Otona Maki การบำบัดสไตล์ญี่ปุ่น ใช้ผ้าห่อตัวเหมือนในครรภ์แม่ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย!!

อเมื่อกล่าวถึงการบำบัดอาการผิดปกติเกี่ยวกับร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาการป่วย ความเครียด ลักษณะนิสัยที่ไม่พึงประสงค์ เช่นสมาธิสั้น ปากคอเราะร้าย แล้ว หลายๆ คนก็จะมีวิธีในการบำบัดที่แตกต่างกันออกไป

บ้างก็ไปเข้าวัดฟังธรรมเพื่อให้จิตใจผ่องใส บ้างก็ไปเล่นโยคะเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงไม่เป็นโรค บ้างก็ไปห้องอบซาวน่าเพื่อสร้างความสบายใจ เป็นต้น

แต่สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว จะขอพาเพื่อนๆ ไปชมกิจกรรมบำบัดสุดแปลกของชาวญี่ปุ่น ที่ต้องขอบอกเลยว่าพอได้เห็นแว๊บแรกนี่ถึงกับอ้าปากค้างเลยทีเดียว

 

 

กิจกรรมบำบัดนี้มีชื่อเรียกว่า Otona Maki (おとなまき) หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ‘การห่อตัวผู้ใหญ่’ เป็นการรักษาแบบญี่ปุ่นจริงๆ โดยมีแนวคิดว่าการจัดท่าทางที่ถูกต้องนั้นจะทำให้เกิดการรักษาเยียวยาสุขภาพร่างกาย เหมือนกับทารกที่ขดตัวอยู่ในครรภ์มารดา มีพัฒนาการจนนำไปสู่สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

 

 

อุปกรณ์ก็ไม่มีอะไรมากเลย เป็นผ้าแบบชนิดพิเศษที่สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี นำมาห่อหุ้ม พร้อมกับจัดท่าทางให้เหมือนกับทารก มัดไว้ให้แน่น จากนั้นก็แช่ทิ้งไว้ในท่าทางนั้น เป็นเวลาอย่างน้อย 20-50 นาที

โดยผู้เข้ารับการบำบัดได้อ้างว่าการทำแบบนี้แล้วจะช่วยในเรื่องของการนวดร่างกาย และช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูดีมากยิ่งขึ้น เท่านั้นยังไม่พอ ยังช่วยให้ขยับเขยื้อนร่างกายได้ง่ายยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันบางส่วนก็บอกว่าช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายราวกับว่าได้อาศัยอยู่ในถุงน้ำคร่ำของแม่เลยทีเดียว

 

 

และทางด้าน Yayoi Katayama ผู้เขียนบล็อก Vienna-Juku ก็ได้ออกมาให้ความเห็นสนับสนุนการบำบัดแบบ Otona Maki ว่า ‘ถึงจะดูแปลกๆ แต่มันก็ได้ผลจริง หากเราทำการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ’

ร่างกายของเรานั้นเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วตั้งแต่ตอนที่อยู่ในครรภ์มารดา แต่หลังจากที่เกิดออกมาแล้วร่างกายของเราก็สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ และมีความยืดหยุ่นสูง แต่เมื่อเราแก่ตัวขึ้นไปเรื่อยๆ ความยืดหยุ่นของร่างกายก็ค่อยๆ หายไป

หากเราหมั่นทำบำบัด Otona Maki จะช่วยให้ความยืดหยุ่นของร่างกายกลับมาอีกครั้ง จะทำให้บุคลิกภาพของเรานั้นดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และกระปรี้กระเปร่ามากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

สำหรับการบำบัด Otona Maki นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาโดยศาสตราจารย์ Nobuko Watanabe หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ โตโกจัง จนมันกลายมาเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงในญี่ปุ่น ซึ่งเจ้าผ้าที่ใช้ในการทำ Otona Maki นี้จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท ถึง 2,000 บาทเลยทีเดียว

 

 

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังคงไม่มีงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันว่า มันจะส่งผลดีหรือผลเสียอย่างไรต่อร่างกายบ้าง ยังคงมีเพียงแค่ความคิดเห็นและความรู้สึกจากผู้เข้าร่วมการบำบัดเท่านั้น

 

 

ลองไปชมวิธีการสาธิตการใช้งานเจ้า Otona Maki กันแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้เลยดีกว่า…

 

สำหรับใครที่อยากย้อนวัยกลับไปเป็นวัยทารก ก็ลองซื้อไปทดสอบกันได้นะจ๊ะ

ที่มา : odditycentral

Comments

Leave a Reply