พักหายใจ!! เลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ชุดใหม่เป็นพรุ่งนี้ ชาวเน็ตแห่ลงชื่อค้านกว่า 3 แสน

เมื่อไม่นานมานี้ เราคงเคยได้ยินเรื่อง การร่าง  พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับใหม่ ซึ่งเป็นฉบับปรับปรุง จนทำให้ผู้คนมากมายออกมาต่อต้าน โดยอ้างว่า พ.ร.บ ฉบับใหม่นี้จะรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของประชาชนและเป็นการทำให้ซิงเกิ้ลเกตเวย์กลับมาอีกครั้ง!!

ต่อมา พล.ท. สรรเสริญ ก็ได้ออกมายืนยันว่า  พ.ร.บ นี้เป็นเพียงการปรับปรุงจากเดิมเท่านั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับซิงเกิ้ลเกตเวย์ และไม่ได้รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ตั้งแต่นั้นมาทั้งสองฝ่ายก็ถกเถียงกันมาเรื่อยๆ จนฝ่ายต่อต้านได้สร้างเว็บไซต์ change.org ขึ้นเพื่อล่ารายชื่อคนที่ไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฉบับปรับปรุงนี้

 

 

ตอนนี้ได้มีประชาชนมากมายไม่เห็นด้วย และได้ลงชื่อคัดค้านผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวแล้วกว่า 300,000 คน ซึ่งเป้าหมายที่ต้องการนั้นคือ 500,000 คน และหากถึงเมื่อไร นั่นก็เท่ากับว่า อาจส่งผลต่อการดำเนินการเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในอนาคตด้วย

และวันนี้ วันที่ 15 ธันวาคม 2559 ซึ่งเป็นวันที่จะมีการพิจารณา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่ได้ถูกเลื่อนออกไป 1 วัน เป็นวันที่ 16 ธันวาคม 2559 แทน เนื่องจากวันนี้จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างด้วย ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่า

โดย พลตำรวจเอกชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ ก็ได้ออกมายืนยันว่า พ.ร.บ ฉบับนี้เป็นแค่ปรับปรุงจากปี 2550 เท่านั้น

ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับคดีหมิ่นประมาทตามกฎหมายอาญา และไม่มีฟ้องร้องพ่วงอะไรเลย ส่วนการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์จะทำได้ก็ต้องมีหมายศาล โดยรวมแล้วทุกอย่างจะเป็นไปตามหลักสากล

 

capture

 

แต่ก็อย่างที่บอกไว้แหละว่า มีประชาชนจำนวนมาก ที่ไม่เชื่อว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง แต่เชื่อว่า พ.ร.บ ฉบับปรับปรุงนี้จะเป็นการทำให้รัฐบาลสอดส่องพลเมืองได้ง่ายขึ้น และเป็นการทำลายพื้นที่ส่วนตัวมากกว่า

ส่วนเพื่อนๆ ที่อยากรู้ว่าทำไมมีคนต่อต้านมากขนาดนี้ ก็สามารถเข้าเป็นเหตุผลต่างๆ ได้ในเว็บไซต์ change.org ได้เลยจ้า แต่ทั้งนี้ควรใช้วิจารณญานในการเสพข่าวด้วยนะคะ

 

แล้วเพื่อนๆ ล่ะ มีความคิดเห็นยังไงกับ พ.ร.บ คอมฯ ฉบับนี้ แสดงความคิดเห็นมาได้เลยนะ

 

emo-146ที่มา   change.org l voicetv l ไข่แมว

Comments

Leave a Reply