ผลจากปรากฏการณ์ ‘Sundog’ ทำให้เกิดพระอาทิตย์ 3 ดวง เหนือน่านฟ้าประเทศรัสเซีย!!

กลายเป็นที่ฮือฮากันยกใหญ่หลังเกิดปรากฏการณ์ประหลาดพบดวงอาทิตย์ถึง 3 ดวงบนท้องฟ้าของเมือง St Petersburg ประเทศรัสเซีย

ทำให้ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวต่างก็ออกมาชื่นชมความงดงามของปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกับถ่ายรูปอัพลงบนโซเชียลกันเป็นจำนวนมาก

 

3

 

ทางด้านคุณ Maria Boruka หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ทั่วไปจากศูนย์ท้องฟ้าจำลอง Petersburg Planetarium และขณะเดียวกันก็เป็นนักศึกษาปริญญาเอกในสาขาวิชากลศาสตร์ท้องฟ้าจากมหาวิทยาลัย St Petersburg State University

ได้เผยว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป เรียกว่า Sundog อันเกิดจากการหักเหของแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบกับผลึกน้ำแข็งบนชั้นบรรยากาศ จำทำให้เกิดการสะท้อนลงมาบนโลกทำให้เห็นเป็นภาพพระอาทิตย์ 3 ดวง

 

1

 

แต่ทางด้านคุณ Nikolay Zheleznov นักวิจัยอาวุโสจากศูนย์วิทยาศาสตร์ประยุกต์ Institute of Applied Astronomy ของสถาบันวิทยาศาสต์แห่งชาติรัสเซียได้ออกมาให้ความเห็นว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องธรรมดา ไม่น่าหวือหวาแต่อย่างใด

เป็นเพียงการหักเหของแสงบนผลึกน้ำแข็งในเมฆที่อยู่สูงขึ้นไปในชั้นบรรยากาศที่ระดับความสูงประมาณ 5-10 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังบอกว่าปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดยังดูน่าตื่นตามากกว่าซะอีก

 

2

 

ซันด็อกนี้ไม่ใช่ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ แต่เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในชั้นบรรยากาศโลก คล้ายกับการเกิดพระอาทิตย์ทรงกลด แต่จะเกิดขึ้นเมื่อแสงอาทิตย์ทำมุมกับผลึกน้ำแข็งของเมฆที่ 22 องศา ทั้งนี้ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยเมื่ออากาศเย็นๆ อย่างเช่นประเทศทางแถบยุโรป ที่มีหิมะตกทุกปี

 

5

 

หลายๆ คนที่ได้เห็นฉากอันน่ามหัศจรรย์นี้ก็นำไปเปรียบเทียบกับฉากในภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ที่ Luke Sky Walker ขับยานไปลงจอดบนดาว Tatooine ที่ปรากฎให้เห็นพระอาทิตย์สองดวงในฉาก

 

4

จริงๆ แล้วนี่อาจจะเป็นสเปเชียลเอฟเฟคของกองถ่ายหนังแนวไซไฟก็ได้นะ ฮร่า

emo-130

ที่มา : dailymail

Comments

Leave a Reply