอบอกเลยว่าน้อยมาก นั่นทำให้การตรวจตราและการดูแลผืนป่าไม่ถูกกระจายไปทั่วถึง

แต่ชนเผ่า Wapichan ที่เป็นชาวพื้นเมืองประมาณ 9,000 คน ที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ อันเป็นพื้นที่อยู่ของเขานั้นได้ถูกบุกรุกพิ้นที่ป่าไปอย่างรวดเร็ว พวกเขาจึงร่วมกันคิดแผนการต่อต้านการบุกรุกพื้นที่ป่าอันเป็นถิ่นที่อยู่ของพวกเขา

 

 

จากรายงานของเว็บไซต์ Quartz บอกว่าการที่รัฐบาลไม่สามารถลงมาจัดการกับเรื่องดังกล่าวได้นั้น เป็นเพราะพวกเขาไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดได้ว่า มีการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าเกิดขึ้นจริงๆ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เลย

ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงเป็นที่มาของความคิดอันแสนชาญฉลาดของชนเผ่า Wapichan ที่ทำการสร้างโดรนบังคับติดกล้องแบบ DIY ขึ้นมา เพื่อบังคับให้มันไปบันทึกภาพและคลิปวิดีโอเหตุการณ์การบุรุกป่าที่เกิดขึ้นจริงๆ เก็บมาเป็นหลักฐาน และส่งให้กับหน่วยงานรัฐ

 

 

ทั้งหมดนั้นพวกเขาศึกษาวิธีทำมาจากคลิปวิดีโอใน Youtube และลงมือสร้างมันขึ้นมาเองทั้งหมด จากนั้นเจ้าโดรนตัวนั้นก็ถูกใช้บันทึกภาพการบุกรุกป่าในพื้นที่อยู่อาศัยของชนเผ่า Wapichan เป็นเวลากว่า 1 เดือน

ก่อนจะส่งหลักฐานทั้งหมดที่ถ่ายเก็บเอาไว้ได้ให้กับทางรัฐบาล โดยหวังว่าทางประธานาธิบดีคนใหม่ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งไปเมื่อปีที่แล้วจะให้ความร่วมมือกับพวกเขา

“พวกเราคือผู้พิทักษ์ป่า และเราจะไม่ยอมรับการพัฒนาที่เกิดขึ้นจากการทำลายล้าง!!” Nicolas Fredericks ผู้นำของชนเผ่า Wapichan กล่าว

 

 

ลองไปชมคลิปวิธีการการทำโดรนและการบังคับโดรนของพวกเขาแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าหากเรานำเทคโนโลยีมาใช้ในทางที่ถูกที่ควร มันก็จะส่งผลดีแบบที่เห็นนี่แหละเนอะ ^^

ที่มา : atlasobscura

Comments

Leave a Reply