หญิงสาวเรียนรู้ประสบการณ์อันล้ำค่า จากภารกิจ ‘ใช้ชีวิตโดยไม่ทิ้งขยะ’ เป็นเวลา 1 เดือน

ค่าเฉลี่ยของขยะที่ชาวอเมริกันทิ้งใน 1 วัน จะอยู่ที่ประมาณ 2 กิโลกรัมต่อ 1 คน และจะเพิ่มขึ้นไปมากกว่า 13 กิโลกรัมใน 1 สัปดาห์!! ด้วยเหตุนี้เอง Auri Jackson จากเว็บไซต์ Buzzfeed ก็เลยตัดสินใจที่จะลองใช้ชีวิตโดยที่ไม่ทิ้งขยะเลยภายใน 1 เดือน…

ก็ไม่อยากจะพูดถึงมันเท่าไหร่หรอกนะ แต่เส้นทางชีวิตของแต่ละคนนั้นไม่มีอะไรที่ยั่งยืน อย่างไรก็ตามเราทุกคนต่างก็รู้กันดีว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงอะไรซักอย่างเพื่อช่วยโลกของเรา เราสามารถเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ที่ทำกันในชีวิตประจำวันก็ได้ อย่างเช่นการเลือกทานอาหาร พฤติกรรมการทิ้งขยะ เป็นต้น

 

 

“เมื่อไหร่ก็ตามที่ฉันได้ยินข่าวคราวของเรื่องสิ่งแวดล้อม ทุกครั้งมันทำให้ฉันกลัว และรู้สึกว่าฉันท้อแท้และหมดกำลังใจ” Auri กล่าว

เมื่อตัดสินใจที่จะเริ่มภารกิจ Auri ก็รู้ได้ทันทีว่าในเรื่องของการกินนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากๆ เพราะอาหารส่วนใหญ่นั้นจะถูกบรรจุมาเป็นแบบแพ็คเกจซะส่วนใหญ่ นั่นหมายความว่าเธอจะต้องเข้าป่าไปหาผัก หาผลไม้ทานใช่หรือไม่?

 

 

“ฉันคงต้องหาวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีมากกว่าการที่จะต้องมานั่งกินแต่กล้วยเพียงอย่างเดียว” Auri บ่นเบาๆ

หลังจากที่เริ่มภารกิจ Auri ก็ ได้เรียนรู้ว่าแท้จริงแล้วขยะเป็นจำนวนมากนั้นมาจากการกระทำที่เกิดจากความเคยชิน และสิ่งเล็กๆ ที่เราคิดว่ามันเป็นสิ่งจำเป็น ยกตัวอย่างเช่นกระดาษเช็ดมือ

 

 

ในช่วงสัปดาห์ที่สองของภารกิจ Auri ก็ได้รู้ว่าทางที่ดีที่สุดในการจัดการกับอาหารก็คือการใช้ถุงผ้าและขวดโหล ไปใส่สินค้าต่างๆ ทั้งพืชผักธัญพืชมาจากร้านค้า

 

 

“และผลที่ดีของมันก็คือ มันทำให้ฉันถูกบังคับให้ทานแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพราะฉันไม่สามารถทานอาหารที่มาเป็นแพ็คเกจได้เลย ซึ่งอาหารทั้งหลายเหล่านั้นเป็นอาหารแปรรูป”

ถึงแม้ว่าอาหารแปรรูปนั้นจะมีราคาที่ถูกกว่าอาหารสดซะส่วนใหญ่ แต่ถึงอย่างนั้นก็ทำให้ Auri ใช้เงินน้อยลงจากเดิม

 

 

ในขั้นต่อไปของภารกิจการใช้ชีวิตอยู่โดยไม่ทิ้งขยะ ก็คือการจัดการกับเศษอาหารทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเศษผัก เศษกระดูก ซึ่งแน่นอนว่า Auri จะต้องไปเข้าคลาสเรียนกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาวิธีมาจัดการกับมัน

 

 

และสิ่งที่เธอได้กลับคืนมาก็คือการนำเอาเศษอาหารเหล่านั้นไปย่อยกลายเป็นมูลไส้เดือน โดยใช้เหล่าไส้เดือนมาช่วยในการย่อยสลายเหล่าเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยชีวภาพ ที่มีประสิทธิภาพในการเพาะปลูก

 

 

และนี่ก็คือหน้าตาของเจ้าไส้เดือนตัวจิ๋ว น่ารักไม่เบาเลยใช่มั้ยล่ะ? และมันจะกินเศษอาหารทั้งหมดที่ Auri ไม่สามารถกินได้

 

 

ในช่วงสิ้นเดือน Auri ได้โชว์ให้ทุกคนได้เห็นถึงปริมาณขยะที่เธอทิ้งไป ซึ่งไม่สามารถจะจัดการอะไรกับมันได้ อันประกอบไปด้วย ถุงชา ไหมขัดฟัน และชิ้นส่วนของพลาสติก และเธอก็บอกว่ารู้สึกดีกับมันหลังจากภารกิจได้เสร็จสิ้นลงไป

 

 

หลังจากที่ทุกอย่างจบลง Auri รู้สึกว่าเพียงแค่คนคนเดียวก็สามารถสร้างความแตกต่างได้แล้ว แค่เราพยายามทำในส่วนของเราให้ดีที่สุด

ด้วยการลดการบริโภคอาหารที่มาแบบแพ็คเกจ และพยายามเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้งลง แต่ให้หันมาใช้งานผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้แทน

 

 

เท่านี้ก็จะเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับชีวิตและขอให้จำไว้เลยว่าเราสามารถเปลี่ยนโลกใบนี้ได้!! โดยเริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ซึ่งก็คือตัวเรานี่แหละ อาจจะเช่น การหาขวดน้ำสำหรับเติมใหม่ได้เรื่อยๆ มาใช้ หรือพกแก้วส่วนตัวไปไหนมาไหนตลอดเวลา

หรือลองศึกษาดูว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง และขอแนะนำเทคนิคสำคัญไว้เลยว่าวิธีการในการทิ้งเศษอาหารที่ดีที่สุดก็คือการใช้ไส้เดือนและหนอนนี่แหละ (เพราะเราสามารถนำดินคุณภาพดีที่ได้จากการย่อยเศษอาหารเหล่านั้น ไปใช้ในการเพาะปลูกได้อีก)

 

ลองไปชมคลิปภารกิจของ Auri ตลอดช่วงระยะเวลา 1 เดือนกันเลยดีกว่า…

 

ต้องขอบอกเลยว่าเป็นอีกทางหนึ่งที่เราสามารถช่วยลดปัญหาในเรื่องของมลพิษ และเรื่องภาวะโลกร้อนได้ โดยเริ่มต้นที่ตัวเราก่อนคนเดียวอาจจะไม่ค่อยเห็นผลแต่ถ้าเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ เป็น 10 ล้าน 100 ล้านคน ก็จะทำให้ปัญหามลพิษโลกที่กำลังเผชิญอยู่ลดน้อยลงไปได้อีก

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply