James Meredith นักศึกษาผิวดำคนแรก ในประวัติศาสตร์อเมริกา เรื่องจริงที่เราควรได้รับรู้…

ย้อนกลับไปในอดีตการเหยียดผิวในประเทศอเมริกานั้นเป็นเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่ารุนแรงมากๆ เลยล่ะ เหล่าคนผิวสีทั้งหลายไม่สามารถมีสิทธิมีเสียงเป็นของตัวเองถูกลดทอนคุณค่าให้เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่มนุษย์

แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ไม่ย่อท้อต่อสู้เพื่อเสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิตของตัวเองจนในที่สุดก็สามารถผ่านสถานการณ์อันเลวร้ายมาได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่กว่าจะเป็นเหมือนปัจจุบัน

(ซึ่งในปัจจุบันเองก็ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างเต็มที่)

 

และหนึ่งในเหตุการณ์ที่สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ที่เรียกได้ว่าเป็นก้าวใหม่ที่เปลี่ยนแนวคิดเรื่องของการเหยียดผิวเลยก็ว่าได้ ซึ่งก็คือเหตุการณ์ที่ James Meredith นักศึกษาผิวสีคนแรกของสหรัฐอเมริกาที่ได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย

ในช่วงที่ความรุนแรงในการเหยียดผิวกำลังครุกกรุ่น ชีวิตในมหาวิทยาลัยของ James จะเป็นอย่างไรบ้างนะ? เราลองไปชมเรื่องราวของเขาพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

 

ช่วงชีวิตก่อนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย

 

James เกิดเมื่อปี 1933 ในเมือง Kosciusko รัฐ Mississippi เป็นลูกครึ่ง African กับ American หลังจากจบการศึกษาในระดับมัธยมปลายแล้วได้เข้ารับการเกณฑ์ทหารและรับใช้ชาติในกองทัพอากาศนานกว่า 9 ปี

 

ภาพระหว่างเรียนในมหาวิทยาลัย

 

หลังจากที่ปลดประจำการมาแล้วเขาก็ได้ชมการปราศรัยของท่านประธานาธิบดี John F. Kennedy ถึงการผลักดันให้มหาวิทยาลัย University of Mississippi ที่เป็นมหาวิทยาลัยประจำรัฐ ให้กลายเป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดกว้างมากขึ้น

ทำให้ James ตัดสินใจที่จะยื่นใบสมัครเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยที่นี่ โดยครั้งแรกได้เขียนในใบสมัครไว้ด้วยว่า…

“ไม่มีใครรับผมเข้าเรียนหรอก ผมเชื่อว่าอย่างนั้น และก็เชื่อมาจนถึงทุกวันนี้ มันเป็นความรับผิดชอบของผมต่อการกระทำของพระผู้เป็นเจ้า ผมมีความคุ้นเคยกับความยากลำบากที่น่าจะเกิดขึ้นในระหว่างการเรียนในมหาวิทยาลัย และผมพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะไล่ตามความฝันของผมที่จะรับปริญญาจากมหาวิทยาลัย University of Mississippi” 

 

ถึงเขาถูกปฏิเสธ แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 1961 James ก็ได้ยื่นใบสมัครเข้าเรียนอีกครั้ง ด้วยการสนับสนุนจากองค์กร NAACP (National Association for the Advancement of Colored People)

แต่ก็ยังถูกปฏิเสธกลับมาอีกโดยมีเหตุผลเพียงเพราะชาติพันธุ์ของเขา กระนั้น James ก็ยังไม่ยอมแพ้ ในช่วงเดือนกันยายน ปี 1962 เขาก็ยื่นใบสมัครเข้าเรียนต่อในมหาวิทยาลัยอีกรอบ และด้วยการช่วยเหลือจากศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาก็ทำให้เขาสามารถเข้าเรียนได้

 

 

ด้วยเหตุนี้เองผู้ว่าการรัฐ Mississippi ในขณะนั้น นาย Ross Barnett ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง โดยออกมาประกาศเป็นคำขาดเลยว่า “จะไม่มีโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยไหนที่จะรับคนผิวสีเข้าเรียนหากผมยังเป็นผู้ว่าการรัฐแห่งนี้!!”

เท่านั้นยังไม่พอในวันที่ James เดินทางไปรายงานตัว เขาก็ได้เข้าไปขัดขวางอีกด้วย จนเรื่องต้องเดือดร้อนไปถึงอัยการสูงสุดของสหรัฐ Robert F. Kennedy ต้องต่อสายตรงมากล่อมพวกเขา จนในที่สุดก็ยอมใจอ่อน

 

เนื่องจากกระแสต่อต้านที่คุกกรุ่นขึ้นเรื่อยๆ ในวันที่ James ต้องเดินทางไปรายงานตัวที่มหาวิทยาลัย อัยการสูงสุด Robert F. Kennedy ได้มอบหมายให้กองกำลังตำรวจกว่า 500 นายเดินทางไปอารักขาเขาด้วย

วันนั้นมีคนมาประท้วงเขามากมาย ซึ่งก็มีการประทะกันระหว่างกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจนมีผู้เสียชีวิตไปถึง 2 คนด้วยกัน ทำให้การเดินทางไปรายงานตัวในวันนั้นต้องเลื่อนออกไป

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้วในวันที่ 1 ตุลาคมปี 1962 ก็ถือเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์ที่นักศึกษาผิวสีคนแรกในสหรัฐอเมริกาได้ถือกำเนิดขึ้น

 

 

James ใช้เวลาร่ำเรียนในคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งในขณะเรียนอยู่นั้นเขาถูกกลั่นแกล้งจากเหล่าคนขาวมากมาย เช่น มีคนเคาะลูกบาสสะเทือนพื้นที่ห้องชั้นบนในหอที่เขาอาศัยอยู่ตลอดเวลาในตอนกลางคืน

เวลาเขาเดินไปนั่งทานอาหารที่โต๊ะในโรงอาหารทุกคนที่นั่งอยู่ที่โต๊ะนั้นจะรวมตัวลุกหนีไปนั่งที่โต๊ะอื่นกันหมด แต่ถึงอย่างนั้นก็มีนักศึกษาบางส่วนที่ยอมรับในตัวเขา แต่ก็ไม่ได้คบค้าสมาคมกันเป็นเรื่องเป็นราว

เวลาเรียนผ่านไปเป็นเวลา 2 เทอม ชีวิตการเรียนของ James ก็สิ้นสุดลง เขาจบการศึกษาในวันที่ 18 สิงหาคมเมื่อปี 1963

 

 

หลังจากจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัย University of Mississippi ไปแล้ว James ก็มุ่งมั่นในหนทางของตัวเอง ไปเรียนต่อคณะรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย University of Ibadan ในประเทศไนจีเรีย

จากนั้นก็เดินทางกลับมายังสหรัฐอเมริกาในปี 1965 และเรียนต่อเกี่ยวกับกฎหมายในมหาวิทยาลัย Columbia University จนได้รับใบปริญญาในปี 1968

 

ชีวิตหลังจบการศึกษา

 

James ได้ก่อตั้งองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน March Against Fear ขึ้นมา และเชิญชวนเฉพาะเหล่าคนผิวสีมาเข้าร่วมกับเขา โดยมีเป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงแนวคิดเรื่องการเหยียดผิวในรัฐ Mississippi และช่วยเหลือชาวผิวสีในรัฐ Mississippi จากความรุนแรงต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเหยียดผิว

จนเกิดการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนขึ้นเมื่อวันที่ 6 เดือนมิถุนายนปี 1966 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก แต่โชคร้ายที่ James ถูกลอบยิงโดยนาย Aubrey James Norvell ที่เป็นชาวผิวขาว โดยไม่ทราบถึงเจตนา

James ถูกพาไปยังโรงพยาบาลอย่างรวดเร็วโชคดีที่เขาก็รอดมาได้ หลังจากที่เข้ารับการรักษามาอย่างยาวนานในวันที่ 26 เดือนมิถุนายนเขาก็ออกจากโรงพยาบาล และเข้าร่วมขบวนการเรียกร้องต่อ

ซึ่งในตอนนั้นมีผู้ร่วมอุดมการณ์มากกว่า 15,000 คน ถือเป็นเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนมากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

 

 

ต้องขอบอกเลยว่าอุดมการณ์ของคุณ James นี้ช่างกล้าแข็งซะจริงๆ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่การเหยียดผิวเลวร้ายแบบสุดๆ

แต่เขาก็พยายามจนผ่านมันมาได้ และต่อสู้เพื่อให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง ต้องขอยอมรับเลยจริงๆ!!

ที่มา : wikipedia

Comments

Leave a Reply