14 เรื่องจริงเกี่ยวกับ ‘ตัวนาก’ แล้วคุณจะได้รู้จักกับ สิ่งมีชีวิตที่แสนน่ารักนี้มากขึ้น!!

ก็อย่างที่รู้กันดีว่าเหล่า ตัวนาก ทั้งหลายนั้นเป็นสัตว์ที่มีหน้าตาน่ารักมุ้งมิ้ง ถ้าให้พูดตามตรงแล้วพวกมันน่ะน่ารักไม่แพ้เหล่าแมวเหมียวเลยทีเดียวเชียวล่ะ

แถมนิสัยยังดูขี้เล่น กวนโอ๊ยอีกต่างหาก จากการชมคลิปต่างๆ ก็จะเห็นว่าพวกมันสามารถสร้างความสนุกสนาน และรอยยิ้ม ให้กับพวกเราได้เป็นอย่างดี

ในโอกาสนี้เอง #เหมียวหง่าว ก็อยากจะขอพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับเหล่าตัวนากกันให้มากขึ้นกันดีกว่า เพราะแน่นอนว่าหลายๆ คนอาจจะชอบความน่ารัก แต่ยังไม่รู้จักพวกมันเท่าที่ควร

จะมีอะไรบ้างเราลองไปชมพร้อมๆ กันได้เลยจ้า…

 

1. เหล่านากทั้งหลายนั้นมีอาหารหลักก็คือปลา แต่คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่าพวกมันกินพืช และผลไม้ จริงๆ แล้วพวกมันเป็นสัตว์นักล่านะจ๊ะ

26

 

2. ‘นากทะเล’ จะเป็นสปีชีส์เดียวที่มีหางสั้นกว่า และมีกล้ามเนื้อที่หางน้อยกว่าสปีชีส์อื่นๆ เพราะสปีชีส์อื่นๆ นั้นจะใช้หางเป็นเสมือนกับอาวุธอันทรงพลัง และใช้ในการกำหนดทิศทางในการว่ายในกระแสน้ำอันเชี่ยวกราก

25

 

3. นากทะเลเป็นสัตว์ที่มีขนหนามากที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ขนาดที่ว่ามีขนประมาณ 1 ล้านเส้น ใน 1 พื้นที่ตารางนิ้วเลยทีเดียว!!

และด้วยเหตุนี้ทำให้ในช่วงปี 1741 – 1911 พวกมันถูกล่าเพื่อเอาหนังและขนไปใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก

24

 

4. เหล่านากจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนบก แต่หลายๆ คนคิดว่าพวกมันน่ะชอบอยู่ในน้ำ ยกเว้นนากทะเลที่ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในน้ำ

<> at London Zoo on January 8, 2009 in London, England.
<> at London Zoo on January 8, 2009 in London, England.

 

5. เหล่านากที่มีอยู่บนโลกนั้นมีสปีชีส์ที่แตกต่างกันออกไปมากกว่า 13 สปีชีส์ และจากหลักฐานทางโบราณคดีก็พบว่าพวกมันมีชีวิตอยู่บนโลกนี้มานานกว่า 5 ล้านปีแล้ว

22

 

6. ทวีปแอนตาร์กติกาและทวีปออสเตรเลียเป็นเพียงสองทวีปในโลกเท่านั้นที่จะไม่สามารถพบปะกับพวกมันได้ เพราะเหล่านากนั้นจะอาศัยอยู่ในเขตมีสภาพอากาศอบอุ่น

21

 

7. นากนั้นเป็นเผ่าพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับเหล่า แบดเจอร์ เฟอร์เร็ต สกั๊งค์ และตัวมิงค์ ราวๆ กับเป็นญาติห่างๆ กัน แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกันกับบีเวอร์เลย ถึงอย่างนั้นมันก็มักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นบีเวอร์อยู่บ่อยๆ (อาจเป็นเพราะพวกมันว่ายน้ำได้เหมือนกันก็เป็นได้ ฮร่า)

8

 

8. พวกมันมีความสามารถในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ในธรรมชาติเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต อย่างเช่นการเอาก้อนหินมากระเทาะเปลือกหอย

7

 

9. อายุขัยโดยเฉลี่ยของตัวนากนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 10 ปี แต่ถ้าได้รับการดูแลเป็นอย่างดีพวกมันก็อาจจะเพิ่มอายุไขมากขึ้นเป็นเท่าตัว

6

 

10. ตัวนากมีหางยาวมากถึง 30 เซนติเมตร ซึ่งมันจะสามารถช่วยให้นากสามารถใช้มันเป็นหางเสือแหวกว่ายไปมาในน้ำได้อย่างอิสระ อันที่จริงส่วนหางของมันมีกระดูกเป็นสัดส่วนทั้งหมด 1 ใน 3 ของกระดูกทั้งร่างกาย

5

 

11. ตัวนากสามารถดำน้ำได้นานถึง 4 นาที และดำได้ลึกกว่า 91 เมตร เพื่อหาอาหาร

4

 

12. เหล่านากชื่นชอบการนอนอาบแดดในตอนกลางวัน และจะมีความกระตือรือร้นในช่วงกลางคืน

Oriental Small-clawed Otter

 

13. คำว่า Otter ที่เป็นชื่อเรียกภาษาอังกฤษของตัวนากนั้นมาจากศัพท์อังกฤษโบราณ และ รากศัพท์ของภาษาอินโด-ยูโรเปียน ที่เคยใช้สร้างคำศัพท์ว่า Water มาก่อน

Very cute arctic tundra sea otter covers its mouth as if it has done something wrong.

 

14. ตัวนากสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดคือสายพันธุ์นากยักษ์ มีความยาวอยู่ที่ประมาณ 2 เมตร และมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 41 กิโลกรัม

1

 

รู้สึกโล่งใจที่ไม่ได้มีนิสัยดาร์คๆ ผิดกับหน้าตาเหมือนกับจิงโจ้ และโลมา ฮร่า

emo-131

ที่มา : otter-world, livescience, buzzfeed

Comments

Leave a Reply