โอ้ว้าวขาวนวล.. ช่างภาพเผยเทคนิคง่ายๆ แฟลช+ลูกโป่ง ให้ถ่ายมาสวยเป็นธรรมชาติ

สำหรับการถ่ายภาพในมุมมืด ช่างภาพจะมีกลวิธีหรือเทคนิคต่างๆ ที่ทำให้เกิดแสงสว่างมากขึ้น หนึ่งในวิธีเหล่านั้นคือ การเปิดแฟลช แต่บางทีแฟลชก็ทำให้ภาพดูจ้าจนเกินไป

แต่สำหรับเทคนิคต่อไปนี้ เป็นวิธีการง่ายๆ ในการใช้แฟลชกล้องที่ทำให้ภาพไม่จ้าจนเกินไป แต่จะทำได้สีภาพที่ดูเป็นธรรมชาติและดูเป็นมืออาชีพด้วย

 

 

และวิธีที่ว่านี้คือ ช่างภาพ Koldunov แนะนำการประยุกต์ใช้แฟลชกับลูกโป่งในเวลาเดียวกัน โดยการใช้ลูกโป่งสีขาวแล้วนำมาตั้งไว้หน้าแฟลชกล้อง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ภาพที่พอดี ไม่จ้าจนเกินไป แถมยังเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุดด้วย

ก็อย่างที่รู้กันอยู่แล้ว อุปกรณ์ในการถ่ายรูปแต่ละอย่างนั้นล้วนมีราคาแพง ไหนจะตัวกล้อง เลนส์กล้อง แล้วไหนอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์แบบอีก

 

 

ช่างภาพที่แนะนำนี้บอกว่า หากคุณรู้จักวิธีสร้างภาพที่สวยงามด้วยตัวเอง อย่างการใช้ลูกโป่งนี้ ก็จะช่วยคุณประหยัดได้มากทีเดียวเลยล่ะ และยังได้ทำให้รู้ด้วยว่า ของดีไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงเสมอไป

 

 

ภาพเปรียบเทียบระหว่างการใช้แฟลชล้วนๆ กับการใช้ลูกโป่งบังแฟลช

 

ถึงจะดูไม่ต่างกันมาก แต่ภาพที่ใช้ลูกโป่งก็ทำให้ภาพดูนุ่มนวลกว่าภาพที่ใช้แฟลชเต็มๆ ที่สำคัญยังทำเราได้เห็นรายละเอียดของภาพได้ชัดเจนขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นแสง สีและเงา ทุกอย่างดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งเทคนิคนี้ใครๆ ก็นำไปใช้ได้ทั้งนั้น ต่อให้คุณไม่ใช่ช่างภาพมืออาชีพก็ตาม

 

อ่ะ เพื่อนๆ ลองนำไปใช้ดูนะ แล้วมาบอกผลลัพธ์ที่ได้ด้วยนะ

ที่มา petapixel

Comments

Leave a Reply