ชนเผ่า Ganbaa แห่งมองโกเลีย ‘ใช้ชีวิตกับกวางเรนเดียร์’ ชีวิตอันสงบสุข เหมือนดั่งนิทาน…

เมื่อพูดถึงกลางเรนเดีย เรานึกถึงอะไรบ้าง? นึกถึงกลางของลุงซานต้าเลย แต่เราเคยเห็นมีใครเลี้ยงกวางเรนเดียร์แบบใกล้ชิดบ้างมั้ย นอกจากสวนสัตว์

งั้นวันนี้เราตามช่างภาพ Joel Santos ไปทำความรู้จักกับหมู่บ้านที่ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับกวางเรนเดียร์กันหน่อยดีกว่า ดูแล้วเพื่อนๆ อาจจะแอบอิจฉาเบาๆ ก็ได้

 

 

ช่างภาพ Santos ได้เดินทางกว่า 1,000 กิโลเมตร เพื่อไปยังเทือกเขาอัลไต ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศมองโกเลีย ในเดือนกันยายน ปี 2016 นี้เอง

Santos ตั้งใจไปยังหมู่บ้านของชนเผ่า Ganbaa ที่ตั้งอยู่ใกล้กับทะเลสาบ Khovsgol ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 4 วันกว่าจะไปถึง และโชคดีมากๆ ที่มีคนในหมู่บ้านขี่ม้านำทางพาไปด้วย

 

Purev ผู้นำหมู่บ้านของชนเผ่า Ganbaa โพสต์ท่าถ่ายภาพคู่กับบ้านที่ตั้งอยู่ในบริเวณเทือกเขาอัลไต ฝั่งมองโกเลีย

 

และแล้วเขาก็มาถึงหมู่บ้าน Ganbaa โดยมีผู้นำหมู่บ้านคือคุณ Purev และชาวบ้านที่นี่จะมีเพียงไม่กี่คน ลักษณะการอยู่อาศัยของพวกเขานั้น จะอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่มากกว่าเป็นเพื่อนบ้าน

และที่สำคัญคือ ทุกคนที่นี่จะใกล้ชิดกับกวางเรนเดียร์มากๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ก็จะใช้กวางเรนเดียร์เป็นพาหนะในการเดินทาง ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ดูแลพวกมันอย่างดีเช่นกัน

 

หนึ่งในสมาชิกของหมู่บ้านที่อายุน้อยที่สุด ได้ขึ้นกอดหลังกวางเรนเดียร์อย่างคุ้นเคย

 

โดยปกติแล้วทางตอนเหนือของประเทศมองโกเลียแห่งนี้ จะมีกวางเรนเดียร์อาศัยอยู่จำนวนมาก แต่หากมีคนภายนอกเข้ามา พวกมันก็จะวิ่งหนีเหมือนสัตว์ป่าอื่นๆ

แต่พวกมันกลับให้ความไว้ใจกับชนเผ่า Ganbaa เพราะพวกเขาเคยทำร้ายพวกมัน ดังนั้น การพบกันของชาวบ้านกับกวางเรนเดียร์ที่นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย

 

สภาพภูมิประเทศที่ปกคลุมไปด้วยหิมะตลอดเวลา

 

ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้หญิง หรือแม้แต่คนชรา พวกเขาจะเข้าใจวิธีควบคุมกวางเรนเดียร์เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นความรู้ที่ได้มาจากบรรพบุรุษ บวกกับการฝึกฝนและการเลี้ยงกวางให้เชื่อง

 

 

 

 

 

เห็นได้ชัดว่า ชีวิตของคนที่นี่เรียบง่ายมาก และแทบจะไม่ต้องพึ่งเทคโนโนโลยีที่ทันสมัยเหมือนในเมือง เพราะทุกคนจะพึ่งพาธรรมชาติมากกว่า

มีหลายคนที่ให้ความสนใจหมู่บ้านแห่งนี้ และอยากเข้าไปเยี่ยมชม แต่ทว่า หมู่บ้านนี้อยู่ในป่าลึกมากและทางที่จะเข้าถึงได้นั้นค่อนข้างซับซ้อน ถ้าจะไปจริงๆ ควรจะมีคนในหมู่บ้านคอยนำทางให้จะปล่อยภัยกว่าไปกันเอง

 

 

แต่การจะเข้าไปที่นี่ได้นั้น คุณต้องทำความเข้าใจวิถีชีวิตของพวกเขาและต้องอยู่ร่วมกับพวกเขาให้ได้ ที่สำคัญต้องไม่ทำให้เหล่ากวางเรนเดียร์ตื่นตระหนกด้วย

 

 

เวลาผิงไฟ พวกเขาก็จะให้กวางเรนเดียร์มาอยู่ข้างๆ ด้วย

 

 

 

 

 

เป็นหมู่บ้านที่เรียบง่าย น่าไปสัมผัสดูสักครั้งนะ ว่ามั้ย?

ที่มา designyoutrust

Comments

Leave a Reply