เด็กชายวัย 11 ขวบ หารายได้ด้วยการเป็น ‘ที่ปรึกษา’ ไม่ว่าปัญหาอะไร ก็ให้คำแนะนำได้หมด!!

วันรุ่นปัจจุบันนี้ไม่ได้เรียนเพียงอย่างเดียว แต่มีบางส่วนที่ทำงานพาร์มทามควบคู่ไปด้วยเพื่อแบ่งเบาภาระทางบ้านซึ่งงานที่ทำนั้นก็มีความหลากหลายให้เลือกด้วย

แต่สำหรับเด็กหนุ่มอายุแค่ 11 ขวบคนนี้มีวิธีการหาเงินที่ถือว่าเป็นผู้ใหญ่เกินกว่าอายุของเขามาก เพราะเขาทำงานเป็นที่ปรึกษาให้คนอื่นๆ เชียวล่ะ

 

 

เด็กชาย Ciro Ortiz ได้ตั้งโต๊ะทำงานของเขาอยู่ที่สถานีรถไฟใต้ดินนิวยอร์ก เพื่อให้ “คำแนะนำทางอารมณ์” ที่คิดค่าบริการ 2 ดอลลาร์ (ประมาณ 70 บาท) ต่อ 5 นาที

ทุกๆ วันอาทิตย์ Ciro Ortiz จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงอยู่ที่สถานีรถไฟใต้ดิน Bedford L เขาจะนั่งอยู่บนเก้าอี้และโต๊ะพับส่วนตัวโดยเขียนป้ายว่า “ให้คำปรึกษาทางด้านอารมณ์ 2 ดอลลาร์”

และเชื่อมั้ยว่า มีผู้คนมากมายที่เขามาหาเขาเพื่อปรึกษาปัญหาต่างๆ ตั้งแต่เรื่องส่วนตัวเล็กๆ น้อยๆ อาชีพ และเรื่องเกี่ยวกับการเมือง

 

 

Adam พ่อของเด็กชายบอกว่า “ผมเป็นคนที่มีรายได้ไม่มาก และการทำงานของลูกชายผม มันเกิดจากคืนหนึ่งเมื่อเขาคิดขึ้นได้ว่า ‘มีอะไรบ้างที่เขาสามารถทำได้ด้วยตัวเอง?’”

“เมื่อเขาคิดที่จะเป็นคนให้คำปรึกษา ผมก็ให้การสนับสนุนมาตลอด ผมไปส่งเขาไปนั่งอยู่ตามถนนต่างๆ และไม่น่าเชื่อ มีคนมากมายให้ความสนใจกับไอเดียของเขา” “วันไหนโชคดีหน่อย เขาอาจจะได้เงินมากถึง 50 ดอลลาร์เลยล่ะ (1,800 บาท)”

 

 

แต่ไม่ใช่แค่เงินที่ทำให้เด็กชายตัดสินใจทำแบบนี้ Ciro เคยถูกรังแกเมื่ออยู่ที่โรงเรียน ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาอยากเป็นคนให้คำปรึกษา เพราะไม่อยากให้ใครต้องมีปัญหาในใจ อย่างน้อยถ้ามาหาเขาก็เป็นการระบายความอัดอ้านตันใจได้ระดับหนึ่งแล้ว

Jasmine ผู้เป็นแม่บอกว่า “ในตอนแรกนั้น Ciro ดูไม่มั่นใจกับสิ่งที่เขาตัดสินใจทำ แต่เมื่ออาทิตย์แรกผ่านไป เขาก็เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น เขาได้พบกับคนมากมายหลายรูปแบบ ทำให้เขามีเพื่อนเกือบทุกเพศ ทุกวัยเลยล่ะ”

 

 

เด็กชายมักกลับมาเล่าให้พ่อแม่ฟังด้วยความตื่นเต้นว่า แต่ละวันเขาได้เจอผู้คนแบบไหนบ้าง ซึ่งมันก็ทำให้เขามีความสุขกับการตัดสินใจนี้ จนสร้างความภูมิใจให้พ่อแม่ไปด้วย

Ciro เล่าให้ฟังว่า “มีคนเข้ามาถามเกี่ยวกับปัญหาความรัก การเมือง และอื่นๆ อีกมากมาย ผมมักจะแนะนำให้พวกเขาแก้ปัญหาด้วยวิธีเรียบง่ายๆ และให้มองปัญหาเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตเรา”

 

 

จากประสบการณ์ที่ให้คำปรึกษาผู้คนมากมายพบว่า ผู้คนส่วนใหญ่มักจะกลัวการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในการเปลี่ยนแปลงในทางลบ

“แต่จริงๆ แล้ว เราต้องยอมรับว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด ชีวิตมันก็เป็นแบบนี้แหละ มันต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ”

บางคนสงสัยว่าเด็กอายุ 11 ปี ทำไมคิดได้ถึงขนาดนี้แล้ว?   Ciro บอกว่า เขาได้รับความคิดดีๆ จากพ่อแม่ เนื่องจากพวกเขามักจะสอนให้ใจดีกับทุกคนและให้ทำในสิ่งที่อยากทำ จนทำให้เด็กชายกลายเป็นแรงบันดาลใจกับเด็กๆ ทั่วโลกในวันนี้

 

 

ติดตามเส้นทางการทำงานของ Ciro ต่อได้ที่อินสตาแกรม emotionaladvicekid

แค่ 11 ขวบคิดได้ขนาดนี้แล้วหรอ อนาคตสดใสแน่นอนจ๊ะหนู

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply