ชายอัจฉริยะวัย 32 ปี พูดได้ 56 ภาษาอย่างคล่องแคล่ว และเข้าใจภาษาทั้งหมดเกือบ 70 ภาษา!!

อยากรู้จังว่า เพื่อนๆ พูดได้กี่ภาษา? อย่าว่างั้น งี้เลยนะ ทุกวันนี้แค่เรียนภาษาอังกฤษก็ปวดหัวจะแย่อยู่แล้ว คนที่เข้าใจและสามารถพูดได้มากกว่า 3 ภาษานี่จะต้องเป็นคนที่เก่งมากๆ แน่เลย

อย่าง Muhamed Mešić ชายวัย 32 ปี ที่กลายมาเป็นอัจฉริยะทางด้านภาษากันเลยทีเดียว เพราะเขาสามารถพูดได้ถึง 56 ภาษา แบบคล่องแคล่ว ไม่มีสะดุด และเขาสามารถเข้าใจภาษาต่างๆ โดยรวมมากถึง 70 ภาษา โอ้วววว มันยอดมาก!!

 

 

Muhamed Mešić เติบโตมาจากเมืองทุซลา ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมเก่าของประเทศยูโกสลาเวีย (ปัจจุบันเป็นประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา) และตัวเขานั้นก็มีความหลงใหลในภาษาต่างๆ มาตั้งแต่เด็กแล้ว

ความสามารถพิเศษของเขาคือ การเรียนรู้ภาษาต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว จากการฟังและการพูด ความสามารถนี้ ถูกพบตอนที่เขาอายุเพียง 5 ขวบเท่านั้น

ในอดีต ระหว่างที่เขาไปเที่ยวช่วงวันหยุดกับครอบครัวที่ประเทศกรีซ เขาได้ยินชาวบ้านแถวนั้นพูดภาษากรีก จนสามารถจับใจความได้ว่า พวกเขาพูดอะไรกันบ้าง!?

Muhamed บอกว่า “นั่นเป็นครั้งแรกที่ผมเข้าใจภาษาอื่นที่ผมไม่เคยรู้จักมาก่อน ผมฟังพวกเขาพูดและรู้ว่าพวกเขาพูดถึงอะไร ที่สำคัญในวันสุดท้ายก่อนกลับ ผมยังได้เป็นล่ามให้กับพ่อแม่ในการสื่อสารกับคนในท้องถิ่นเพื่อให้มาช่วยซ่อมรถให้ด้วย พ่อแม่ของผมถึงกับอึ้งไปเลย”

 

 

และจากเหตุการณ์นั้น ก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ภาษาต่างๆ ในโลกนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำให้ของ Muhamed

เมื่อเขาอายุ 9 ขวบ เขาก็ได้เรียนภาษาสวีเดนจากทหารสวีเดนที่มาประจำการอยู่เมืองบ้านเกิดของเขา ในช่วงสงครามกลางเมืองในบอสเนีย

หลังจากนั้นเขาก็ได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศฮังการี และสามารถเรียนรู้ภาษาของที่นั่นจนสามารถสื่อสารได้เป็นอย่างดีจนเกินความคาดหมาย

“ครั้งแรกที่ผมเรียนภาษาฮังการี คุณยายไม่ค่อยเห็นด้วย ท่านบอกว่ามันไม่จำเป็น แต่พอผมกลับมาจากฮังการีแล้ว ผมเกรงที่จะบอกความจริงกับท่านว่า ผมสามารถพูดฮังการีได้แล้ว”

 

 

จากนั้นมา พ่อแม่ก็เริ่มรู้สึกตะหงิดถึงความผิดปกตินี้ แม้จะเป็นเรื่องที่ดีก็ตาม พวกเขาจึงพา Muhamed ไปพบแพทย์ แล้วก็ได้รู้ว่าเขาเป็นโรคที่อยู่ในกลุ่มของแอสเพอร์เกอร์ (ออทิสติกแบบอ่อนๆ) ซึ่งมันทำให้เขาสามารถเข้าใจภาษาต่างประเทศได้อย่างง่ายดาย แม้จะไม่ได้ตั้งใจเรียนรู้ก็ตาม

ครั้งหนึ่งมีเพื่อนแนะนำให้เรียนภาษาลัตเวีย เพื่อให้เขาช่วยทางด้านภาษาสำหรับการดำเนินธุรกิจที่ลัตเวีย และนอกเหนือจากนั้น เขาสามารถพูดภาษาในกลุ่มประเทศบอลติกได้ (ลัตเวีย เอสโตเนีย และลิทัวเนีย) ภายในเวลา 2 สัปดาห์เท่านั้น โดยเรียนรู้จากยูทูป หนังสือ 2 เล่ม และอ่านการ์ตูน 43 เรื่อง

จนมาถึงคิวของภาษาฮิบรู เขาบอกว่า “ตอนอายุ 12 ปี ผมนั่งฟังการพูดของประธานชุมชนชาวยิวในบอสเนียผ่านวิทยุ ซึ่งผมสามารถเข้าใจได้ในเวลาสั้นๆ เลย”

และเมื่อถามว่า ถ้าหากอยากจะเรียนภาษา ยูดาย-มาดริด ยิดดิช และภาษาฮิบรูในครั้งเดียวได้อย่างไร? เขาหัวเราและบอกว่า “คุณควรจะเริ่มจากภาษาฮีบรูก่อนครับ”

และตอนนั้นมีเพื่อนคนหนึ่งเทปวิดีโอของการประกวดร้องเพลง Eurovision Song Contests ของปีนั้นเอาไว้ นั่นเป็นจัดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้เรียนภาษาฮิบรู ด้วยการท่องเพลงอิสราเอลจากเทปการประกวด และสามารถจำได้ทั้งหมดจนถึงทุกวันนี้

 

 

แม้จะมีความสามารถในการเรียนรู้ภาษาต่างๆ ได้ดีอยู่แล้ว แต่เขาก็ยังทุ่มเทแทบทั้งหมด 100% ไปกับการศึกษาและฝึกฝนภาษาต่างๆ จากทั่วโลก

Muhammed บอกว่า “ทุกวันนี้ผมแทบจะไม่เวลาว่างเลยครับ เพราะผมทุ่มเทให้กับการเรียนภาษาอย่างเต็มที่ แต่การได้ทำในสิ่งที่รัก มันทำให้ผมมีความสุขนะ และยังเป็นการเติมเต็มให้กับผมด้วย”

ในแต่ละปีนั้น เขาจะเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั่วโลกเพื่อไปฟังสัมมนา เขาไม่เคยบ่นเลย เพราะเขาคิดว่า ถ้าอยากประสบความสำเร็จคุณต้องมีความอดทนและมีการฝึกฝนอยู่เสมอ

ปัจจุบันนี้ Muhammed สามารถพูดได้ 56 ภาษา ซึ่งไม่ใช่แค่ภาษาสากลที่เป็นที่รู้จักเท่านั้น แต่เขายังพูดภาษาพื้นเมืองได้หลายภาษาด้วย แม้จะเป็นภาษาที่แทบจะไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่เขาบอกว่า ทุกภาษามีความสำคัญเท่ากันหมด

เขายังบอกอีกว่า “ผมไม่ได้คาดหวังว่าต้องได้ประโยชน์จากการศึกษาภาษาต่างๆ เหล่านี้ แต่เพราะความภาษาคือความรู้ และความรู้ก็คือความสุข นั่นคือสิ่งสำคัญในชีวิตผม”

“ภาษาจะตายเมื่อไม่มีใครใช้ภาษานั้นเลย แต่รู้มั้ยว่า มันมีอะไรที่ซับซ้อนกว่านั้น เพราะในทุกภาษามีความรู้แฝงอยู่ ถ้าภาษาตายไปแล้ว ความรู้เหล่านั้นก็จะตายไปด้วย”

 

การพูดภาษาญี่ปุ่นของ Muhamed Mešić

 

การพูดได้ 56 ภาษาว่าเยอะแล้ว แต่ Muhamed บอกว่า ยังมีอีกหลายภาษาให้เรียนรู้ วิธีที่ง่ายที่สุดในการฝึกภาษาต่อไปคือ การศึกษาภาษาที่มีลักษณะคล้ายกัน

ในขณะที่นักภาษาเองก็คงจะมองเห็นเหมือนกันว่า การพูดได้มากกว่า 50 ภาษานั้น แทบจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย แต่สำหรับผู้ชายคนนี้ เขาอยู่เหนือกฏเกณฑ์เหล่านั้นจริงๆ

 

Muhamed Mešić กับภาษาโรมาเนีย


 

ตอนนี้ Muhamed อยู่ในช่วงสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง ซึ่งคาดว่าน่าจะมีครบทั้ง 56 ภาษา ในระหว่างนี้เขาก็อัพโหลดวิดีโอคลิปในยูทูป เป็นการพูดด้วยภาษาต่างๆ หนึ่งในนั้นคือการพูดภาษาโรมาเนีย

เขาใช้เวลาสั้นๆ เพื่อเรียนรู้การพูดด้วยสำเนียงโรมาเนียแท้ๆ จนชาวโรมาเนียบางคนนึกว่าเป็นคนโรมาเนียจริงๆ ซะอีกแหนะ ไม่แน่นะว่าต่อจากนี้เขาอาจจะพูดภาษาไทย ตามมาด้วยสำเนียงสี่ภาค ทั้งเหนือ อีสาน กลาง ใต้ เลย

 

คนอัจฉริยะ นี่มันเก่งจริงๆ นะ แบบว่าไปให้สุด ไม่มีหยุดนิ่ง คนธรรมดาอย่างเราพูดได้ 3 ภาษาก็ว่าเก่งแล้ว แต่ก็ต้องพัฒนาตาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ เช่นกัน

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply