เจ้าหมาตื่นทุกๆ ครึ่งชั่วโมง เพราะกลัวบ้านใหม่จะหายไป หลังถูกทิ้งให้อยู่ลำพัง มาหลายเดือน…

เจ้าหมาตัวนี้ชื่อว่า “แฮม” แม้จะรายล้อมไปด้วยครอบครัวใหม่ และอยู่ในบ้านอันแสนอบอุ่น แต่มันก็ยังตื่นทุกๆครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็เดินไปมา คอยดูทุกอย่างในบ้าน ราวกับกลัวว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะหายไปตอนที่มันตื่นขึ้นมา

 

3

 

แต่นั่นก็โทษมันไม่ได้หรอก เพราะตอนที่มันยังอยู่กับครอบครัวเก่า จู่ๆ วันหนึ่งพวกเขาก็รู้สึกว่าเจ้าแฮมน่ารำคาญเกินไป พวกเขาจึงพามันไปอยู่ในบ้านเปล่าๆ อีกหลังของครอบครัวในแถบชานเมืองของนิวยอร์ค

ทุกๆ วันสิ่งที่มันทำได้คือนั่งมองโลกภายนอกจากหน้าต่างบานเล็กๆ และมีเพียงช่วงเย็นที่เจ้าของมันจะนำอาหารมาให้เท่านั้น ที่มันจะได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น

 

โชคดีที่ ลิซ่า ฮาร์ท อาสาสมัครจาก Special Needs Animal Rescue and Rehabilitation Northeast มักจะมาเยี่ยมมันบ่อยๆ เธอมักพามันออกไปเดินเล่นบ้าง ออกเที่ยวนอกสถานที่บ้าง และทุกครั้งที่มันรู้ว่ามันต้องกลับไปยังบ้านอันเปลี่ยวเหงาแห่งนั้น มันก็จะเศร้าสร้อยลงไปทุกที

 

4

 

เมื่อเห็นดังนั้น เธอจึงพยายามช่วยหาบ้านใหม่ให้กับมัน บ้านที่พร้อมจะรักและใส่ใจมันอย่างที่สุนัขตัวหนึ่งควรได้รับ…

หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็สามารถหาบ้านใหม่ให้กับมัน นั่นก็คือบ้านของนักเขียน นีล อับราสัน และ เอมี่ โรดิเกรซ ภรรยาสัตวแพทย์ของเขา ซึ่งบ้านหลังนี้มีครอบครัวที่แสนอบอุ่นรอมันอยู่

 

1

 

บ้านหลังนี้มีสัตว์อยู่มากมาย ตั้งแต่ สุนัข หมู นกแก้ว ม้า และอื่นๆ อีกมากมาย แต่แทนที่มันจะรู้สึกอบอุ่น ทุกๆ วันมันดูหวาดระแวง…ไม่ใช่หวาดระแวงสมาชิกในบ้าน แต่มันหวาดระแวงว่า นี่อาจเป็นเพียงฝันตื่นหนึ่ง ที่เมื่อไหร่ที่มันลืมตา ทุกสิ่งทุกอย่างจะหายไป

นีลเล่าวว่าช่วงแรก เจ้าแฮมแทบไม่กล้านอนหลับ มันจะตื่นทุกๆ สามสิบนาที แล้วเดินตรวจรอบๆ บ้าน เพื่อดูว่าทุกๆ อย่างยังอยู่เหมือนเดิม

 

2

 

 

แต่หลังจากเดินไปเดินมาตรวจเช็คเรียบร้อยแล้ว มันจึงล้มตัวลงนอนอย่างสบายใจ เพราะมันรู้แล้วว่า ที่นี่แหละ คือที่ๆ มันจะสามารถฝากชีวิตได้…

 

6

 

ยังไงก็ขอให้มีความสุขกับบ้านหลังใหม่นะเจ้าแฮะ ^^

ที่มา The Dodo

Comments

Leave a Reply