สุดยอด!! แพทย์สามารถช่วยให้หญิงดูไบ มีลูกได้ได้สำเร็จ ด้วยเนื้อเยื่อจากรังไข่แช่แข็ง

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2559 ทางสำนักข่าวต่างประเทศมีรายงานว่า ทางโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน สามารถปลูกถ่ายเนื้อเยื่อรังไข่แช่แข็งของ Moaza al Matrooshi หญิงชาวดูไบวัย 24 ปีได้สำเร็จ จึงทำให้เธอได้กลายเป็นหญิงคนแรกของโลกที่ให้กำเนิดลูกชายด้วยเนื้อเยื่อรังไข่

 

woman-gives-birth-in-london1

 

ย้อนเวลากลับไปตอนที่ Moaza อายุได้ 9 ขวบ เธอจำเป็นต้องตัดรังไข่ข้างขวาเก็บเอาไว้ เนื่องด้วยโรคธาลัสซีเมียที่เป็นมาตั้งแต่เกิด จึงทำให้เธอต้องเข้ารับการเคมีบำบัด ซึ่งกระบวนการรักษาดังกล่าวได้ทำลายเนื้อเยื้อรังไข่ข้างที่เหลือของเธอ และส่งผลให้เธอไม่มีประจำเดือนเหมือนผู้หญิงทั่วๆ ไป

 

woman-gives-birth-in-london3

 

เนื้อเยื่อข้างขวาที่ถูกตัดออกมา ทางแพทย์ได้นำไปแช่แข็งไว้ในอุณหภูมิที่ติดลบถึง 196 องศาเซลเซียสมาโดยตลอด จนกระทั่ง เมื่อ Moaza และสามีของเธอต้องการมีลูก

ทางแพทย์ชาวสวีเดน จึงได้ผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อรังไข่ข้างขวาที่ถูกตัดไป ให้กลับเข้าไปในผนังมดลูก และรังไข่ข้างซ้ายที่ไม่ทำงานอีกครั้ง

หลังจากที่เสร็จสิ้นกระบวนการผ่าตัด ทางแพทย์ก็พบว่าระดับฮอร์โมนของ Moaza กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง และพบว่าเธอมีประจำเดือน ดังนั้น ทางแพทย์จึงได้ช่วยให้เธอและสามี ได้มีลูกตามที่หวัง โดยการทำเด็กหลอดแก้ว ซึ่งกระบวนการดังกล่าวได้ทำให้ Moaza สามารถให้กำเนิดบุตรชายได้นั่นเอง

 

woman-gives-birth-in-london4

 

จากการรายได้ระบุอีกว่า การปลูกถ่ายเนื้อเยื่อรังไข่ไม่ได้เกิดขึ้นกับ Moaza เป็นคนแรก เพราะนับตั้งแต่ปี 2001 มีเด็กกว่า 60 คนทั่วโลก ที่เกิดมาจากกระบวนการตั้งครรภ์ดังกล่าวเช่นกัน

นอกจากนี้ ทางแพทย์ยังได้หวังว่า กระบวนการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อรังไข่ จะสามารถช่วยให้ผู้หญิงที่ไม่สามารถมีลูกได้เหมือน Moaza ได้กลับมามีลูกได้อีกครั้ง

ที่มา : bbc

Comments

Leave a Reply