นักวิทย์สามารถเก็บภาพ ‘ฉลามผี’ ได้เป็นครั้งแรก สิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก ที่มีกระปู๋อยู่บนใบหน้า!?

ขอแนะนำให้ทุกคนรู้จักกับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึก เจ้าฉลามผี (Ghost Shark) สิ่งมีชีวิตที่แสนลึกลับ ที่มั่นใจได้เลยว่าเพื่อนๆ ต้องไม่เคยเห็นมันมาก่อนอย่างแน่นอน (แค่ชื่อก็ไม่คุ้นแล้ว)

และนี่เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถถ่ายคลิปวิดีโอของมันมาได้ ถึงแม้ว่ามันจะมีชีวิตอยู่มานานกว่า 300 ล้านปีแล้วก็ตาม (อยู่มาก่อนไดโนเสาร์ซะอีกนะเนี่ย)

ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นถึงรูปร่างหน้าตาที่ชัดเจนของมัน ทั้งดวงตาที่ดูเหมือนจะมืดบอด ผิวหนังที่ดูแปลกตา และตำแหน่งครีบที่ไม่เหมือนกับปลาฉลามทั่วๆ ไป

 

 

สถาบันวิจัยทางทะเล Monterey Bay Aquarium Research ที่ตั้งอยู่ในรัฐ California ได้ส่งยานพาหนะที่สามารถบังคับได้ในระยะไกล (Remotely Operated Vehicle) ลงไปใต้ทะเลที่ความลึกประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณระหว่างรัฐ California และรัฐ Hawaii

จุดประสงค์เป็นการสำรวจทั่วๆ ไป และไม่ได้คาดหวังว่าจะได้พบกับเจ้าฉลามผีหรือ Ghost Shark แต่อย่างใด “คนที่ทำการถ่ายวิดีโอไว้ได้นั้นเป็นนักธรณีวิทยา” Dave Ebert เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยทางทะเล ให้สัมภาษณ์กับ National Geographic

“โดยปกติแล้ว จะไม่มีใครเข้ามาสำรวจหรือทำอะไรแถวนี้กันหรอก แต่นี่มันช่างเป็นอะไรที่ดวงดีชะมัดเลย” เขากล่าวเสริม

 

 

เจ้าสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลลึกตัวสีน้ำเงินที่มีปลายจมูกแหลมเปี๊ยบนี้มักจะถูกพบเจอในบริเวณใกล้ๆ กับประเทศ Australia และประเทศ New Zealand แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พบเจอมันในแถบซีกโลกเหนือ

และที่น่าสนใจก็คือเจ้าฉลามสปีชีส์นี้มีอวัยวะสืบพันธุ์อยู่บนหัวของมัน และมีจุดเล็กๆ บริเวณใบหน้าที่ทำหน้าที่เป็นเสมือนเซ็นเซอร์ ที่ทำหน้าที่ในการตรวจจับหาอาหาร

 

 

โชคดีที่เจ้าฉลามผีนั้นไม่ได้มีความเขินอายแต่อย่างใด แหวกว่ายมาโชว์ตัวเองให้เห็นอยู่หน้ากล้องอย่างมั่นใจ ก็ถือเป็นความโชคดีที่ทำให้เราได้เห็นเจ้าสัตว์ลึกลับนี้ได้อย่างชัดเจน

“มันดูน่าขำอยู่เหมือนกัน เพราะจู่ๆ มันก็ว่ายเข้ามาที่หน้ากล้องจากนั้นก็จากไป แล้วก็ว่ายวนกลับมาอีก พร้อมกับเอาจมูกมากระทบกับเลนส์กล้องอีกด้วย ราวกับกำลังสำรวจดูว่ากล้องนั้นมันมีไว้ทำอะไร” คุณ Dave Ebert กล่าวเสริม

ด้วยการช่วยเหลือของเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นในทุกๆ วัน ก็ทำให้พวกเราสามารถเรียนรู้ ศึกษา และค้นพบสิ่งใหม่ๆ ได้เรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีสิ่งมีชีวิตอะไรอีกที่เราจะได้พบเจอต่อไปอีกในอนาคต น่าตื่นเต้นดีเหมือนกัน

 

 

ลองไปชมความเคลื่อนไหวของมันขณะอยู่ใต้น้ำลึกกันแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

ต้องขอบอกเลยว่ายิ่งเวลาผ่านไป เราก็ยิ่งได้เห็นสัตว์ใหม่ๆ โผล่ออกมา มากมาย โลกของเรานั้นมันช่างกว้างใหญ่ซะจริง

ที่มา : boredpanda

Comments

Leave a Reply