“นายกรัฐมนตรีลาว” ขายรถหรูประจำตำแหน่ง ขอใช้รถธรรมดา ได้ใจประชาชนไปเต็มๆ

หลายคนใฝ่ฝันที่อยากเล่นการเมือง หรืออยากเป็นนายก เพราะหากใครมีตำแหน่งเหล่านี้ นอกจากเงินเดือนแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้วย ไม่ว่าจะเป็นรถหรูประจำต่ำแหน่ง บ้าน และอื่นๆ อีกมากมาย

แม้ทั้งหมดนี้จะเป็นสิ่งล่อใจทางหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่กับนักการเมืองทุกคน อย่างเช่น นายกรัฐมนตรีลาว ที่ประกาศขอใช้รถธรรมดาเพื่อช่วยประหยัดงบประมาณประเทศ

เมื่อไม่นานมานี้นาย ทองลุน สีสุลิด ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศลาว ได้รับเสียงชื่นชมจากประชาชนจำนวนมาก หลังจากที่เขาได้ออกมาประกาศว่า เขาจะไม่ใช้รถประจำตำแหน่งที่ได้รับ เพราะมันมีราคาแพงเกินไป

 

 

สำหรับรถประจำแหน่งที่เขาได้มานั้น มักจะเป็นรถยุโรปที่มีราคาแพง เช่น BMW, Mercedes Benz หรือรถราคาแพงอย่าง Lexus เขาให้เหตุผลว่า รถพวกนี้มีราคาแพงเกินไป ดังนั้นเขาจะนำรถพวกนี้ไปประมูลขาย เพื่อนำไปซื้อรถธรรมดามาใช้แทน

เขายังบอกอีกว่า ถึงแม้จะมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เขาก็ไม่อยากใช้ตำแหน่งนี้เอาเปรียบประชาชน และอยากให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกันด้วย

การประกาศนี้ได้ใจประชาชนไปเต็มๆ เพราะไม่ใช่แค่การบ่งบอกว่าเป็นคนมัธยัสถ์ แต่ยังช่วยประหยัดงบประมาณโดยรวมของประเทศอีกด้วย

 

 

ไม่ใช่แค่นายกคนเดียวเท่านั้น บรรดารัฐมนตรีคนอื่นๆ เมื่อได้เห็นตัวอย่างแบบนี้ พวกเขาก็แห่ทำตามเช่นกัน โดยการหันมาใช้รถที่มีความสมเหตุสมผลกับการใช้มากขึ้น ซึ่งเน้นการใช้งาน ไม่ได้เน้นความหรูหราเหมือนที่เป็นมา

นายทองลุน เพิ่งจะได้รับตำแหน่งเมื่อไม่นานนี้ แต่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาได้นำการเปลี่ยนมาสู่ประเทศในทางทีดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนโยบายหรือภาพลักษณ์ สร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนในวงกว้าง

 

 

คงไม่ใช่แค่คนลาวเท่านั้นที่ชื่นชมนายกคนนี้ เราเองก็ชอบผู้นำแบบนี้เช่นกันใช่ไหมล่ะ ถ้าทุกคนคิดได้แบบนี้จริงๆ ก็คงจะดีไม่น้อยเลยเนาะ…

วันนี้อากาศแจ่มใสดีเนาะ

ที่มา Support Prime Minister Thongloun Sisoulith

Comments

Leave a Reply