ชายหนุ่มเปลี่ยนบ้านตัวเอง ให้กลายเป็น “สวรรรค์ของแมว” ทั้ง 22 ตัว ที่อยู่ภายใต้การดูแล!!

สำหรับแมวแล้วแค่ได้มีที่อยู่ มีอาหารให้กินก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตแล้ว แต่แมวทั้ง 22 ตัวต่อไปนี้ มันโชคดีมากกว่าแมวตัวอื่น เพราะพวกมันได้เจอคนที่รักมันจริงๆ นั่นเอง

Peter Cohen อยู่ในบ้านหลังงามที่เมืองซานตาบาร์บารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นบ้านที่เขาไม่ได้อยู่คนเดียว แต่อยู่ร่วมกับเพื่อนเหมียวอีก 22 ตัวที่เขาได้ช่วยเอาไว้ด้วย

 

 

ไม่ใช่แค่การให้แมวเข้ามาอยู่บ้าน แต่ Cohen ยังได้ดัดแปลงบ้านตัวเองให้เหมาะสำหรับแมวทั้ง 22 ตัวด้วย เพื่อให้พวกมันรู้สึกเหมือนได้อยู่ในบ้านของตัวเอง

โดยแมวละตัวจะมีที่นอนเป็นของตัวเอง มีของเล่น และมีอุปกรณ์พิเศษอีกหลายอย่างที่แมวชอบ เช่นบันไดที่ติดข้างฝาผนัง สไลเดอร์ และบรรดาตุ๊กตาอีกมายมาย

 

 

Cohen ซื้อบ้านหลังนี้ตั้งแต่ปี 1988 ตอนนั้นเขาเห็นแมว 2 ตัวนอนอยู่ข้างนอก เป็นสีเทาและสีดำ แต่แล้ววันหนึ่งพวกมันก็ถูกรถชน เขาจึงเก็บทั้งคู่มาเลี้ยงตั้งแต่นั้นมา

 

 

ในปี 1995 เมื่อเขาไปเจอใส่หนังสือเล่มหนึ่ง ที่บอกวิธีการสร้างเครื่องเล่นสำหรับแมวในบ้าน เขาจึงนำไอเดียมาสร้างบ้านให้กับแมวเหมียวของเขาด้วย ตั้งแต่นั้นมา การสร้างสิ่งประดิษฐ์ให้แมวก็กลายเป็นงานอดิเรกของเขา บวกกับการรับแมวมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

 

 

Cohen รับแมวจากศูนย์พักพิงมาเลี้ยง โดยจะเลือกแมวที่มักถูกมองข้าม เช่น แมวดำ แมวขี้อาย และแมวตัวอื่นๆ ที่ไม่มีใครอยากได้

ชายหนุ่มบอกว่า “การใช้ชีวิตอยู่กับแมวจำนวนมากแบบนี้มันคุ้มค่านะ เพราะพวกมันให้เรามากกว่าที่เราให้มันซะอีก อย่างน้อยๆ ก็ความน่ารักของพวกมันที่ทำให้ผมยิ้มได้เสมอ”

 

 

แต่การเลี้ยงแมวจำนวนมากแบบนี้ บางทีก็เจอกับเหตุการณ์ที่ที่ทำให้ปวดใจเช่นกัน อย่างเมื่อปี 2012 เมื่อแมวที่ชื่อ Peanut เกิดป่วยขึ้นมาเนื่องจากมีการติดเชื้อในเยื้อบุช่องท้อง(FIP) เขาจึงพยายามพาไปหาหมอเพื่อยื้อชีวิต แต่สุดท้ายมันก็จากไปอย่างน่าเศร้า

 

 

ต่อมาในเดือนเมษายน แมวอีกตัวที่ชื่อ Bean ก็ถูกวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรค FIP เช่นกัน ซึ่งเป็นโรคที่ยังไม่มีวิธีการรักษาให้หายได้ ตอนนี้แมวตัวนี้จึงถูกส่งไปอยู่ที่ศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัย University of California โดยต้องพึ่งยาในการรักษาเกือบตลอดเวลา

ในขณะที่ Cohen ก็ไม่ได้นิ่งเฉย เขาได้ใช้ความน่ารักของแมวที่เลี้ยงไว้ ระดมทุนเพื่อนำเงินไปช่วยสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับโรค FIP เพื่อให้แมวไม่ต้องจากไปด้วยโรคนี้อีก

 

 

แต่เขาก็ต้องพบกับเรื่องน่าเศร้าอีก เมื่อร่างกายของ Bean ไม่ตอบสนองต่อยาที่ใช้รักษา ทำให้มันเสียชีวิตในอีก 4 สัปดาห์ต่อมา

อย่างไรก็ตาม Cohen ก็ได้รับเลี้ยง Smokey แมวน้อยที่ป่วยเป็นโรค FIP เช่นกัน แต่มันได้รับการรักษาด้วยยาตัวใหม่ที่ทีมวิจัยได้คิดค้นขึ้น แลดูเหมือนจะใช้ได้ผลด้วย

แต่ยาตัวนี้ยังคงต้องใช้เงินอีกจำนวนมากในการที่จะผลิตออกมาจำหน่ายได้…

 

 

และนั่นคือ Cohen ต้องการให้มันเกิดขึ้นเร็วๆ เพื่อช่วยชีวิตแมวตัวอื่นๆ เพราะเขาไม่อยากให้แมวต้องจากไปด้วยโรค FIP ไปมากกว่านี้อีก

Cohen บอกว่า “มนุษย์เราไม่สามารถแก้ปัญหาใหญ่โตเพียงลำพังได้ แต่ถ้าเราช่วยกันคนละเล็กน้อย ปัญหาใหญ่โตจะหมดไป”

“เราอาจจะไม่สามารถผลิตยาช่วยแมวน้อย แต่เราสามารถรับเลี้ยงแมว ให้อาหาร ให้ที่อยู่ และมอบความรักให้กับพวกมันได้”

 

 

เพื่อนๆ สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโรค FIP และช่องทางการช่วยเหลือได้ที่นี่ และติดตามแมวทั้ง 22 ตัวได้ที่อินสตาแกรม zenbycat

นี่สิคนจริง คิดดีทำดี น่าเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะ

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply