เพราะสีเราไม่เท่ากัน!? โรค ‘Heterochromia Iridum’ ภาวะผิดปกติ บ่อเกิดของตาสองสี

เชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยเห็นดารา นักแสดง หรือศิลปินคนดัง ที่มีนัยตาสองสีกันมาบ้างแหละ แล้วเราเคยสงสัยกันมั้ยว่า จริงๆแล้วมันเกิดจากอะไร เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลย

 

 

อาการผิดปกตินี้ทางวิทยาศาสตร์มีชื่อเรียกว่า ‘Heterochromia Iridum’ (เฮทเทอโร-โครเมีย อิริดั้ม) ซึ่งสาเหตุก็เกิดจากการที่ค่าเม็ดสีเมลานินได้ดวงตาทั้งสองข้างมีไม่เท่ากัน และสามารถส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นผ่านพันธุกรรม หรือบางกรณีก็อาจเกิดจากอุบัติเหตุได้ด้วยเช่นกัน

 

แม้แต่ในแมวเหมียว ก็สามารถเกิดอาการนี้ได้เช่นกันนะ…

 

การถ่ายทอดผ่านพันธุกรรม

ต้องบอกก่อนว่าสีนัยตาของแต่ละคนนั้น จะขึ้นอยู่กับปริมาณเม็ดสีเมลานินที่อยู่ในม่านตาของเรา ซึ่งโดยปกติคนทั่วไปจะมีค่าเม็ดสีที่เท่ากันทั้งสองข้าง ทำให้มีนัยตาเหมือนกัน

แต่สำหรับกรณีผู้ที่มีอาการผิดปกติ มีค่าเมลานินเม็ดสีในดวงตาสองข้างไม่เท่ากัน ก็จะส่งผลให้เกิดอาการ ‘Heterochromia Iridum’ เนี่ยแหละ ซึ่งทางการแพทย์พบว่าโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากคิดเป็น 1 ใน 1,000,000 เลยทีเดียว

 

Kate Bosworth ดาราสาวจากเรื่อง Superman Return (2003) ผู้มีอาการผิดปกติดังกล่าว

 

เคสที่เกิดจากอุบัติเหตุ

อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเคสที่เกิดขึ้นยากกว่าพันธุกรรมซะอีก ซึ่งในกรณีนี้เราขอยกตัวอย่างเคสของ David Bowie ศิลปินชื่อดังที่ล่วงลับไปแล้ว

เรื่องมันมีอยู่ว่าเดิมทีเจ้าตัวมีสีนัยตาที่เหมือนคนปกติทั่วไปนั่นแหละ แต่ด้วยเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกับเพื่อนสนิทในช่วงวัยรุ่น แล้วมีการชกต่อยกันเกิดขึ้น บังเอิญว่าเล็บดันไปโดนนัยตาของแกเข้า ทำให้ต้องส่งโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัดรักษาดวงตา และผลที่ตามมาก็คือ สีนัยตาข้างหนึ่งเปลี่ยนไปอย่างถาวร

 

ใครจะไปรู้ล่ะว่า จากอุบัติเหตุในอดีต จะกลายมาเป็นอีกหนึ่งจุดขายของตัวแกในเวลาต่อมา

 

และความผิดปกติดังกล่าวสามารถจำแนกออกได้เป็น 3 ประเภทหลักๆดังนี้

  1. Complete Heterochromia – ตาแต่ละข้างจะมีสีที่แตกต่างกัน และเป็นสีเดียวกันหมด โดยไม่มีสีอื่นมาเจือปน เช่น ตาข้างซ้ายสีฟ้า ตาข้างขวาสีน้ำตาล
  2. Central Heterochromia – ม่านตาแต่ละข้างจะมี 2 สีผสมกันอยู่ โดยจะแบ่งชั้นสีเป็นรูปวงแหวนรอบรูม่านตา เช่น มีสีน้ำตาลอยู่รอบรูม่านตา และมีม่านตาสีฟ้าอยู่ด้านในอีกทีหนึ่ง
  3. Sectoral Heterochromia – ม่านตาจะมี 2 สี และแบ่งออกอย่างชัดเจน เช่นกรณีที่เกิดจุดสีขึ้นในดวงตา และอาจเกิดเป็นตำแหน่งที่ไม่แน่นอน

 

เกิดขึ้นกับแมวได้เหมือนกันนะ

และสำหรับใครที่พบว่าตัวเองมีอาการผิดปกติดังกล่าว หรือเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงที่บ้านก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะทางการแพทย์ถือว่าเป็นความผิดปกติเล็กๆน้อยๆ ที่ไม่ส่งผลต่อชีวิตประจำวันแต่อย่างใด เพียงแค่คุณจะมีสีนัยตาที่แตกต่างไม่ซ้ำใครแค่นั้นเอง

 

กรณีของ Josh Henderson

 

ถือว่าเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่เราเอามาฝากทุกคนก็แล้วกันเนาะ ^ ^

ที่มา: Wikipedia

Comments

Leave a Reply