เรื่องราวสุดเศร้าของหมี ที่ถูกขังไว้ที่ “กรงมืด” กว่า 10 ปี เพื่อเอา ‘ถุงน้ำดี’ ไปขายในเวียดนาม

น้ำดีหมีถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะที่ชาวจีนใช้ในการบำรุงร่างกายมาอย่างยาวนาน แม้ในปัจจุบันจะมียาแผนปัจจุบันที่สามารถใช้แทนน้ำดีหมีได้แล้ว แต่ดูเหมือนว่ายังมีหลายคนเชื่อในสรรพคุณของยาแผนโบราณชนิดนี้อยู่ จนทำให้เกิดลักลอบทำฟาร์มน้ำดีหมีในหลายๆ ประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการซื้อเหล่านั้น

อย่างเช่นเรื่องราวอันน่าเศร้าของเจ้าหมีตัวนี้ ที่ตกเป็นเหยื่อของการค้าน้ำดีหมี จนต้องใช้ชีวิตอย่างไม่เห็นเดือนเห็นตะวันมานับสิบปี

 

1

 

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อองค์กร Animals Asia ได้รับแจ้งว่า มีการลักลอบทำฟาร์มน้ำดีหมีที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองบวนมาถ็วต ประเทศเวียดนาม พวกเขาจึงได้ลงพื้นที่สำรวจ

เมื่อไปถึงก็ต้องพบกับภาพอันน่าสะเทือนใจ เมื่อพวกเขาหมีควายตัวหนึ่งถูกขังอยู่ที่ห้องที่ก่อด้วยกำแพงคอนกรีตทั้งสี่ด้าน ที่มีเพียงลูกกรงแคบๆ ให้มันสามารถเห็นโลกภายนอกเท่านั้น

 

2 3

 

“พวกเราเคยเห็นภาพแย่ๆ มาเยอะมาก แต่บอกตรงๆ นี่เป็นครั้งแรกที่เราเคยเห็นอะไรที่แย่ขนาดนี้ พวกมันแทบไม่ได้เห็นโลกภายนอกด้วยซ้ำ” Bendixsen ประธานของ Animals Asia สาขาเวียดนามกล่าว

ที่น่าเศร้าคือโอกาสเดียวที่มันจะได้ออกไปยังโลกภายนอก คือตอนที่มันถูกนำไปสกัดน้ำดีจากตับ

 

5

 

วิธีการสกัดน้ำดีก็ต้องบอกว่าโหดร้ายทารุนมาก พวกเขาจะใช้ท่อแทงเข้าไปในตับของหมี จากนั้นก็ดูดน้ำดีออกมา พอเสร็จแล้วก็จะพามันกลับเข้ากรงให้รักษาตัวเอง และรอจนกว่าจะมีการสกัดครั้งต่อไป แน่นอนว่าตลอด 10 ปีที่เจ้าหมีตัวนี้ถูกขังไว้ บนร่างกายของมันมีร่องรอยการถูกท่อแทงนับไม่ถ้วน

 

6

 

จริงๆ แล้วการทำฟาร์มน้ำดีหมีถูกแบนจากรัฐบาลเวียดนามตั้งแต่ปี ค.ศ. 1997 แต่ด้วยอุปสงค์ที่มากมาย ทำให้มีหลายคนยังลักลอบสกัดน้ำดีหมีอยู่เรื่อยๆ ว่ากันว่ามีหมีประมาณ 1,200 ตัวกำลังตกเป็นเหยื่อของธุรกิจนี้

 

7

8

 

อย่างไรก็ตามตอนนี้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเจ้าหมีตัวนี้ออกมาแล้ว และพวกเขาได้ตั้งชื่อมันว่า “สโนว์” รวมทั้งมีการช่วยเหลือเพื่อนๆ ของมันอีก 5 ตัวที่เผชิญชะตากรรมเดียวกันด้วยเช่นกัน

 

9

 

“แม้จะช่วยพวกมันออกมาแล้ว แต่ตอนนี้มันก็ยังมีอาการกลัวคนเป็นอย่างมาก แต่คุณก็ว่ามันไม่ได้หรอกนะ หากดูจากสิ่งที่พวกมันเจอมา” Bendixsen กล่าว

 

10

หวังว่าเวลาจะช่วยเหลือให้พวกนายกลับมาเป็นปกติโดยเร็วนะ

emo-136

ที่มา The Dodo

Comments

Leave a Reply