ประมวลภาพ การเสริมกำลัง “รักษาความปลอดภัยเทศกาลคริสมาสต์” จากเมืองต่างๆ รอบโลก

ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขอย่าง เทศกาลคริสต์มาส นับว่าเป็นวันที่หลายๆ คนรอคอย แต่ในขณะเดียวกันก็มีคนกลุ่มหนึ่งเตรียมฉวยโอกาสในเทศกาลแห่งความสุขก่อความวุ่นวาย

โดยเฉพาะจากกรณี้เหตุการณ์ขับรถพุ่งชนคนในตลาดคริสมาสต์ที่เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และการยิงนักการทูตรัสเซียเสียชีวิตในตุรกี นั่นทำให้ทั่วโลกต่างตกตะลึง และเร่งรักษาความปลอดภัยในสถานที่อื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก

หลายๆ เมืองทั่วโลกจึงเร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เป็นพิเศษ เพื่อเตรียมพร้อมเรื่องไม่คาดฝันดังกล่าว…

 

ตำรวจพกอาวุธกำลังออกลาดตระเวนในเทศกาลคริสต์มาสที่เมืองฮันโนเวอร์ ประเทศเยอรมนี

 

ดังนั้นหน่วยงานรักษาความปลอดภัยของประเทศต่างๆ จึงต้องทำงานกันอย่างเข้มงวดในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ฉลองกันอย่างมีความสุขเหมือนเช่นเคย

ซึ่งผู้คนอาจจะแปลกใจบ้างเมื่อเห็นรถถังมาจอดอยู่กลางถนน แล้วมีหน่วยรักษาความปลอดภัยหนาหูหนาตาไปหมด โดยเฉพาะตามตลาดคริสต์มาสต่างๆ

โดยก่อนหน้าที่ได้มีการก่อการร้ายเกิดขึ้นที่กรุงเบอร์ลินและอังการา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และบาดเจ็บ 48 คน ทำให้ทุกพื้นที่จึงต้องจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

ในขณะที่ประเทศต่างๆ ก็ทำเช่นเดียวกัน

 

โดยมีการคาดการณ์ว่า ผู้ก่อการร้ายน่าจะเดินทางไปยังประเทศต่างๆ โดยเลือกที่ที่มีคนมารวมตัวกันจำนวนมาก เช่นห้าง และตลาดขายของสำหรับคริสต์มาสนี้

 

ตำรวจในกรุงเวียนนาประเทศออสเตรีย

 

ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายในฮังการีนำรถถังมาจอดไว้ที่ตลาดคริสต์มาสในเมือง Budapest ประเทศฮังการี

 

กองกำลังรักษาความปลอดภัยของฝรั่งเศสบนถนน Champs Elysees ในปารีส

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตลาดในตลาดแมนเชสเตอร์ หลังประชากรกว่า 12 คนเสียชีวิตในกรุงเบอร์ลินเมื่อไม่กี่วันนี้

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจในตลาดคริสต์มาสที่ South Bank ของกรุงลอนดอน

 

และเพื่อเป็นการไม่ประมาท ทางการได้ออกคำสั่งในหน่วยรักษาความปลอดภัยทุกจุด สามารถค้นตัวทุกคนที่น่าสงสัยได้ เพื่อไม่ให้คนร้ายแฝงตัวเข้ามาได้

 

ตำรวจทำการค้นตัวผู้ต้องสงสัยบนถนนของสถานทูตรัสเซียในอังการา

 

ตำรวจรักษาความปลอดภัยในประเทศฝรั่งเศส

 

ตลาดคริสต์มาสใน Edinburgh บนถนน Princes Street Gardens

 

Winter Wonderland เป็นงานที่จัดขึ้นในช่วงฤดูหนาวของทุกปีในกรุงลอนดอน และผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกต่างก็มุ่งหน้าเข้ามาที่งานนี้ แน่นอนว่าภายในงานจะมีคนนับล้านเลยทีเดียว

ดังนั้นก่อนเข้างาน ผู้เข้าชมทุกคนจะต้องถูกค้นตัวโดยเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด จึงทำให้ต้องต่อแถวกันอย่างยาวเยียด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้มาร่างงานเอง

 

มีผู้เข้าชม Winter Wonderland อย่างหนาแน่นใน Hyde Park ของกรุงลอนดอน

 

 

 

ศาสตราจารย์ Anthony Glees จากมหาวิทยาลัย ได้ออกมาเตือนว่า “ตลาดคริสต์มาสเป็นแหล่งเป้าหมายของผู้ก่อการร้าย ดังนั้นจึงต้องมีการรักษาความปลอดภัยที่หนาแน่น”

ในขณะที่นายกเทศมนตรีของกรุงลอนดอน Sadiq Khan ก็ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนด้วยการจัดตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยไว้ทุกจุดทั่วกรุงลอนดอน

 

 

 

 

ทหารเบลเยี่ยม 2 คน ออกลาดตระเวนในตลาดคริสต์มาสใน Antwerp ประเทศเบลเยี่ยม

 

ตำตรวจเดนมาร์กออกล่าตระเวนในถนนคนเดินใจกลางเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก หลังจากเกิดเหตุการณ์ประชาชนถูกฆ่าตาย

 

ตำรวจในตลาดเยอรมันหลังเกิดการก่อการร้ายในกรุงเบอร์ลิน

 

ตำรวจฝรั่งเศสยืนเฝ้านักท่องเที่ยวใน Strasbourg ประเทศฝรั่งเศส

 

ตำรวจใน Magdeburg (ซ้าย) และใน Dortmund (ขวา) ประเทศเยอรมนี

 

ส่วนเจ้าของ Hyde Park บอกว่า แม้จะเกิดเหตุการณ์การก่อการร้าย แต่เราไม่สามารถหยุดที่จะจัดงานคริสต์มาสได้ ดังนั้นทุกอย่างยังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางหน่วยรักษาความปลอดภัยที่หนาแน่น

ถนนหลายแห่งในเมืองต่างๆ ถูกปิดชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนร่าวมงานอย่างสะดวกสบาย ในขณะเดียวกัน ทางการก็ได้ออกมาเตือนว่า ให้ระวังคนแปลกหน้า หรือคนที่มีท่าทางพิรุธ หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที

 

 

ตำรวจใจกลางเมือง Budapest ประเทศฮังการี

 

 

 

 

 

นอกจากการอยู่ประจำตำแหน่งแล้ว ยังมีตำรวจที่ออกลาดตระเวนด้วยม้าที่เทศกาล Winter Wonderland

 

 

 

ในขณะที่ตำรวจแมนเชสเตอร์ก็ต้องเฝ้าระวังทั้งในตลาดคริสต์มาสและสถานที่สำคัญอื่นๆ ที่อยู่ทั่วเมือง โดยได้มีการกระจายเจ้าหน้าที่ตำรวจไปรักษาความปลอดภัยอย่างทั่วถึง เพื่อให้ประชาชนใช้เวลาในวันหยุดอย่างสบายใจ

แต่หากประชาชนคนใดยังรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือมีอะไรที่สงสัย สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เสมอ…

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจในฮังการี

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีรถไฟในใจกลางกรุงบูดาเปสต์

 

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Francois Hollande กล่าวว่า ‘ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงสูงในการถูกคุกคามจากผู้ก่อการร้าย’ ดั้งนั้นแม้จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแล้ว ก็อยากขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนให่ช่วยกันสอดส่องสิ่งผิดปกติรอบตัวด้วย

 

 

Hollande ยังบอกว่าอีกว่า ‘แม้ฝรั่งเศสจะมีความเสี่ยงในการถูกคามสูง แต่หน่วยรักษาความปลอดภัยก็ถูกจัดตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดในช่วงเทศกาลเช่นเดียวกับสองปีที่ผ่านมา’

โดยตำรวจเหล่านี้จะได้รับการอบอุ่น และฝึกฝนเป็นพิเศษเพื่อรับมือสถานการณ์บ้านเมืองที่พร้อมจะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด ซึ่งพวกเขาจะถูกกระจายให้ไปอยู่ในจุดต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูงโดยเฉพาะในสถานที่ท่องเที่ยว

 

 

การที่กรุงเบอร์ลินถูกก่อการร้ายเมื่อไม่นานนี้ เนื่องจากที่นี่มีตลาดคริสต์มาสกว่า 60 แหล่ง ซึ่งดึงดูดผู้คนทั่วโลก และในปีนี้ก็มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อนๆ ด้วย

การท่องเที่ยวจะถูกกระเตื้องขึ้นเช่นนี้ ความปลอดภัยจึงต้องมีมาตรการที่เข้มงวดขึ้นเป็นพิเศษ และต้องเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากกว่าที่เคยด้วย

 

 

โดยเฉพาะหลังจากเกิดการก่อการร้ายจนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บก็ได้สร้างความตื่นตัวให้กับผู้คนทั่วโลก ที่สำคัญคือเยอรมันจะเพิ่งกองกำลังให้ทั่วถึงมากขึ้น พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำหรับการไว้อาลัยในครั้งนี้ ธงทั่วประเทศเยอรมนีถูกลดลงมาครึ่งเสาพร้อมกันในวันอังคารที่ผ่านมาและประกาศให้ตลาดคริสต์มาสปิดทำงานในวันนั้นด้วยเพื่อแสดงความอาลัยต่อผู้ที่จากไป

 

 

แม้ว่าในบ้านจะมีไม่มีเทศกาลคริสต์มาส แต่ที่ไหนที่มีคนรวมตัวกันมากๆ เช่น ห้างหรือถนนคนเดิน ก็ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มคนร้ายเช่นกัน

ซึ่งตำรวจคงมีไม่มีเพียงในการตรวจสอดส่องทุกที่ ดังนั้น หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือเห็นใครมีพิรุธ ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียเหมือนกรุงเบอร์ลินแลอังการาดังที่กล่าวมา

 

 

 

 

การฉลองเทศกาลแห่งความสุขท่ามกลางรถถังและตำรวจถือปืน อาจเป็นภาพที่ไม่คุ้นตา แต่ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply