หนุ่มจีนแชมป์ปีนเขา ประสบอุบัติเหตุ ต้องใช้ชีวิตกับวีลแชร์ แต่มันก็ดับฝันเขาไม่ได้!!

ใครที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในวันที่คุณรู้สึกท้อแท้ หมดหวัง เราขอพาไปรู้จักเรื่องราวชีวิต และการต่อสู้ของ ‘Lai Chi-Wai’ หนุ่มนักปีนเขาชาวจีนกับอดีตดีกรีแชมป์ ‘Asian Rock Climbing Championships’ 4 สมัยซ้อน

ย้อนกลับไปเมื่อ 9 ธันวาคม 2011 ได้เกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่ยานพาหนะขึ้นกับเขา และไม่น่าเชื่อว่านั่นเป็นวันที่ทำให้เค้าต้องล้มเลิกการปีนเขา อันเนื่องมาจากประสาทสัมผัสช่วงล่างตั้งแต่เอวลงไป ไม่สามารถใช้การได้ และเค้าต้องใช้ชีวิตอยู่กับวีลแชร์ตลอดนับแต่นั้นมา…

 

“ตอนที่ผมตื่นนอนขึ้นมา พบว่าตัวเองอยู่ในโรงพยาบาล หลังผ่าตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณหมอได้บอกกับผมว่า จากอุบัติเหตุดังกล่าว อวัยวะช่วงล่างของผมได้กลายเป็นอัมพาต และต้องอยู่กับวีลแชร์ไปตลอด” นักปีนเขาผู้ยิ่งใหญ่กล่าว

 

แต่ทว่าด้วยความที่เค้าเป็นนักกีฬามาโดยตลอด ทำให้เจ้าตัวรู้สึกว่าไม่อาจที่จะอยู่เฉยๆ และรอรับการช่วยเหลือจากคนอื่นได้ หลังจากฟื้นฟูสภาพร่างกายจากอาการบาดเจ็บ เจ้าตัวได้เปลี่ยนไปเล่นกีฬามวยสากลอยู่ช่วงหนึ่ง เพื่อทำให้ร่างกายกลับมาฟิตดังเดิม

จวบจนวันที่ลูกชายสุดที่รักของเขาได้ลืมตาขึ้นมาบนโลก ในปี 2014 ซึ่งได้กลายเป็นแรงบันดาลใจทำให้เค้าอยากจะลุกขึ้นมาท้าทายตัวเอง ด้วยการกลับมาเป็นนักกีฬาปีนเขาอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะต้องอยู่กับวีลแชร์ก็ตาม

 

 

เขาได้กลับมาฝึกฝนปีนเขาอีกครั้ง โดยมีกำลังใจดีๆจากครอบครัวคอยสนับสนุน และเพื่อนฝูงที่เคยเล่นกีฬาด้วยกัน เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เจ้าตัวได้ประกาศว่าจะขอกลับมาท้าทายตัวเอง ด้วยการปีนเขา ‘Lion Rock’ เป็นระยะทาง 500 เมตร อีกครั้ง!!

และเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมานี้เอง สำนักข่าวจีนได้รายงานว่า ‘Lai Chi-Wai’ ได้ทำการพิชิตยอดเขาด้วยการปีนขึ้นไปพร้อมกับวีลแชร์ได้สำเร็จ ตามที่เจ้าตัวตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งแน่นอนว่าจากการบันทึกสถิติ ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

 

 

“ในที่สุดผมก็ทำได้ ผมได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นแล้วว่า ถ้าคุณตั้งใจ และโฟกัสกับมัน ถึงแม้ว่าร่างกายคุณจะไม่เอื้ออำนวย แต่คุณทำได้ ผมได้กลับไปปีนเขาและพิชิตยอดเขาได้อีกครั้ง”

 

ภาพความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเขา การจะปีนเขาขึ้นมาได้ด้วยสูงมือแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ

 

เป็นอีกแรงบันดาลใจดีๆ ที่พิสูจน์ให้เราเห็นว่า ขอแค่คุณตั้งใจ และมุ่งมั่น ถึงแม้หลายๆอย่างในชีวิตอาจจะไม่เอื้ออำนวย แต่ท้ายที่สุดความสำเร็จก็สามารถเกิดขึ้นได้จริง

ที่มา: OddityCentral

Comments

Leave a Reply