ออกซ์ฟอร์ดเสนอใช้ ‘Ze’ แทนสรรพนามของ ‘เพศที่สาม’ ลดปัญหาการขาดเรียกในเชิงลบ!!

ที่ผ่านมานี้ เพศที่สามยังคงเป็นเพศที่ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ดังนั้นในการใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่มีเพียงเพศหญิงกับชายจึงทำให้พวกเขาลำบากไปด้วย

สำหรับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้เห็นถึงปัญหาของนักศึกษากลุ่มเพศที่สาม จึงได้บัญญัติคำว่า ‘ze’ ขึ้นมา เพื่อเป็นคำสรรพนามที่ใช้เรียกแทนเพศที่สาม

ทางสภานักศึกษาของมหาวิทยาลัยได้ระบุว่า ‘การกำหนดคำสรรพนามสำหรับเพศที่สามนั้น ก็เพื่อลดความเสี่ยงสำหรับการเรียกขานนักศึกษาเพศที่สามในเชิงลบ’

 

 

ตามการรายงานของ The Sunday Times กล่าวว่า นักศึกษาเองก็คาดหวังว่า ‘ze’ จะได้รับเลือกเป็นหัวข้อการบรรยายและการสัมมนา เพื่อที่จะสามารถนำมาใช้ได้จริง

ซึ่งที่ผ่านนั้น มหาวิทยาลัยฟอร์ดมักจะมีปัญหากับการใช้สรรพนามสำหรับนักศึกษาที่แปลงเพศแล้ว ทำให้เอกสารข้อมูลของนักศึกษาผิดพลาดไปด้วย

Peter Tatchell นักรณรงค์สิทธิมนุษยชนกลุ่ม LGBT บอกว่า “การกำหนดสรรพนามที่ชัดเจน เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะไม่ทำให้ทุกเพศเสมอภาคกันและเพื่อไม่เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตด้วย”

“แม้จะเป็นทางเลือกที่ดีในการกำหนดสรรพนามสำหรับผู้ที่ต้องการ แต่ก็ไม่ควรไปบังคับให้พวกเขาต้องใช้คำที่กำหนดขึ้นมาด้วย”

“เพราะแท้จริงแล้ว ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ความถูกต้องของการใช้สรรพนามหรือการลดทอนสิทธิ แต่มันเป็นเรื่องการยอมรับความจริงของการเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ทางเพศและการเคารพสิทธิของประชาชนที่ในการกำหนดตัวเองว่าจะเป็นชายหรือหญิง”

“ดังนั้นคำว่า She + He = ‘Ze’ จึงควรเป็นทางเลือกสำหรับเพศที่สาม แต่ไม่ใช่การบังคับใช้”

 

 

ในขณะที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เองก็มีแผนที่จะแก้ไขปัญหาการระบุสรรพนามของนักศึกษาเพศที่สามในลักษณะที่คล้ายกันนี้เหมือนกัน

โดย Sophie Buck สวัสดิการของสหภาพนักศึกษาบอกว่า “เราจะเริ่มต้นด้วยการให้นักศึกษาแนะนำตัวเองโดยการใช้สรรพนามที่เป็นกลาง เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดความเสมอภาคกัน”

Franky Sissons นักศึกษาเพศที่สามจากวิยาลัยคิงส์คอลเลจในเคมบริดจ์บอกว่า “สรรพนามที่เป็นกลางนั้นเป็นทางเลือกที่ดี ดังนั้นมันก็ถูกนำเข้าสู่การบรรยายเช่นกัน”

 

Jordan Peterson อาจารย์จากแคนาดาก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่าน YouTube ว่า ‘เขาปฏิเสธที่จะใช้สรรพนามที่เป็นกลาง’

โดยให้เห็นผลว่า ‘มันเป็นสิ่งที่ขัดต่อความต้องการของเพศที่สาม และทำให้เพศที่สามไม่มีทางเลือก ดังนั้นมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรก็ควรต่อต้านเรื่องนี้เช่นกัน เพราะหากเกิดปัญหาบานปลายจะตามแก้กันได้ยาก!!’

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะ คิดว่าควรนำคำนี้มาใช้ระบุสรรพนามเพศที่สามมั้ย? กำหนดออกมาแบบนี้จะเป็นเชิงบังคับและเหมารวมไปรึเปล่าหนอ?

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply