แบบนี้ก็ได้หรอ!? สองหนุ่มใส่ ‘เสื้อสะท้อนแสง’ เข้าเที่ยวสถานที่รอบโลกแบบฟรีๆ แทบทุกที่

ต้องยอมรับว่า ไม่ว่าจะมุมไหนของโลก เรามักจะเห็นได้รับสิทธิประโยชน์ที่ไม่เท่าเทียมกัน โดยเจ้าเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่มักจะได้รับการอำนวยความสะดวกมากกว่าคนธรรมดาทั่วไป แต่นั่นอาจเป็นเพราะเป็นการง่ายต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่นั่นเอง

และหนึ่งในสัญลักษณ์ที่เรามักจะเห็นก็คือ การสวมเสื้อสะท้อนแสง(Hi-Vis) ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ นักดับเพลิงหรือแม้แต่กู้ภัย โดยเมื่อไรก็ตามที่ประชาชนเห็นสีเหล่านี้จะเข้าใจทันทีว่า พวกเขาคือคนของรัฐหรือหน่วยงานนั้นที่กำลังปฏิบัตินหน้าที่

 

 

จากความคิดเช่นนี้ ทำให้สองหนุ่ม Dave และ Sean ลองสวมเสื้อเรืองแสงแล้วเดินทางไปทั่วโลก ปรากฏว่า พวกเขาสามารถเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ฟรี ไม่ว่าจะเป็นโรงหนังหรือสวนสัตว์และอื่นๆ อีกมากมาย

โดยทั้งคู่ได้ซื้อเสื้อเรืองแสงมาใส่ พร้อมพกวิทยุสื่อสารปลอม จากนั้นก็เดินทาด้วยชุดนี้ไปทั่วโลก เพื่อเป็นการทดสอบว่า ชุดนี้จะมีอิทธิพลต่อผู้คนอย่างไรบ้าง

 

พวกเขาเริ่มต้นด้วยการเดินเข้าไปในโรงหนังแห่งหนึ่ง เมื่อพนักงานเห็นต่างก็นึกว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาเข้ามาทำงาน จึงไม่ได้ตรวจบัตรอะไรและปล่อยให้ผ่านเข้าไปอย่างง่ายดาย

ในขณะที่คนอื่นๆ ในโรงหนังต่างก็หันมามองด้วยสายตาแปลกๆ แต่ก็คงคิดว่า มีเจ้าหน้าที่มาตรวจความเรียบร้อยหรือมาทำธุระอะไรประมาณนั้น

 

 

สถานที่ต่อมาคือสวนสัตว์ พวกเขาบอกว่า ที่นี่ค่อนข้างเป็นสถานที่ที่ท้าทาย เพราะโดยปกติสวนสัตว์จะมีชุดรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว

ดังนั้นทั้งคู่จึงแกล้งทำเป็นเดินสูบบุหรี่อยู่หน้าสวนสัตว์นานถึง 15 นาที และทำทีว่ากำลังสอดส่องดูแลความปลอดภัย ก่อนจะเดินไปเคาท์เตอร์ซื้อตั๋ว และแล้วทั้งคู่ก็สามารถผ่านเข้าไปได้อย่างง่ายดาย และได้เข้าไปลั๊ลลากันในสวนสัตว์ต่อ

 

 

ในระหว่างที่อยู่ในสวนสัตว์ พวกเขาก็ได้ทำการทดลองเล็กๆ เช่น เมื่อเมื่อไปถึงกรงลิง กลับพบว่าวันนั้นกรงลิงปิดพอดี จนมีครอบครัวหนึ่งเดินเข้ามาถามเพราะคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์

พวกเขาถามว่า “กรงลิงนี้จะเปิดให้เข้าดูเมื่อไรคะ?”  หนึ่งในคู่หูนี้จึงหยิบวิทยุสื่อสารปลอมออกมา แล้วแกล้งพูด “เปิดกรงลิงให้เร็วที่สุดนะ” ซึ่งทุกคนก็เชื่อเพียงเพราะชุดที่ใส่

