“หมาเลียหน้า” ไม่ได้แปลว่าหมารักอย่างเดียว แท้จริงแล้วอาจหมายถึง อย่ามายุ่งกับมันก็เป็นได้!?

สำหรับคนที่เลี้ยงหมาต้องเคยได้ยินคำที่กล่าวที่บอกว่า “หมาเลียหน้าแปลว่าหมารัก” ซึ่งหลายๆ คนเชื่อแบบนั้นมาตลอด พอหมาทำที่จะเลียหน้าก็คิดไว้ก่อนเลยว่า “มันต้องรักเราแน่” ซึ่งมันเป็นแบบนั้นจริงๆ เหรอ?

Dana Ebbecke ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์ได้กล่าวว่า การเลียของสุนัขอาจมีความหมายแตกต่างกันออก แล้วแต่ “วิธี” ที่พวกมันเลียต่างหาก

 

13900072_841276209310143_2197108169703792566_n

 

“ถ้าเจ้าหมาเลียแบบเบาๆ นานๆ แถมทำให้เราชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำลายล่ะก็ การเลียแบบนี้มีความหมายว่ามันค่อนข้างจะชอบเราเลยล่ะ”

“แต่ถ้ามันแค่เอาจมูกมาแตะเราแบบเบาๆ ล่ะก็ บางทีมันอาจแค่อยากทำความสะอาดจมูกของตัวเอง มันจะได้รับกลิ่นสิ่งแวดล้อมภายนอกได้ดีขึ้นเท่านั้นเอง” Ebbecke กล่าว

 

980x

 

และหมาบางตัวก็เลียเราเพื่อบอกเราว่า อย่าเข้าใกล้มันเกินไป “หมาบางตัวเรียนรู้มาโดยบังเอิญว่าการเลีย แปลว่า ‘ขอพื้นที่หน่อยนะ อย่ามาใกล้พวกฉันเกินไป ฉันเริ่มจะอึดอัดแล้ว‘”

“พฤติกรรมแบบนี้เกิดจากการที่บางครั้งพวกมันพยายามเลียหน้าใครซักคน แล้วคนๆ ดึงหน้าหลบ มันจึงจำว่า การทำแบบนี้ จะทำให้พวกมนุษย์หลบไป พอมันอึดอัดและอยากอยู่คนเดียว มันก็จะเริ่มเลียทันที” Ebbecke กล่าว

 

980x-1

 

จริงๆ แล้วการเลียไม่ใช่วิธีเดียวที่หมาแสดงความรักกับมนุษย์ Ebbecke กล่าวว่า มีอีกหลายวิธีมากที่หมาใช้บอกความในใจต่อเจ้าของเช่นการเอาตัวมาอิงแอบกับคุณ หรือกางเท้าไปด้านหน้า

“บางครั้งการที่เจ้าหมายืดตัวต่อหน้าคุณ โดยเฉพาะหลังจากที่มันไปวิ่งเล่นมา มันมีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า “ผมรักคุณ” เลยล่ะ”

 

i-love-you-gesture

 

“เอาจริงๆ สุนัขแต่ละตัวก็ต่างกันออกไป พวกมันไม่ได้มีวิธีแสดงความรักที่เหมือนกันทุกตัว ฉะนั้นสุนัขของคุณ คุณรู้จักมันดีที่สุด อย่าลืมใส่ใจทุกรายละเอียด ไม่แน่มันอาจกำลังแสดงความรักต่อคุณอยู่ก็เป็นได้” Ebbeck กล่าว

 

ยังไงก็อย่าลืมกลับไปสังเกตหมาของตัวเองนะฮะ บางทีท่าทางที่มันทำ มันอาจกำลังอ้อนคุณอยู่ก็เป็นได้

emo-140

 

ที่มา the dodo

Comments

Leave a Reply