ประมวลภาพ “วิกฤติหมอกควันในจีน” หนาแน่นจนชาวเมืองได้รับความเดือดร้อนหลายพื้นที่

ปัญหาหมอกควันเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เป็นที่น่าเป็นห่วงในทุกวันนี้ โดยเฉพาะในประเทศจีน ที่ถือว่าอยู่ในขั้นรุนแรงที่สุดของโลกเลยก็ว่าได้

ส่วนที่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันมากที่สุดในจีนนั้นคือมณฑลเหอเป่ โดยเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ผ่านมามีฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน (PM2.5) และ 10 ไมครอน (PM10) ในฉือเจียจวง ซึ่งเป็นเมืองของมณฑลเหอเป่ โดยรวมแล้วก็เกิน 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

(ค่ามาตรฐานอยู่ที่ประมาณ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ตอนประเทศไทยมีปัญหานี้ จะอยู่ที่ประมาณ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ก็ถือว่าหนักแล้ว)

 

 

ในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาบอกว่า ปริมาณดังกล่าวนี้เป็นอันตรายอย่างมากต่อร่างกายมนุษย์ เนื่องจากมนุษย์ต้องหายใจเอาอากาศเหล่านี้เข้าร่างกายตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังพบในอาการนั้นมีมากกว่า 40% ของฝุ่นละอองที่เป็นอันตราย โดยที่ผ่านมีกรณีของชาวเมืองคนหนึ่งที่ประสบอาการแน่นหน้าอกหลังสูดอากาศเป็นพิษเพียงเวลาสั้นๆ เท่านั้น

และยังมีชาวเมืองอีกคนที่ร้องเรียนไปยังสำนักข่าว Xinhua ของจีนว่า อากาศภายนอกมีกลิ่นเหมือนการเผาไหม้ถ่านหินตลอดเวลา จนแทบจะออกไปไหนไม่ได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตอนนี้เมือง Shijiazhuang กลายเป็นหนึ่งใน 23 เมืองในภาคเหนือของจีนที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดง เนื่องจากมีมลพิษทางอากาศที่เข้าข่ายเป็นอันตรายต่อมนุษย์

 

 

และเพราะหมอกควันที่เป็นพิษนี้ส่งผลให้เมือง Handan ในเหอเป่ย ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน เพราะนักท่องที่เที่ยวที่เข้ามา ต่างก็ไม่กล้าที่จะออกไปไหน เนื่องจากหมอกควันที่หนาแน่จนเกินไปจนทำให้เกิดเป็นเสียงบ่นตามๆ กัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็มีหมอกควันลอยสู่เมืองปักกิ่งอย่างช้าๆ จนในที่สุดก็ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สีแดงครั้งแรกในรอบปีนี้ โดยมีโรงงานกว่า 1,200 แห่งถูกสั่งปิดเพื่อลดปริมาณรถบนท้องถนน

ที่สำคัญคือ หมอกควันหนาเช่นนี้ทำให้แทบจะมองอะไรไม่เห็นจนต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินในเมืองเทียนจินและปักกิ่ง เช่นเดียวกับถนนทางหลวงก็ถูกปิดเช่นกัน

 

 

 

แต่โชคดีเล็กน้อยที่วันนี้สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อค่า AQI (ดัชนีคุณภาพอากาศ) ที่เป็นอันตรายในกรุงปักกิ่งนั้นลดลงเป็น 317 ใน Handan ลดลงเป็น 615 และ Shijiazhuang เหลือเพียง 627 เท่านั้น

จากปัญหาหมอกควันนี้ส่งผลต่อการฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วย  หากหมอกควันลงก็คาดว่า น่าจะจัดคริสต์มาสได้ตามปกติเหมือนในทุกๆ ปี ทุกคนจึงภาวนาขอให้ผ่านวิกฤตินี้โดยเร็ว…

 

 

 

 

 

 

หวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขโดยเร็วนะ

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply