ถึงจะแก่แต่ไฟยังแรงอยู่ คุณยายนกเฒ่าวัย 66 ปี กำลังจะได้กลายเป็นคุณแม่อีกครั้ง!!

ถ้าลองเปรียบเทียบดูกับมนุษย์เราแล้ว เชื่อว่าหญิงสาวในวัย 66 ปี คงไม่มีใครที่อยากจะให้กำเนิดลูกอีกแล้ว ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของสภาพร่างกาย ฮอร์โมนตามวัยช่วงอายุคนที่เปลี่ยนไป แต่กลับเจ้านกสายพันธุ์ ‘Laysan Albatross’ ตัวนี้ มันขอประกาศก้องให้โลกรู้ว่า “ถึงชั้นจะแก่ แต่ยังไฟแรงอยู่นะจ๊ะ”

 

และนี่คือ ‘Wisdom’ นกสายพันธุ์อัลบาทรอส ที่ได้รับการบันทึกว่าตอนนี้มีอายุมากที่สุดแล้วล่ะ

1

 

อันที่จริงแล้วตอนนี้อายุของมันก็ย่างเข้าสู่ปีที่ 5 แต่สำหรับนักสัตววิทยาแล้ว พวกเขากล่าวว่า ถ้าเราเอาอายุของนกในวัยนี้มาเทียบกับอายุของคน ก็เท่ากับว่าตอนนี้มันย่างเข้าสู่วัย 66 ปีเข้าให้แล้วล่ะ

เจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ‘Midway Atoll National Wildlife Refuge’ ซึ่งครั้งหนึ่งเขาเคยช่วยเหลือ และดูแลมันไว้ จนมันสามารถโบยบินออกไปตามใจฝันได้

Charlie Pelizza เจ้าหน้าที่จากศูนย์ให้สัมภาษณ์กับ TheDodo ว่า “วันหนึ่งผมกำลังพักทานอาหารเที่ยงอยู่ เราสังเกตเห็นเจ้า Wisdom กลับมาที่นี่อีกครั้ง และสิ่งที่ทำให้ทุกคนตื่นเต้นมาก คือมันมาพร้อมกับไข่ที่มันคอยประคบประหงมอย่างดี นั่นก็หมายความว่า มันตั้งท้องอีกครั้งในวัย 66 ปี!!”

 

2

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2006 เจ้า ‘Wisdom’ ได้ให้กำเนิดลูกนกอัลบาทรอสสายพันธุ์นี้มากถึง 9 ชีวิตเลยทีเดียว ซึ่งอันที่จริงแล้ว ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตลอดชีวิตของมัน นกสายพันธุ์นี้จะมีคู่ครองเพียงตัวเดียวเท่านั้น แต่กลับเจ้าตัวนี้มันแตกต่างออกไป

ส่วนสามีคนใหม่ของมันก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเจ้า ‘Akeakamaiare’ (แปลว่า รักในความรู้) โดยมันมักจะนำอาหารและช่วยเหลือ ‘Wisdom’ ในการดูแลลูกน้อยที่กำลังจะฟักออกมาในอีกไม่นาน

 

สงสัยว่างานนี้มันจะได้แฟนหนุ่ม เลยยังฟิตปึ๋งปั๋งกันได้ทั้งคู่ ฮร่าาา

3

 

ยังไงเราก็ขออวยพรให้มันสร้างทายาทตัวใหม่ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ไร้ข้อกังวลแล้วกันนะ

emo-116

ที่มา: TheDodo

Comments

Leave a Reply