 

 

จากตรงนี้ทำให้เขาได้ข้อสรุปว่า การใส่เครื่องแบบจะช่วยทำให้คุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และผู้คนส่วนใหญ่มักจะเชื่อฟังคำพูดของคนในเครื่องแบบมากกว่าคนทั่วไป

นอกจากนี้ พวกเขายังแฝงตัวเข้าไปในงานคอนเสิร์ตที่จัดในสนามกีฬาด้วย แต่เพื่อความเนียนยิ่งขึ้น พวกเขาใช้เวลาสังเกตความเคลื่อนไหว ก่อนจะเปลี่ยนเสื้อสีเขียวเป็นสีส้ม เพื่อให้กลมกลืนกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนอื่นๆ

 

สวนสัตว์ใน​ออสเตรเลีย มีป้ายภาษาไทยด้วย อ่าวเฮ้ย….

 

ทั้งคู่ยังบอกอีกว่า การจะเข้าไปยังสถานที่ต่างๆ ได้นั้น คุณต้องดูด้วยว่า แต่ละที่มีการรักษาความปลอดภัยยังไง แต่ต้องทำให้เนียนที่สุด เพื่อไม่ให้ถูกจับได้ ดังนั้นจึงต้องมีการปรับตัวไปเรื่อยๆ ตามสถานที่ต่างๆ

หลังจากเปลี่ยนเสื้อเป็นสีส้มแล้ว พวกเขาก็เดินเข้าไปในงานคอนเสิร์ต แต่ดูเหมือนระบบรักษาความปลอดภัยค่อนข้างเข้มงวด แต่ทั้งคู่ก็ตั้งใจว่า ถ้าถูกจับได้ พวกเขาจะยอมซื้อบัตรเพื่อเข้าไปข้างใน

 

 

แต่ก็ต้องแปลกใจที่ไม่มีใครสงสัยพวกเขาเลย ทำให้ทั้งคู่ได้เข้าไปงานคอนเสิร์ตฟรีในฐานะผู้รักษาความปลอดภัย(ตามที่คนอื่นเข้าใจ)

สำหรับทั้งหมดนี้ พวกเขารู้ว่าเป็นการทำผิด แต่ทั้งคู่บอกว่า “เราจะไม่รู้ว่าเลยว่าเสื้อ Hi-Vis ทำอะไรได้บ้าง ถ้าเราไม่ลองด้วยตัวเอง”

 

 

และสำหรับการทอลองครั้งนี้ ก็ทำให้ทั้งคู่ได้รับในสิ่งที่ไม่คาดหวังมาก่อน ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณเสื้อ Hi-Vis ที่ทำพวกเขาท่องเที่ยวยังที่ต่างๆ ฟรี

ที่สำคัญคือ พวกเขาอยากให้รู้ว่านี่เป็นเรื่องปกติสำหรับสังคมเรา ที่ไม่ว่าจะสังคมไหน การอยู่ในเครื่องแบบก็มักจะทำให้ดูน่าเชื่อถือว่าคนธรรมดาทั่วไป และสามารถทำอะไรได้ง่ายกว่านั่นเอง

 

 

ทั้งคู่ยังฝากบอกอีกว่า “ถ้าเพื่อนๆ อยากรู้ว่าเสื้อเรืองแสงเช่นนี้ทำอะไรได้บ้าง ลองหาประสบการณ์ด้วยตัวเองสิ เริ่มต้นง่ายๆ ในประเทศของคุณเองเลย แต่อย่าให้ถูกจับได้ล่ะ”

ใครอยากรู้ว่าพวกเขาไปไหนอีกบ้าง ติดตามได้ที่ในอินสตาแกรมของ Dave และ  Sean เลยค่ะ

 

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะมีความคิดเห็นยังไงกับวิธีการที่สองหนุ่มได้ทดลองนี้!?

ที่มา vice

Comments

Leave a Reply