ผู้เชี่ยวชาญเผย 7 พฤติกรรมเกี่ยวกับการกินเพื่อสุขภาพ ที่เราอาจจะเข้าใจผิดมาตลอด

การมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีการที่แตกต่างกันไป แล้วเราเคยสงสัยมั้ยว่า วิธีต่างเหล่านั้นถูกต้องหรือดีต่อร่างกายของเราจริงๆ หรือเปล่า

บางคนอาจเลือกกินยาต่างๆ เพื่อช่วยในการรักษาโรคต่างๆ และเสริมสร้างให้ร่างกายมีความแข็งแรงขึ้น ในขณะที่บางคนเลือกกินผักผลไม้ และการออกกำลังกาย

 

1. การใช้ยาวิตามิน

รู้มั้ยว่า การกินยาวิตามินชนิดต่างๆ นั้นไม่ได้ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบางชนิด แต่ตรงกันข้าม มันส่งผลต่อหน่วยความจำและการทำงานของร่างกาย

กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกาได้สำรวจและทำการทดลองเกี่ยวกับการใช้ยาวิตามินในการรักษาสุขภาพจากกลุ่มตัวอย่างกว่า  450,000 คน พบว่า ‘หากใช้วิตามินในปริมาณมากเกินไป มันจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณโดยตรง’

อ้างอิง Annals of Internal Medicine l NY Times

© catalin205/ depositphotos.com

 

2. การใช้เจลล้างมือ สามารถฆ่าเชื้อโรคได้หมด

เจลที่มีการกล่าวอ้างสรรพคุณว่า ช่วยกำจัดแบคทีเรียและโรคต่างๆ ได้ แต่จริงๆ แล้ว มันไม่ได้ช่วยลดสิ่งต่างๆ เหล่านั้นเลย  แต่เจลล้างมือนี้ใช้ได้ผลในกรณีที่ผลิตภัณฑ์นั้นมีแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 60%

ในขณะที่เจลล้างมือชนิดอื่นๆ มักจะก็ไม่สามารถกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ได้ทุกชนิดเหมือนกัน เช่น Norovirus(การติดเชื้อท้องเสียโนโรไวรัส) หรือ cryptosporidia(ปรสิตสัตว์เซลล์เดียวกลุ่มค็อกซิเดีย)

อ้างอิง  Centers for Disease Control and Prevention

© superstock.com © ruigsantos/ depositphotos.com

 

3. การหลีกเลี่ยงโมโนโซเดียมกลูตาเมต

อย่าที่หลายๆ คนเชื่อว่า การรับประทานผงชูรสมากๆ อาจทำให้คลื่นไส้หรือปวดหัวได้ แต่จากการวิจัยพบว่า อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเมื่อคุณทานโมโนโซเดียมกลูตาเมตเพียวๆ มากกว่า 3 กรัมเท่านั้น (ยกเว้นในรายที่มีอาการแพ้จริง ซึ่งหาได้ยาก)

และเชื่อมั้ยว่า ร่างกายของคุณอาจจะแย่มากๆ ถ้าคุณไม่ทานอาหารที่มีส่วนผสมของโมโนโซเดียมกลูตาเมต เพราะสารตัวนี้ทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทที่ออกฤทธิ์แบบกระตุ้น มีบทบาทสำคัญในกระบวนการเรียนรู้และจดจำของสมองนั่นเอง

อ้างอิง  Food and Drug Administration

© topteen/ depositphotos.com

 

4. การทำความสะอาดร่างกายด้วยอาหารดีท็อกซ์

ปัจจุบันอาหารดีท็อกซ์ได้รับความนิยมมาก เพราะเชื่อว่า จะช่วยกำจัดสารพิษในร่างกายได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญออกมายืนยันว่า ร่างกายมีความสามารถในการกำจัดสารพิษได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งอาหารดีท็อกซ์

เพราะหากตับหรือไตของคุณไม่ดีคุณควรจะไปพบแพทย์ ไม่ใช่ทานอาหารดีท็อกซ์แล้วจะหายได้

อ้างอิง The Guardian

© Valentyn_Volkov/ depositphotos.com

 

5. การบริโภคอาหารออร์แกนิค

แม้ว่าอาหารออร์แกนนิคจะได้รับความนิยม แต่จะสังเกตว่าในหลายประเทศไม่ได้มีกฏหมายหรือกำหนดเครื่องหมายสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารอินทรีย์โดยเฉพาะ ส่วนคำว่า “Eco” หรือ “ไบโอ” ที่ติดตามอาหารต่างๆ เป็นแค่การตลาดทางหนึ่งมากกว่าที่จะยืนยันว่า อาหารชนิดนั้นปราศจากสารเคมี

บางทีคำว่าออร์แกนิค ก็กลายมาเป็นกุลยุทธเพิ่มราคาอาหารในหลายๆ ประเทศด้วยเช่นกัน

อ้างอิง  mercola.com

© magicinfoto/ depositphotos.com

 

6. การไม่ใช้ไมโครเวฟ

บางคนเลือกที่จะไม่ใช้ไมโครเวฟ เพราะเชื่อว่าเป็นการทำลายสารอาหารบางชนิด แต่จริงๆ แล้วการใช้ไมโครเวฟก็ไม่ได้ต่างอะไรจาการใช้เตาอบเลย การอุ่นไหมในอาหารหลายชนิดไม่ว่าจะใช้วิธีใด มันก็ทำให้สารอาหารลดลงบางส่วน

แต่ในทางตรงกันข้ามการใช้ไมโครเวฟจะทำให้คุณทำอาหารได้รวดเร็วขึ้น ที่สำคัญ ยังช่วยรักษาวิตามินซีได้ดีกว่าการประกอบอาหารด้วยวิธีอื่นๆ ซะอีก

อ้างอิง Harvard Health Publications

© ssuaphoto/ depositphotos.com © grzymkiewicz/ depositphotos.com

 

7. การบริโภคเฉพาะอาหารที่มีไขมันต่ำ

จริงๆ แล้วร่างกายของเราต้องการไขมันพอๆ กับคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนเพื่อปรับร่างกายให้มีความสมดุล ดังนั้น การเอาไขมันออกจากร่างกายจึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด

แต่ในทางตรงข้าม ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีไขมันต่ำนี้ อาจถูกทดแทนด้วยน้ำตาลชนิดอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของคุณได้ เพราะฉะนั้นควรระวังให้ดีในการบริโภค

อ้างอิง The Telegraph

© Dream79/ depositphotos.com © Kerdkanno/ depositphotos.com

 

อ้าววว บางสิ่งบางอย่าง เราก็เข้าใจผิดมาตลอดหรือเนี่ย

 

ที่มา brightside l  Business Insider l  superstock.com l ruigsantos/ depositphotos.com

Comments

Leave a Reply