รวม 12 ข่าวลวงในปี 2016 ที่กลายเป็นกระแสฮือฮา ดักคนบนโลกอินเตอร์เน็ตมาแล้ว!!!

ปัญหาอย่างหนึ่งของการส่งต่อข้อมูลข่าวสารบนโลกอินเตอร์เน็ต ก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง ‘ข่าวลวง’ ที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบลวงๆ โดยที่เราก็ไม่รู้ว่าคนทำ จะทำไปทำไม หรือเค้ามีความสุขกับการได้อำชาวเน็ตกันนะ?

และแน่นอนว่าในช่วงตลอดทั้งปี 2016 ที่ผ่านมา ก็เกิดกระแสข่าวมากมายขึ้นบนโลกอินเตอร์เน็ต บ้างก็จริง บ้างก็เป้นข่าวลวง และด้วยเหตุนี้แหละ #เหมียวบ็อบ และ #เหมียวสามสี ได้ช่วยกันฟีทเจอริ่งคัดเลือก 12 ข่าวลวงแห่งปี 2016 พร้อมกับข้อมูลที่แท้จริงของมัน!!

 

1. ภาพจิงโจ้ที่กำลังโอบกอดเพื่อนที่จากไป

หลังจากที่ภาพนี้ถูกปล่อยลงมาในสื่อประเทศออสเตรเลีย หลายคนอาจคิดว่ามันช่างเป็นภาพที่ชวนเศร้า กับการจากไปของเพื่อนจิงโจ้ซะเหลือเกิน

แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่แบบนั้น เพราะ Dr.Mark Eldridge นักวิจัยจากออสเตรเลียได้ออกมาแถลงความจริงว่า

“อันที่จริงมันไม่ได้โศกเศร้ากับการจากไป แต่สิ่งที่มันทำอยู่ก็คือการพยายามสอดใส่อวัยวะเพศ เข้าไปในศพของจิงโจ้ตัวเมียที่เสียชีวิตไปแล้วต่างหาก ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าสาเหตุการตายของจิงโจ้ตัวเมีย เกิดจากการพยายามข่มขืนครั้งนี้หรือไม่”

 

2. ภาพถ่ายเซลฟี่แห่งปีจากบราซิล

หลังจากที่มีภาพนี้หลุดออกมา มีหลายคนบอกว่านี่เป็นภาพถ่ายเซลฟี่ที่ยอดเยี่ยมที่สุดประจำปี 2016 แต่ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้น เพราะภาพต้นฉบับมาจากอินสตาแกรมของ Luiz Amaral‘ (ภาพขวา) ส่วนคนที่อยู่ด้านหน้าน่ะเหรอ คือการตัดต่อจ้า…

 

ภาพ GIF ที่ชาวเน็ตคนหนึ่งทำขึ้นมา แสดงให้เห็นว่าการตัดต่อภาพ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

 

3. ภาพที่ถูกสันนิษฐานว่าถ่ายติด ‘เยติ’ ของจริง

ภาพนี้ถูกถ่ายได้จากนักท่องเที่ยวคนหนึ่งในขณะที่เขาไปพักผ่อนที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง หลังจากนั้นเจ้าตัวก็เอามาโพสต์ลงในเน็ตว่าดันไปเจอกับ ‘เยติ’ สิ่งมีชีวิตในตำนาน และมันก็กลายเป็นเรื่องฮือฮามานับตั้งแต่นั้น

 

แต่ทว่ามีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพถ่ายชาวสเปนคนนึ่งดันจับผิดภาพนี้ได้ นั่นก็คือรอยเท้าของคนเดินที่มาจากจุดที่ถ่ายภาพ ไปจนถึงบริเวณที่เยติอยู่นั่นเอง สรุปได้ว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ขึ้นมาจากนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่งเท่านั้นเอง

 

เมื่อสังเกตุดีๆ จะพบว่าระหว่างทางมีรอยเท้าอยู่

 

4. ภาพถ่ายเทือกเขาหิมาลัย จากอวกาศ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเห็นภาพนี้กันบ้างแหละ ซึ่งอันที่จริงเจ้าตัวผู้สร้างภาพนี้ได้ออกมาเฉลยเองเลยตั้งแต่ปี 2007 แล้วว่า ภาพที่เห็นทั้งหมดเป็นการจำลองขึ้นมาโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่ได้เป็นภาพจากอวกาศแต่อย่างใด

 

5. ภาพถ่ายเครื่องบินที่ถูกถ่ายได้อย่างเหมาะเจาะ

ภาพนี้ถูกคัดเลือกเข้าไปประกวดรายการแข่งขันภาพถ่ายของ ‘Nikon’ มาแล้ว โดยทางบริษัทได้ไปเจอในอินสตาแกรมของเจ้าของภาพนี้ และได้ให้คำนิยามภาพนี้ไว้ว่า “มันเป๊ะเกินกว่าที่จะเป็นจริงได้!!” และแน่นอนว่ามันเป็นเช่นนั้นจริงๆ

 

โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ PetaPixel ได้นำโปรแกรมตรวจหาค่าความต่างของแสง และสีในภาพ จึงพบว่าในบริเวณเครื่องบิน และภาพรอบๆนั้น มีค่าที่แตกต่างกันมาก นั่นก็หมายความว่า มันคือภาพตัดต่อนั่นเองจ้า

