ผลการวิจัยชี้ว่า นี่คือ 5 วิธีในการเลือกต่อแถวแคชเชียร์ เพื่อให้เราจ่ายเงินซื้อของเร็วที่สุด…

ทุกครั้งที่เข้าไปเลือกซื้อของในร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ เชื่อว่าปัญหาหนึ่งที่ทุกคนเหนื่อยหน่ายก็คือการรอคิวจ่ายเงินที่เคาท์เตอร์จ่ายเงิน ซึ่งหลายๆ ครั้ง มันก็ช่างนานเหลือเกินจนรอแทบไม่ไหว (แต่ก็ต้องรอไม่งั้นก็ไปไหนไม่ได้)

ถ้าเพื่อนๆ เบื่อปัญหานั้นล่ะก็ วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับ 5 เทคนิคดีๆ ในการเลือกต่อคิวแถวจ่ายเงิน ที่รับรองว่าจะทำให้การจ่ายเงินของเพื่อนๆ สะดวกขึ้นอย่างแน่นอน แถมแต่ละอันก็มีการวิจัยมาแล้วนะ จะมีอะไรบ้าง เราไปดูพร้อมๆ กันเลย

 

1. เลือกแถวสั้นแต่ของเยอะ ดีกว่าแถวยาวแต่ของน้อย

เวลาเราเห็นลูกค้าที่มีของเต็มรถเข็นกำลังเข้าคิวจ่ายเงิน แม้จะมีเพียงหนึ่งหรือสองคน แต่เราจะเลือกแถวที่คนเยอะกว่า แต่มีของน้อยกว่า ซึ่งความจริงแล้วการทำแบบนี้เป็นเรื่องที่ผิด

Dan Meyer อาจารย์คณิตศาสตร์ระบุว่า แม้ของจะน้อยกว่าก็จริง แต่พนักงานต้องเสียเวลาคิดเงิน ทอนเงิน พูดคำว่าขอบคุณ เฉลี่ยแล้วใช้เวลาคนละ 41 วินาที ขณะเดียวกัน พวกเขาใช้เวลาแสกนบาร์โค้ดสินค้าแต่ละชิ้นแค่ 3 วินาทีเท่านั้น

นั่นแปลว่าถ้าคนหน้าคุณมีของ 100 ชิ้น คุณจะใช้เวลา 6 นาทีในการรอ แต่ถ้าคุณไปต่อแถว 5 คน คนละ 20 ชิ้น คุณจะใช้เวลาถึง 7 นาทีเลยทีเดียว

 

2. เลือกแถวซ้ายเถอะ

ข้อมูลจากทาง Same Ole Line Dudes ระบุว่าคนส่วนมากจะถนัดขวา ฉะนั้นเวลาเลือกแถว หากมีคนเท่าๆ กันหรือดูจะใช้เวลารอเท่ากัน พวกเขาจะเลือกด้านขวาก่อนเสมอ คุณก็ฉีกออกซ้ายไปเลย รับรองว่าคนน้อยกว่าแน่นอน

 

3. เลือกแคชเชียร์ที่เป็นผู้หญิง

อาจารย์จาก Beacon College เผยว่าแคชเชียร์ที่เป็นผู้หญิงจะคิดเงินได้เร็วกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าผู้ชาย และถ้าคุณกำลังรีบให้หลีกเลี่ยงแคชเชียร์ที่ดูอัธยาศัยดี เพราะเธอจะพูดคุยเยอะจนช้า

ยกเว้นแต่ว่าไม่มีใครเลยใน 2 แถว ให้เลือกคนที่พูดมากเถอะ เพราะเธอจะชวนคุยทำให้คุณมีความสุขมากขึ้น

 

4. สังเกตุของ ของคนข้างหน้าคุณว่าซื้ออะไร

ถ้าคนข้างหน้าคุณเป็นของแข็งๆ พวกขวด กล่อง หรือขนมถุงใหญ่ จะคิดเงินได้เร็วกว่า แต่ถ้าคนข้างหน้าคุณเป็นขนมถุงเล็กๆ ผักแช่แข็ง หรืออะไรซองๆ ทั้งหลาย จะคิดเงินได้ช้ากว่า และถ้ายิ่งเป็นพวกผักสดที่ต้องกดเลขเพื่อคิดเงิน จะยิ่งช้าไปอีก

นอกจากนี้ Professor Marsden ยังระบุว่าคนอายุมาก มีแนวโน้มใช้เวลาอยู่กับการจ่ายเงินมากกว่าคนอายุน้อย เพราะพวกเขาอาจจะมีปัญหาเรื่องเทคโนโลยี หรือมีแนวโน้มที่จะถูกชักจูงกับโปรโมชั่นต่างๆ ได้ง่ายกว่า

 

5. อย่าเลือกแคชเชียร์ที่มองไม่เห็นลูกค้าทั้งหมด

จากงานวิจัยของ Whitman School of Management พบว่า แคชเชียร์ที่มองไม่เห็นลูกค้าทั้งหมด จะทำงานได้ช้ากว่าคนอื่น อาจเป็นเพราะว่าถ้าเห็นคนต่อเยอะๆ พวกเขาจะเร่งทำงานให้เร็วขึ้นนั่นเอง

 

 

หวังว่าเทคนิคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ นะฮะ

ที่มา: nytimes ผ่านทาง: wegointer

Comments

Leave a Reply