ถูกใจสายหิว!! มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นคิดค้นเครื่อง VR เพื่อ “รับรสสัมผัส” แบบเสมือนจริง

ดูเหมือนว่านวัตกรรมของเครื่อง ‘Virtual Reality’ หรือที่เรียกกันย่อๆว่า ‘VR’ จะค่อยๆเข้ามาเปลี่ยนบทบาท และวิธีชีวิตชาวโลกเราไปทีละเล็กทีละน้อย

อย่างเช่นทุกวันนี้เราก็จะได้เห็นมันเข้ามามีบทบาทในวงการเกมส์มากยิ่งขึ้น และตอนนี้ทางกลุ่มนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตเกียว กำลังอยู่ในขั้นตอนการคิดค้นเครื่อง ‘VR’ สำหรับรับรสผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบเสมือนจริง!! ทีนี้ละใครโพสต์ภาพอาหารตอนดึกๆ ก็จะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

 

รูปร่างหน้าตาของเจ้าเครื่องนี้ ตอนนี้ยังไม่สมบูรณ์เพราะอยู่ในขั้นตอนการทดลองอยู่

 

ทางทีมวิจัยก็ได้ออกมาให้เหตุผลว่า ในอนาคตเจ้าเครื่องนี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ สำหรับคนที่ต้องการจะลดความอ้วน ควบคุมอาหาร หรือรู้สึกหิวแต่ไม่อยากกินมื้อดึก

ด้วยระบบเซ็นเซอร์ ที่เชื่อมต่อกับภาพอาหาร ทำให้มันสามารถประมวลผลคาดการณ์ออกมาได้ว่า อาหารชนิดนั้นจะมีรสชาติไปในทิศทางใด ส่วนวิธีการใช้งานก็เป็นแบบในรูปนั่นแหละ คือใช้ลิ้นเลียเซ็นเซอร์เพื่อรับรสผ่านระบบดิจิทัล

 

ทางทีมวิจัยกล่าวว่า มันจะสามารถทำให้คุณรู้สึกถึงรสเผ็ดได้ เมื่อเครื่องมีอุณหภูมิความอุ่นที่พอดี และรู้สึกเย็นเหมือนมิ้นท์ได้เช่นกัน

 

แต่สำหรับการกินอาหาร มันไม่ได้มีเพียงแค่การรับรสเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผิวสัมผัสในขณะที่เราเคี้ยว ซึ่งตอนนี้ทางทีมวิจัยก็ได้พัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยสร้างผิวสัมผัสให้กับผู้ใช้งาน ถึงแม้ว่าความจริงแล้วจะเคี้ยวอากาศอยู่อีกด้วย

 

 

“นอกจากจะช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมอาหาร แต่ยังมีความหิวแล้ว ผมเชื่อว่าหลังจากที่เราวิจัยเสร็จ เครื่องมือนี้จะสามารถเข้าไปเติมเต็มสีสันในชีวิตให้กับผู้ป่วยบางประเภท ที่มีอาการผิดปกติไม่สามารถเคี้ยวอาหารได้ด้วยเช่นกัน” Arinobu Niijima หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว

ถึงแม้ว่าตอนนี้เจ้าเครื่องนี้จะยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และวิจัยอยู่ แต่ #เหมียวบ็อบ เชื่อว่าในอนาคตเราจะได้เห็นมันวางขายในท้องตลาดแน่นอน ทีนี้ละเลียกันมันเลยฮ่าๆๆๆ

ที่มา: newscientist

Comments

Leave a Reply