อีกทั้งเจ้าของภาพก็ออกมายอมรับเช่นกันว่า เป็นการตัดต่อ แต่ทางบริษัท ‘Nikon’ เลือกที่จะนำไปประกวดเอง

 

6. เครื่องบินกระดาษที่ลอยอยู่ระหว่างพัดลม 2 ตัว

ภาพนี้ถูกปล่อยครั้งแรกจากเว็บไซต์ SciencePorn ในวันที่เรียกว่า ‘April Fools Day’ แน่นอนว่ามันไม่ใช่ความจริง เพราะต่อมาเจ้าตัวก็ได้ออกมาเฉลยเองในภายหลัง

 

ไม่มีอะไรมาก แค่ผูกด้ายไว้ทั้งสองด้านแค่นั้นเอง…

 

7. ภาพที่เชื่อกันว่า เป็นวิธีการที่ MGM ใช้ถ่ายฉากเปิดตัวสิงโตคำราม

 

หลายๆคนคงคุ้นเคยกับเจ้าสิงโตจากค่าย MGM ที่มักจะออกมาคำรามก่อนหนังออก ซึ่งเล่นเอาหลายคนคิดว่าช่างเป็นวิธีการที่ทรมาณสัตว์เหลือเกิน

 

แต่ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้น เพราะเจ้าสิงโตในภาพมีชื่อว่า ‘Samson’ มันเกิดอาการผิดปกติบางอย่างทำให้ไม่สามารถเดินได้ และจำเป็นที่จะต้องรับการรักษาระบบประสาท ในโรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่ง ประเทศอิสราเอล ต่างหากล่ะ

 

8. ภาพดวงจันทร์ถูกทำลาย

ความจริงแล้วนี่ไม่ใช่ภาพของดวงจันทร์ แต่มันคือดวงอาทิตย์ต่างหากล่ะ อย่าได้เข้าใจกันผิดไป (ดูยังไงเป็นดวงจันทร์นะ?)

 

9. วิดีโอนกอินทรีย์ ที่เอางูมาปล่อยกลางวงปิคนิค

 

เหตุผลง่ายๆที่คลิปวิดีโอนี้ถูกเปิดโปงว่าเป็นการตัดต่อ ก็คือว่า…ลองสังเกตุบนผืนน้ำตอนที่นกอินทรีย์บินมาสิ แล้วจะพบว่ามันไม่มีเงา!! ซึ่งเจ้าของคลิปก็ได้ออกมาชี้แจงแล้วเช่นกัน

 

10. ภาพการเรียงอักษรแบบเฟลๆ ของวิทยาลัยแห่งหนึ่ง

หลังจากที่ภาพนี้ถูกปล่อยออกมา หลายคนก็ออกอาการเงิบกับการวางตัวอักษรของสถาบันแห่งหนึ่งแบบเฟลๆ ซึ่งอันที่จริงแล้วภาพนี้ถูกตัดต่ออีกนั่นแหละ…

 

และนี่คือภาพจริงของวิทยาลัยแห่งนี้ แต่ตัวการ์ตูนที่ยืนโบกมืออยู่ก็ตัดต่อเช่นกัน โอ้ยยจะเชื่ออะไรได้มั้ยเนี่ย!!

 

11. คลิปวิดีโอปูถือมีด!!

ถ้าใครที่เคยเห็นวิดีโอของปูที่ถือมีดเดินไปมาละก็ ตอนแรกอาจจะรู้สึกว่าทำไมปูมันโหดจัง แต่อันที่จริงแล้วทางสำนักข่าว Washington Post และผู้เชี่ยวชาญ ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ปูน่ะมีอยู่จริง มีดก็ด้วย แต่มันไม่ได้หยิบขึ้นมาเองหรอกนะ มันเกิดขึ้นจากการที่มีมนุษย์เอามีดไปใส่มือมัน และมันก็ไม่สามารถเอาออกได้นั่นเอง

 

12. มหกรรมรถชนครั้งใหญ่อันเกิดจาก Pokemon Go

ช่วงที่กระแสเกมส์โปเกม่อนโก กำลังมาแรงสุดๆ เราคงได้เห็นข่าวของเหตุการณ์รถชนครั้งใหญ่ ซึ่งอ้างว่าเกิดจากการที่พ่อหนุ่ม ‘Lamar Hickson’ มัวแต่จับโปเกม่อนบนมือถือ จนก่อให้เกิดรถชนแบบในรูป ซึ่งอันที่จริงแล้วภาพนี้ไม่ได้เกี่ยวกับโปเกม่อนโกเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงก็เถอะ

 

จะว่าไปแล้ว บนโลกอินเตอร์เน็ตมักจะปรากฏข่าวลวงมาให้เราเห็นอยู่บ่อยๆ และในยุคที่ข้อมูลข่าวสารเป็นไปอย่างเสรี และรวดเร็ว เราก็คงต้องพึ่งวิจารณญาณจากตัวเราแล้วล่ะ ว่าจะเชื่อหรือไม่?

ที่มา: gizmodo


Posted

in

by

Comments

Leave a Reply