ญี่ปุ่นทำคลิป สอนใช้ส้วมสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะความทุกข์ของคุณ คืองานของเรา!!

ก็อย่างที่รู้กันอยู่ว่าประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่ใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งอุปกรณ์ในสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องน้ำ

และในวันนี้เอง #เหมียวหง่าว ก็อยากจะขอพาเพื่อนๆ ไปชมคลิปวิดีโอสอนวิธีการใช้ห้องน้ำสาธารณะในประเทศญี่ปุ่น หากใครจะไปเที่ยวศึกษาไว้รับรองได้ผลอย่างแน่นอน!!

 

ก่อนอื่นเลยก็เรื่องของส้วม ที่มีทั้งแบบดั้งเดิมและแบบชักโครก ซึ่งแน่นอนว่าวิธีใช้งานก็แตกต่างกันออกไป

มาเริ่มต้นกันที่แบบดั้งเดิม วิธีใช้ก็คือนั่งยองๆ เหมือนกับส้วมซึมของบ้านเรา พอทำธุระเสร็จสรรพแล้วปัญหาก็คือวิธีการชำระล้างนี่แหละที่เป็นปัญหาใหญ่

จากในคลิปก็จะแนะนำวิธีการใช้งาน 2 แบบด้วยกัน ซึ่งก็มีสองท่าด้วยกัน ซึ่งก็คือท่างวงช้าง และท่าหางม้า

 

ท่างวงช้างก็คือการนำกระดาษชำระเข้าล้วงเข้าไปทางด้านหน้าแล้วก็ลากปาดออกมา

 

ส่วนท่าหางม้าก็คือการอ้อมไปข้างหลังแล้วก็ปาดลากออกมา (ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ??)

 

แน่นอนว่าที่ญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีส้วมที่เป็นแบบดั้งเดิมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แบบชักโครกเค้าก็มีเหมือนกันนะเออ แต่จะมีความพิเศษกว่าที่อื่นๆ ก็คือระบบการชำระล้างแบบอัตโนมัตินี่แหละ

ซึ่งตามห้างของบ้านเราก็เริ่มมีมาให้ลองได้ใช้งานกันบ้างแล้ว สำหรับคนที่เคยใช้งานมาแล้วก็จะรู้ว่าไอ้ระบบชำระล้างของมันนั้นเป็นอะไรที่ใช้ยากซะเหลือเกิน เพราะมันไม่เคยจะตรงจุดซักที (หรือเรานั่งไม่ตรงเองหว่า?)

ในคลิปก็เลยแนะนำวิธีการเพื่อให้การชำระล้างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นประกอบไปด้วย 3 ท่าดังนี้

 

ท่าทอร์นาโด ท่านี้ไม่ยากให้หมุนเอวของเราไปรอบๆ เป็นวงกลมเพื่อขยายพื้นที่การทำความสะอาดให้มากยิ่งขึ้น

 

ท่าซูโม่ เป็นการยกเท้าซ้ายและเท้าขวาขึ้นทีละข้าง คล้ายกับท่าเตรียมพร้อมของนักซูโม่ เพื่อช่วยให้อุปกรณ์ฉีดน้ำสามารถฉีดได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

 

ท่านักบดยา คือการขยับเอวไปหน้าหลัง เพื่อขยายพื้นที่การทำความสะอาดและช่วยให้เครื่องฉีดน้ำสามารถยิงน้ำได้ตรงเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

 

เท่านั้นยังไม่พอ นอกจากในห้องน้ำของประเทศญี่ปุ่นจะมีกระดาษไว้สำหรับเช็ดมือแล้ว ก็ยังมีกระดาษไว้เช็ดหน้าจอสมาร์ทโฟนเพื่อชำระล้างแบคทีเรียที่เกาะอยู่บริเวณหน้าจอด้วยนะเออ!!

และที่สำคัญเมื่อใช้เสร็จแล้วก็อย่าเพิ่งทิ้งซะล่ะ เพราะในกระดาษเช็ดหน้าจอสมาร์ทโฟนเค้ามีรหัสสำหรับใช้ไวไฟ และแอปฯ สำหรับบอกข้อมูลในการท่องเที่ยวอีกด้วย

 

 

ไปชมคลิปการสาธิตกันเลยดีกว่า…

 

แหม่ ต้องขอบอกเลยว่าเค้าใส่ใจทุกรายละเอียดกันจริงๆ เลยนะเนี่ย เชื่อว่าสำหรับเพื่อนๆ ที่มีแผนจะไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น ศึกษาเอาไว้ก็ช่วยได้เยอะเลยนะเนี่ย

ที่มา : rocketnews

Comments

Leave a Reply