เทศกาล “Rainbow Gatherings” การรวมตัวเพื่อชีวิตที่เรียบง่าย เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

ในปัจจุบัน มนุษย์ทำการสวมใส่เสื้อผ้าเพื่อปกปิดส่วนสำคัญของร่างกาย ถึงจะมีโชว์บ้างแต่ก็คงโชว์แบบพองาม ซึ่งไม่ได้หวือหวาจนเรียกว่าโป๊ หรืออนาจารได้ และหากมีเหตุการณ์ที่ทำให้คนอื่นเห็นเราในสภาพเปลือย หลายคนคงอายแทบจะแทรกแผ่นดินหนีแน่ๆ

แต่รู้มั้ยที่ว่าในทุกๆ ปีจะมีเทศกาลที่เรียกว่า Rainbow Gatherings จัดขึ้นในหลากหลายประเทศทั่วโลก เป็นงานที่ผู้คนมารวมตัวกันในสภาพเปลือยเปล่า ไร้การปกปิดร่างกาย!!

 

คู่รักที่เข้าร่วมเทศกาล Rainbow Gathering เพื่อใช้ชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

 

Rainbow Gatherings เป็นเทศกาลประจำปี ที่จัดขึ้นในป่าอันห่างไกลจากชุมชนเมือง โดยผู้คนจะมารวมตัวกันเพื่อใช้ชีวิตให้กลมกลืนกับธรรมชาติโดยไม่พึ่งพาสิ่งอำนวยความสะดวกที่เหมือนสังคมเมือง

โดยในปีนี้ช่างภาพ Denis Vejas วัย 30 ปีจากประเทศลิทัวเนีย ได้เดินทางไปยังเทศกาล Rainbow Gatherings ที่ประเทศเม็กซิโก กัวเตมาลา โมร็อกโก และรัสเซีย เพื่อนำภาพบรรยากาศของงานมาให้เราได้ชมกัน

 

ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกรวมตัวกันที่แม่น้ำเพื่อพักผ่อน โดยสามารถแสดงความรัก และความอ่อนโยนต่อกันอย่างไม่มีเงื่อนไข

 

หนึ่งในหญิงสาวจากเทศกาล Rainbow Gathering  ที่ทาตัวด้วยโคลน ส่งเสริมเสรีภาพและความรัก

 

ภายในงานนี้ ผู้เข้าร่วมสามารถทำอะไรก็ได้อย่างอิสระ อย่างเช่น การทาหน้าด้วยสีสันต่างๆ การสูบบุหรี่ หรือแม้กระทั่งการนั่งสมาธิท่ามกลางธรรมาชาติที่แสนสงบ

Denis บอกว่า “ส่วนใหญ่แล้วผมชอบท่องเที่ยวเพื่อถ่ายภาพต่างๆ ในสถานที่ที่น่าประทับ และงาน Rainbow Gatherings นี้ก็เป็นส่วนสำคัญในงานของผมด้วย และเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ซะด้วยสิ”

“ประเด็นสำคัญของงานนี้คือ “ความรักที่ไม่มีเงื่อนไข” อันเป็นการทดลองทางสังคมที่สวยงาม เพราะจะให้ผู้คนนับร้อยได้แสดงความรักต่อกันภายในเวลาเดียวกัน”

 

 

นอกจากนี้ เทศกาล Rainbow Gathering ยังเป็นการสร้างโลกที่แตกต่าง โดยไม่ต้องมีหน่วยงานหรือองค์กรใดมาควบคุม เพราะทุกคนมีอิสระ สามารถทำทุกอย่างได้เต็มที่

เทศกาลนี้ ผู้เข้าร่วมไม่ต้องเสียค่าเข้า มีจะมีกิจกรรมมากมายให้ได้ทำ เช่น การนั่งสมาธิ เล่นโยคะ เต้นรำ และการบรรเลงดนตรี

 

 

ผู้ที่เข้าร่วมในงานนี้ ล้วนเป็นคนที่ต้องการใกล้ชิดกับธรรมชาติ และอยากใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ดังนั้นตลอดทั้งเทศกาล จึงไม่มีเรื่องทะเลาะกันเลย เพราะพวกเขามีจุดประสงค์เดียวกันนั่นเอง

นอกจากนี้ สถานที่จัดงานมักอยู่ใกล้กับหมู่บ้านในชนบทแถบนั้นด้วย ดังนั้นทางเดียวที่พวกเขาจะติดต่อกับโลกภายนอกได้ก็คือ การได้พบปะกับผู้คนในหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ใกล้เคียง

 

 

โดยกิจกรรมที่ชาว Rainbow Gathering ได้ทำร่วมกับชาวบ้านนั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นการร่วมเต้นรอบกองไฟ และการรับประทานอาหารร่วมกัน

เทศกาล Rainbow Gathering เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1972 ในรัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่นั้น ก็มีการจัดกิจกรรมเช่นนี้ไปทั่วทุกมุมโลก

 

 

นับว่าเป็นเทศกาลที่น่าสนใจมากๆ เทศกาล เพราะนอกจากจะได้ทำในสิ่งที่อยากทำแล้ว คุณได้ใช้ชีวิตที่กลมกลืนกับธรรมชาติมากๆ โดยตัดขาดความวุ่นวายจากโลกปัจจุบัน

และหากเทศกาลนี้เป็นที่นิยมต่อไปเรื่อยๆ ในวงกว้าง มันอาจจะกลายเป็นโลกใหม่ที่ผู้คนใฝ่หาและอยากให้มันเกิดขึ้นจริงๆ ก็เป็นได้

 

 

ในความเป็นจริงแล้ว แม้เราจะต้องการชีวิตที่เรียบง่ายหรืออยากอยู่ใกล้กับธรรมชาติมากแค่ไหน นั่นก็คงเป็นแค่ความต้องการชั่วคราวเท่านั้น และต้องยอมรับว่า คนส่วนใหญ่ก็คงไม่อยากตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิงหรอก

แต่อย่างน้อยนี่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับใครที่ต้องการพักผ่อนในวันหยุด หรือการหนีจากโลกภายนอกได้ชั่วคราว เพื่อสงบจิตใจ ชาร์จพลังชีวิตอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

น่าลองไปสัมผัสดูสักครั้งนะ เหมือนเป็นการพักเครื่องตัวเอง สงบจิตใจจากความวุ่นวายในเมือง เมื่อพร้อมแล้วก็กลับไปต่อสู้อีกครั้ง

 

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply