คุณแม่ทดลอง ห้ามลูกชายใช้ ‘โทรศัพท์มือถือ’ และพบว่าพฤติกรรม ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด!!

เรียกได้ว่าตั้งแต่ที่ ‘สมาร์ทโฟน’ ได้ถือกำเนิดขึ้น เทคโนโลยีชนิดนี้ก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์เราไปค่อนข้างจะมากพอสมควร ลองนึกย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว มนุษย์เรายังไม่รู้จักการก้มหน้ากดมือถือ หรือเอามันขึ้นมาใช้แทบจะทุกสถานที่ และทุกเวลา เหมือนเช่นทุกวันนี้เลยด้วยซ้ำ

ซึ่งส่วนตัว #เหมียวบ็อบ มองว่าเทคโนโลยีชนิดนี้ มันมีทั้งข้อดี และข้อเสียในตัวมันเองนั่นแหละ ข้อดีคือไม่ว่าเราจะทำอะไรมันก็สะดวกรวดเร็ว ง่ายต่อการติดต่อ หรือบันทึกเรื่องราวต่างๆ แต่กลับกันถ้าหากเราติดมันมากจนเกินไป ก็อาจทำให้ใครบางคนไม่คิดจะทำอะไรอย่างอื่น นอกจากนั่งกดมือถือทั้งวี่ทั้งวัน

เรียกได้ว่าปัญหานี้เกิดขึ้นทั่วโลก เช่นเดียวกับลูกชายสุดที่รักของคุณแม่ ‘Karly Tophill’ ครูสอนโยคะจากเมืองคอร์นวอลล์ ประเทศอังกฤษ

 

‘Karly Tophill’ และลูกชายของเธอ

1

 

ปัญหามันมีอยู่ว่าลูกชายของเธอวัย 13 ‘Dylan’ เป็นหนุ่มที่ติดโทรศัพท์มือถือมาก เธอสังเกตเห็นพฤติกรรมของลูกชายตัวเองว่า ทุกวันไม่ว่าจะหลังกลับจากโรงเรียน ทำการบ้านเสร็จ กินข้าว อาบน้ำ กิจกรรมต่อไปที่ลูกชายเธอมุ่งให้ความสนใจ ก็คือการง่วนอยู่กับโทรศัพท์มือถือ และการเล่นโซเชียลมีเดีย

“ลูกชายของฉันติดมือถือมากเหลือเกิน ทุกวันเขาจะหมดเวลาไปกับการเล่นโซเชียลมีเดียทางมือถือ นั่งเลื่อนจอโทรศัพท์ไปมาได้ทั้งวัน ซึ่งส่วนตัวฉันมองว่ามันช่างเป็นอะไรที่ไม่สมเหตุสมผล เพราะเด็กวัยนี้ น่าจะได้เรียนรู้กิจกรรมอะไรที่มากกว่านี้” คุณแม่ให้สัมภาษณ์กับ Dailymail

ด้วยเหตุนี้เองคุณแม่จึงตัดสินใจออกมาตรการเด็ดขาด สั่งห้ามไม่ให้ลูกชายเล่นโทรศัพท์มือถือ เจ้าตัวบอกว่าตอนแรกลูกชายดูหงุดหงิด และไม่พอใจเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้ประมาณ 6 อาทิตย์ เธอก็สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงในตัวลูกชายคนนี้

 

2

 

จากการเปลี่ยนแปลงในตัวลูกชาย เธอเห็นว่าเขาเริ่มที่จะใส่ใจคนรอบข้างมากขึ้น หลังทำการบ้านเสร็จ เขาให้ความสนใจที่จะเล่นกับน้องชาย ออกไปเล่นนอกบ้าน และหากิจกรรมอื่นๆ ทำ ซึ่งเธอมองว่าเป็นอะไรที่สมเหตุสมผล และเป็นสิ่งที่เด็กวัยนี้ควรจะทำ

ทางด้านของลูกชายให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ตอนแรกผมรู้สึกเซ็งมากเลยครับที่โดนแม่บังคับ แต่อันที่จริงมันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น มันทำให้ผมมีเวลาไปทำอย่างอื่นมากขึ้น ผมกลับไปเล่นกีฬากับเพื่อนๆ ใช้เวลาช่วยแม่ดูแลน้อง และช่วยกันทำงานบ้านงานเรือนมากยิ่งขึ้นครับ”

ในส่วนของกรมการแพทย์อังกฤษ ก็ได้ออกมาเตือนว่า เด็กรุ่นใหม่มักจะมีพฤติกรรมที่ติดสมาร์ทโฟนมากเกินไป และนั่นก็ส่งผลทำให้พวกเขาเสียโอกาสที่จะทำกิจกรรมด้านอื่นๆในช่วงวัยที่ร่างกายพร้อมรับการเรียนรู้เสมอ อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อด้านสุขภาพจิตทางอ้อมอีกด้วย

emo-133

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply