เกาหลีใต้สร้างหุ่นยนต์รบ ‘METHOD-1’ คล้ายในหนัง Avatar ขึันบังคับ ขยับแขนขาได้เหมือนคนจริงๆ

สำหรับแฟนๆ จากหนังเรื่อง Avatar คงจะจำเจ้าหนุ่นรบของทางฝั่งมนุษย์ที่ไปบุกรุกชาว Na’vi บนดาว Pandora ที่จะมีคนเข้าไปนั่งบังคับอยู่ในหุ่นเหล็กขนาดยักษ์ที่ขยับไปมาตามที่ต้องการได้ราวกับสวมชุดเกราะ

 

แถมยังติดอาวุธหนักที่มีทั้งปืนใหญ่ ปืนกล ทำให้ดูน่าเกรงขามยิ่งขึ้นไปอีก

 

แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าตอนนี้มันถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ แล้ว โดยบริษัทเกี่ยวกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ Korea Future Technology ที่ตั้งอยู่ในกรุงโซลประเทศเกาหลีใต้

ซึ่งล่าสุดพวกเขาก็ได้ทำการทดลองหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ที่มีชื่อว่า METHOD-1 ของพวกเขา ซึ่งดูแล้วรูปร่างหน้าตาของมันนั้นช่างละม้ายคล้ายคลึงกับหุ่นยนต์จากเรื่อง Avatar ซะเหลือเกิน

โดยเจ้าหุ่นยนต์นี้ถูกพัฒนาขึ้นมาอย่างลับๆ เป็นเวลานานกว่า 2 ปี จนตอนนี้มันสามารถขยับแขนขยับขาเดินไปมา ด้วยการควบคุมจากมนุษย์ที่นั่งอยู่ในห้องเครื่องที่อยู่บริเวณหน้าอกของมันได้แล้ว

 

 

คุณ Vitaly Bulgarov ผู้ออกแบบหุ่นยนต์ในหนังไซไฟชื่อดังต่างๆ อาทิเช่น Avatar, Aliens, Robocop ในเวอร์ชั่นรีเมคใหม่เมื่อปี 2014 และ Transformers 4 อีกด้วย

ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊คถึงเจ้าหนุ่นยนต์ METHOD-1 ว่า “ผมมีความตื่นเต้นมากที่จะมาแชร์ความคืบหน้าในการทดลองระบบการแสดงท่าทางของเจ้าหุ่นที่มีความสูงมากกว่า 4 เมตร และหนักกว่า 1.5 ตัน ของบริษัทหุ่นยนต์ Korea Future Technology ในประเทศเกาหลี” 

 

 

“เจ้าหุ่นตัวนี้มีขนาดใหญ่มากและทุกก้าวที่มันก้าวลงไป ถึงกับทำให้พื้นดินสนั่นหวั่นไหวเลยทีเดียว” คุณ Bulgarov กล่าว

ผู้ออกแบบเจ้าหุ่นยนต์ METHOD-1 ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลบางส่วน โดยเฉพาะในเรื่องของวัสดุซึ่งพวดเขาใช้วัสดุ Carbon Fibre ในการสร้างขาของมัน (เพราะมีความเบา จึงสามารถทำให้เคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ)

 

แต่ทางผู้พัฒนาก็ยังให้เหตุผลที่คลุมเคลือถึงเป้าหมายในการผลิตมันออกมาว่าหากเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ถูกสร้างจนสำเร็จ และสามารถใช้งานได้จริงขึ้นมา พวกเขาจะนำมันไปใช้งานในด้านไหน

“ผลงานชิ้นนี้ยังต้องมีการพัฒนาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นในเครื่องของกลไก ซอฟต์แวร์ หรือระบบการไฟฟ้า แต่จนถึงตอนนี้ก็เรียกได้ว่าเรามาได้ไกลแล้ว 

ซึ่งพวกเราเชื่อว่ามันจะสามารถนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกของเราได้ และตอนนี้เรายังคงต้องใช้เวลาในการพัฒนามันต่อไป และผมสามารถพูดอะไรได้มากไปกว่านี้ ณ ตอนนี้” ทีมงานผู้พัฒนากล่าว

 

เจ้าหุ่น METHOD-1 ได้ริเริ่มขึ้นโดยบริษัท Korea Future Technology ในปี 2014 และเพิ่งปล่อยตัวต้นแบบของหุ่นขนต์ออกมาให้เราได้เห็นกันในช่วงเดือนพฤศจิกายนในช่วงปีที่ผ่านมา

 

ซึ่งทางคุณ Bulgarov เองก็ถูกเชิญไปเป็นช่วยเหลือในเรื่องของการออกแบบด้วยเช่นกัน

 

“แผนการก็คือการสร้างแพลตฟอร์มของหุ่นยนต์ที่ดูเสมือนจริง ที่จะสามารถนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้จริงๆ ในด้านต่างๆ”

“เมื่อบริษัท Korea Future Technology ได้เชิญผมไปเข้าร่วมกับบริษัทของพวกเขาในฐานะผู้ออกแบบ เจ้าหนุ่นยนต์ขนาดยักษ์ที่คนสามารถเข้าไปนั่งบังคับอยู่ข้างในได้ และบางครั้งก็ทำให้ผมรู้สึกได้เลยว่า พวกเขากำลังเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มากๆ” คุณ Bulgarov กล่าว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางองค์กรสหประชาชาติ (UN) ก็ได้มีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องของการแบนการสร้างหุ่นยนต์ ‘Killer Robot’ ที่เป็นหุ่นยนต์ที่อาจจะสุ่มเสี่ยงต่อการใช้สำหรับทำสงครามในแต่ละประเทศทั่วโลก หากมีมติให้แบนขึ้นมาย่อมส่งผลให้โปรเจคการพัฒนาเจ้า METHOD-1 ต้องถูกยกเลิกไปอย่างแน่นอน

 

ก็ถือว่าเป็นการยืนยันให้เห็นว่าโลกของเรานั้นมีการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีไปไกลมากแล้วนะเนี่ย แต่ถึงอย่างนั้นในเรื่องของจุดประสงค์มันก็อาจจะยังดูคลุมเครืออยู่

ถ้าสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานในเรื่องที่ดีก็ถือว่ามีประโยชน์กับมนุษยชาติ แต่หากมีจุดประสงค์ไปในทิศทางอื่น ก็อาจจะนำมาซึ่งความหายนะก็เป็นได้…

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply