ความรักของ “ครูสาวอเมริกัน” และ “ยามหนุ่มชาวจีน” แม้ภาษาจะเป็นอุปสรรค แต่ก็ก้าวข้ามได้

การที่คนสองคนจะรักกันได้นั้น บางทีไม่จำเป็นต้องพูดภาษาเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องมีฐานะเท่าเทียมกัน แต่พวกเขาก็รักกันได้อย่างลงตัวถ้าเข้าใจกันและรับได้ในสิ่งที่อีกฝ่ายเป็น

อย่างเรื่องราวความรักของ Tiffany ครูสาวชาวอเมริกันและ Cai Xiaohua ยามชาวจีน ทั้งคู่ตกหลุมรักกัน จึงก้าวข้ามอุปสรรคของความแตกต่าง จนลงเอยด้วยชีวิตคู่สุดแฮปปี้

 

1

 

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้สื่อข่าวจาก Tianzhong Evening News ได้ไปหาทั้งคู่ที่บ้านในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน เพื่อสอบถามเรื่องราวความของทั้งคู่ เพราะตอนนี้ชีวิตของคู่พวกเขาได้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอินเตอร์เน็ตแล้ว

เรื่องราวของทั้งคู่เมื่อ 9 ปีที่แล้ว… Tiffany  เป็นบัณฑิตมหาวิทยาลัยจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ และทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่โรงเรียนนานาชาติในกว่างโจว

ในขณะ Cai Xiaohua ทำงานเป็นผู้รักษาความปลอดภัย(ยาม) อยู่ที่โรงเรียนเดียวกับ Tiffany ซึ่งเขาก็มักจะยิ้มทักทายนักเรียนและบุคลากรอย่างเป็นมิตรเสมอ

 

2

 

Tiffany เล่าว่า “ฉันจากที่ฉันจบจากมหาวิทยาลัยในอเมริกา ฉันก็เดินมาประจีนคนเดียว ดังนั้นเมื่อเห็นคนที่ยิ้มให้ ฉันจะถือว่าคนนั้นเป็นเพื่อน”

ส่วน Cai เกิดที่ชนบทในครอบครัวที่ยากจน และเมื่ออายุ 10 ขวบ พ่อกับแม่ก็อย่ากัน ทำให้พ่อต้องทำงานในฟาร์มเพียงคนอย่างยากลำบาก

Cai จึงตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้ครอบครัว หลังจากนั้นเขาก็เปลี่ยนงานมาเรื่อยๆ จนกระทั่งมาทำงานเป็นยามที่โรงเรียนและได้เจอกับ Tiffany

 

3

 

Tiffany ได้รู้จักกับ Cai เพราะเธอมักจะเห็นชายหนุ่มเป็นประจำและจะยิ้มให้เสมอ แต่ถ้าคู่ได้คุยกันเพียงเล็กน้อยเพราะ ชายหนุ่มพูดอังกฤษไม่ได้ แต่โชคดีที่ครูสาวพอเข้าใจภาษาจีนบ้าง

ทั้งสองจึงเริ่มคุยกันตั้งแต่นั้นมา แม้ในตอนแรกทั้งสองจะคุยทักทายกันปกติ ในฐานะครูกับยาม แต่พอทั้งสองได้คุยกันมาขึ้น ต่างก็ตกหลุมรักกัน

จนกระทั่งมีแผนที่จะแต่งงานกัน…

 

4

 

ในที่สุดทั้งคู่ก็แต่งงานกันที่หมู่บ้านของ Cai ในมณฑลเหอหนาน ทำให้พ่อของชายหนุ่มรู้สึกโล่งใจ เพราะเขาไม่เคยคิดว่าจะมีสาวคนไหนอยากมาแต่งงานกับลูกชายเขา เนื่องจากฐานะยากจน

คุณพ่อบอกว่า “ตั้งแต่เด็ก ลูกชายของผมก็เป็นเด็กดี เรียบร้อย และอัธยาศัยดีมาตลอด คนดีก็สมควรที่จะได้รับรางวัลในชีวิตแล้วแหละ”

 

5

 

หลังจากแต่งงานทั้งคู่ก็ตัดสินใจลาออกจากงานที่โรงเรียนในกวางโจว และย้ายไปยังเจิ้งโจวเพื่อที่จะได้อยู่ใกล้กับครอบครัวของ Cai

Tiffany ทำงานเป็นครูสอนภาษาที่มหาวิทยาลัยท้องถิ่น ส่วน Cai มักจะกลับบ้านบ่อยๆ เพื่อช่วยงานในฟาร์มของครอบครัว

 

6

 

แต่ใช่ว่าชีวิตจะสวยงามไปหมดทุกอย่าง เพราะทั้งคู่ยอมรับว่า บางทีก็มีทะเลาะกัน เพราะมีช่องว่างระหว่างภาษาที่ทำให้ไม่เข้าใจกัน แต่ก็พยายามมองข้ามจุดนี้ และยังคงเรียนรู้ซึ่งกันและกันทุกวัน

เมื่อโอกาศ ทั้งคู่ก็ได้บินไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย เพื่อไปพบกับครอบครัวของ Tiffany ทางครอบครัวของหญิงสาวบอกว่า พวกเขาให้การสนับสนุนลูกสาวในการทำตามหัวใจ และยังบอกอีกว่า พวกเขาก็สนใจในวัฒนธรรมจีนเช่นกัน

 

7

 

ตอนนี้ Cai อายุ 44 ปี ส่วน Tiffany อายุ 35 ปี ทั้งคู่มีลูกสาวอายุ 6 ขวบหนึ่งคน เด็กน้อยเป็นลูกครึ่งที่มีน่าตาน่ารักมาก จนชาวเน็ตจีนแห่เป็นแฟนคลับมากมาย

ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันนี้การแต่งงานระหว่างต่างเชื้อชาตินั้นได้กลายเป็นเรื่องปกติแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องราวของครูสาวกับหนุ่มยามนี้ก็เป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เพราะพวกเขาได้ก้าวข้ามความแตกต่างได้อย่างเหลือเชื่อ

เมื่อเดือนที่ผ่านมานี้เอง ก็มีงานแต่งแบบจีนดั้งเดิมระหว่างเจ้าบ่าวชาวจีนและเจ้าสาวจากยูเครน จนกลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์เช่นกัน

 

8

 

และล่าสุด ก็มีหญิงชาวทาจิกิสถานเข้าพิธีแต่งงานกับผู้อพยพหนุ่มชาวจีนและได้ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันในไซต์ก่อสร้างในมณฑลส่านซี ที่ชาวเน็ตก็ให้ความสนใจเหมือนกัน

ไม่ว่าชาติไหนจะแต่งงานกัน แต่หมดนี้ก็ทำให้เราเห็นว่า ความรักนั้นไม่มีเงื่อนไข แต่แม้จะมีอุปสรรคแค่ไหน คนสองคนก็พร้อมจะก้าวข้ามมันไปด้วยกัน

 

9

 

ถึงสื่อสารด้วยภาษาพูดไม่ค่อยเข้าใจ แต่เชื่อว่าพวกเขาคงใช้ภาษาใจเดียวกัน

emo-117

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply