ฝรั่งเศสติดตั้ง “ถนนโซลาร์เซลล์” ยาว 1 กิโลเมตร ตั้งเป้าทำให้ได้ 1,000 กิโล ประเทศแรกของโลก

ปัจจุบันนี้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย จนสามารถทำให้มนุษย์คิดนวัตกรรมต่างๆ ออกมามากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์เรานี่เอง

โดยปกติแล้วโซลาเซลล์หรือพลังงานแสงอาทิตย์นั้นจะถูกนำไปใช้ทำเป็นหลังคาหรือติดตั้งบนหลังคา เพื่อใช้แทนไฟฟ้าในครัวเรือน

แต่ล่าสุด ประเทศฝรั่งเศสก็ได้มีการเปิดถนนพลังงานแสงอาทิตย์ภายในหมู่บ้าน Tourouvre-au-Perche ในแคว้นนอร์มังดี ซึ่งมีความยาว 1 กิโลเมตร และถือว่าถนนพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกของโลก

 

 

ถนนนี้สร้างขึ้นโดยบริษัท Colas  โดยทำจากการประกอบแผงพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1 ลูกบาศก์เมตรจำนวน 2,880 แผ่น และถูกเคลือบเป็นอย่างดีเพื่อรองรับน้ำหนักของรถที่วิ่งอยู่บนถนน

ทางบริษัทหวังว่า ถนนโซลาเซลล์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ โดยมีเป้าหมายของฝรั่งเศสคือจะสร้างถนนพลังงานแสงอาทิตย์มีความยาว 1,000 กิโลเมตร

และไม่ใช่แค่ในฝรั่งเศสเท่านั้น ทางบริษัทยังมีแพลนที่ติดตั้งแผ่นพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกกว่า 100 โครงการด้วย

 

 

แต่โครงการนี้คงต้องกันอีกนาน เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งจำนวนมาก ขนาดแค่ 1 กิโลเมตร ก็ใช้เงินไปกว่า 187 ล้านบาทแล้ว และยังต้องรอผลอีก 2 ปี เพื่อดูว่าพลังงานแสงอาทิตย์จะเพียงพอต่อความต้องการใช้หรือไม่

และอุปสรรคอีกอย่างหนึ่งคือ มีการวิจัยพบว่า ‘การติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ในที่ราบนี้มีประสิทธิภาพน้อยกว่าการติดตั้งไว้ในพื้นที่ลาดชันอย่างหลังคา’

 

 

นอกจากปัญหาเหล่านี้แล้ว โครงการนี้ได้ผลดีในกรณีที่มันถูกติดตั้งในทำเลที่ดี หรือที่ที่มีแดดแรงตลอดทั้งวัน แต่สำหรับนอร์มังดีนั้น ใครก็รู้ดีว่า ไม่ค่อยมีแสงแดดส่อง ดังนั้นการทดลองครั้งนี้อาจจะไม่ได้ผลหรือไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่คาดไว้ก็ได้

แต่โครงการก็หวังว่า ถ้าประสบผลสำเร็จดีเยี่ยมก็ถือเป็นกำไรเกินเป้า แต่หากล้มเหลวหรือไม่ถึงเป้า อย่างน้อยก็ได้บทเรียนที่ดีในการพัฒนาโครงการอื่นๆ ต่อไป

 

 

แต่ไม่ว่ายังไงก็คงต้องรอดูกันต่อไปในอนาคตอีกยาวไกล เพราะอะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้เสมอ…

 

แล้วแดดร้อนแรงอย่างบ้านเราจะสามารถใช้ได้ไหมน้าาา?

ที่มา wired l theverge

Comments

Leave a Reply