ศิลปินถ่ายภาพนางเงือก ท่ามกลางขวดพลาสติก 10,000 ขวด เพื่อให้เห็นถึงปัญหาขยะล้นโลก

ขยะโดยเฉพาะจำพวกพลาสติกยังคงเป็นปัญหาใหญ่ของโลก เนื่องจากเป็นขยะที่ต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนับพันปี ในขณะที่ทุกวันนี้ก็ยังคงมีการผลิตภัณฑ์ที่เป็นพลาสติกออกมาเรื่อยๆ จึงทำให้พลาสติกมีมากขึ้นจนถึงขั้นเรียกได้ว่าล้นโลกแล้ว!!

ช่างภาพและศิลปิน Benjamin Von Wong เป็นผู้ที่มีความหลงไหลกับการถ่ายรูปใต้น้ำ แต่เมื่อมีพลาสติกที่ถูกทิ้งลงทะเลมากขึ้น ทำให้ภาพทะเลและวิวต่างๆ ที่เขาที่ถ่ายมาไม่สวยงามเหมือนที่เคย

 

 

ดังนั้นเขาจึงได้ทำโครงการต่างๆ เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาขยะล้นโลก และล่าสุดก็มีโครงการ Mermaids Hate Plastic ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

โดยเฉลี่ยแล้วชาวอเมริกันใช้ขวดพลาสติกคนละ 167 ขวดต่อปี ตอนนี้ Von Wong อายุ 60 ปี ก็คงใช้ไปแล้วประมาณ 10,000 ขวด

 

 

ดังนั้นเขาจึงยืมขวดพลาสติกจำนวน 10,000 จาก Tomra เพื่อใช้ในโครงการ  Mermaids Hate Plastic ของเขา โดยได้รับความร่วมมือจากทีมงานของเขาอีกหลายคน

โคงการที่ทำนี้เป็นการจัดเรียงขวดสีต่างๆ ให้มีความสวยงาม ราวกับเป็นกับเป็นน้ำทะเล พร้อมให้นางเงือกเข้าไปอยู่ท่ามกลางขวดเหล่านั้น จนกลายเป็นภาพที่สวยงามอย่างเหลือเชื่อ

 

 

แต่นี่ไม่ใช่งานศิลปะที่ทำเพื่อความสวยงามอย่างเดียว เพราะจุดประสงค์หลักของ Von Wong คือการใช้ความสวยนี้ดึงดูดความสนใจของผู้คนให้ตระหนักถึงปัญหาขยะล้นโลกมากขึ้น

ก็อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า พลาสติกที่ถูกทิ้งลงมหาสมุทรไม่ใช่แค่เป็นมลพิษทางน้ำเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศด้วย

ดังนั้นหากจำนวนพลาสติกยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นเท่ากับโลกของเรากำลังเดินทางสู่จุดที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ศิลปินจึงคาดหวังว่า โครงการนี้ช่วยให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหานี้ได้บ้าง

 

 

การแก้ปัญหาพลาสติกล้นโลกที่ดีที่สุดคือเริ่มที่ตัวเรา หากเราไม่ซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติก นั่นเท่ากับว่า เราเป็นเสียงหนึ่งที่ไม่สนับสนุนให้มีการใช้พลาสติก

และหากทุกๆ คนคิดเหมือนกันเช่นนี้ ปัญหานี้ก็คงจะลดลง…  แต่ก็อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า หลายหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลกก็พยายามแก้ปัญหานี้กันมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถสำเร็จได้เต็มร้อย

 

 

 

 

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมของโครงนี้ได้ที่เว็บไซต์ vonwong.com | Facebook | 500px

เราเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ทำให้พลาสติกล้นโลก ดังนั้นถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่านะ

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply