ตื่นตาตื่นใจ!! หิมะตกใน ‘ทะเลทรายซาฮารา’ ครั้งแรกในรอบ 37 ปี จนดูสวยงามแปลกตา..

เมื่อพูดถึงทะเลทราย คนส่วนใหญ่ก็จะคิดถึงแสงแดดร้อนอบอ้าว เนื่องจากไม่มีเมฆปกคลุม และไม่มีต้น แต่ในเวลาอุณหภูมิจะลดลงอย่างรวดเร็ว บางครั้งต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง หรือ 0 องศาเซลเซียส

ทะเลทรายซาฮาราเป็นทะเลทรายขนาดใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นบริเวณแห้งแล้งใหญ่สุดเป็นอันดับสามรองจากทวีปแอนตาร์กติกาและอาร์กติก แล้วใครจะไปคิดล่ะคะว่าพื้นที่ที่แห้งแล้งที่สุดแบบนี้จะมีหิมะตกได้

แต่รู้ไหมว่า ช่วงเวลาไม่กี่สิบปีมานี้ มีหิมะตกในทะเลทรายซาฮารามาแล้วถึง 1 ครั้งคือเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ปี 1979 หิมะตกนานถึง 30 นาที และครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

 

 

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันนี้ก็ได้มีช่างภาพ Karim Bouchetata ทำให้เราได้เห็นหิมะตกที่ทะเลทรายซาฮาราอีกครั้ง โดยหิมะได้ตกเป็นเวลาเกือบ 1 วัน ในเมืองที่อยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,000 เมตร

Karim บอกว่า “ทุกคนที่เห็นหิมะตกในครั้งนี้ ต่างอยู่ในอาการตะลึง เพราะมันเป็นปรากฏการณ์ที่หายากมากสำหรับที่นี่ หิมะปกคลุมอยู่เหนือพื้นทราย ผมรีบถ่ายภาพให้ได้มากที่สุดก่อนมันจะหายไป”

แม้ทะเลทรายซาฮาราจะแห้งแล้งมาก แต่มีการคาดการณ์ไว้ว่า ที่นี่จะกลายเป็นพื้นที่สีเขียวอีกครั้งในอีกประมาณ 15,000 ปีข้างหน้า

 

 

เพราะอุณภูมิที่เปลี่ยนแปลงจนคาดเดาไม่ได้นี้ ทำให้เราได้เห็นว่า ในสถานที่ที่แห้งแล้งและร้อนมากๆ ก็ยังมีหิมะตกได้ แม้จะแค่ช่วงเวลาสั้นๆ และเกิดไม่บ่อยนักก็ตาม

สำหรับหิมะตกในทะเลทรายครั้งนี้ ไม่มีใครคาดเดาว่ามันจะเกิดขึ้น แม้แต่ช่างภาพที่ได้ถ่ายภาพเหล่านี้เอาไว้ เพราะเขาแค่ไปถ่ายภาพทะเลทราย แต่กลับได้พบกับสิ่งที่ทำให้เขาต้องทึ่งและนับว่าเป็นโชคดีมากๆ ด้วยที่ได้เห็น

 

 

 

 

 

 

 

เป็นภาพแปลกตาที่ไม่ได้เห็นกันง่ายๆ นะ

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply