หนึ่งในสถานที่สุดแปลก “Lake Natron” ทะเลสาบแห่งความตาย สัตว์แข็งตัวจนกลายเป็นหิน!!

ในโลกเรานี้เต็มไปด้วยสถานที่แปลกๆ มากมาย แน่นอนว่า บางสถานที่เราก็ไม่เคยได้เห็นหรือได้ยินด้วยซ้ำไป ดังนั้น วันนี้เราจึงขอพาไปรู้จักกับทะเลสาบแห่งหนึ่งที่ถือว่า แปลกที่สุดในโลกและเป็นแห่งเดียวของโลกด้วย

Lake Natron เป็นหนึ่งในทะเลสาบที่แปลกที่สุดในโลก และชื่อของมันก็เกิดจากการผสมระหว่างธรรมชาติกับสารเคมี ตั้งอยู่ในภูมิภาคอาชูรา ทางตอนเหนือของประเทศแทนซาเนีย ติดกับชายแดนประเทศเคนยา

 

 

โดยทะเลสาบแห่งนี้เป็นแหล่งรองรับน้ำจากแม่น้ำ Southern Ewaso Ng’iro ของประเทศเคนยา นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยน้ำพุร้อนที่มีแร่ธาตุจำนวนมากไหลผ่านด้วย

ลักษณะเด่นของทะเลสาบแห่งนี้คือ เป็นทะเลสาบตื้น มีความลึกมากที่สุดเพียงแค่ 3 เมตรเท่านั้น เนื่องจากว่าน้ำในทะเลสาบแห่งนี้จะระเหยไปในอากาศอย่างรวดเร็ว

 

 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีเกลือและแร่ธาตุ Natron สะสมอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ในน้ำทะเลสาบยังมีความเป็นด่างในปริมาณ 9-10.5 ซึ่งมีฤทธิ์ในการกัดกร่อนสูงมากเช่นเดียวกับแอมโมเนีย และมีอุณหภูมิสูงประมาณ 60 องศาเซลเซียส

 

 

หลังจากที่น้ำได้ระเหยไปแล้ว ทะสาบ Lake Natron จะเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้ม เนื่องจากสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กพวกฮาโลไฟลที่อาสัยอยู่ในพื้นที่น้ำเค็มจัด โดยเฉพาะไซยาโนแบคทีเรีย ที่สามารถสังเคราะห์แสงได้เช่นเดียวกับพืช แต่นอกจากสัตว์พวกนี้แล้ว ก็ไม่มีสัตว์ชนิดอื่นอาศัยอยู่ได้เลย

 

 

มีเพียงนกฟลามิงโกเท่านั้นที่อาศัยที่นี่เป็นหลัก จำนวนมีมากกว่าล้านตัว พวกมันอยู่ได้ด้วยการกินสาหร่ายสไปรูลินาสีน้ำเงินเขียวในน้ำของทะเลสาบที่มีเม็ดสีแดงติดอยู่ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมนกฟลามิงโกถึงมีสีแดงอมชมพู

แต่เพราะน้ำที่นี่มีความเป็นด่างสูง จึงทำให้เห็นซากนกซากปลาจำนวนมาก โดยซากสัตว์ที่ตายในทะเลสาบแห่งนี้ทั้งหมดจะมีลักษณะคล้ายกับสัตว์ที่ถูกแช่แข็งเอาไว้ เพราะร่างของพวกมันจะแห้งและแข็งเหมือนหิน

 

 

สำหรับแร่ Natron อันเป็นชื่อของทะเลสาบแห่งนี้ จะมีโซเดียมคาร์บอเนตและโซเดียมไบคาร์บอเนต และมีโซเดียมคลอไรด์ รวมถึงโซเดียมซัลเฟตปนอยู่เล็กน้อย ซึ่งเป็นแร่ธาตุชนิดเดียวกันที่คนอียิปต์ใช้ในการทำมัมมี่นั่นเอง

ลักษณะทั้งหมดที่กล่าวไปนั้น ไม่สามารถพบได้ที่อื่น นอกจากทะเลสาบ Lake Natron แห่งนี้เท่านั้น!! ถึงจะดูสวยงามด้วยสีชมพู แต่คุณสมบัติของมันทำให้รู้สึกหลอนไปเลย

 

 

 

ยึ๋ยยยย แอบหลอนเหมือนกันนะ

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply