เจ้าห่านเอาแต่จ้องเงาสะท้อนตัวเองทั้งวัน หลังเพื่อน 2 ตัวที่อยู่ด้วยกันกว่า 15 ปี เสียชีวิต…

เรื่องราวเกี่ยวกับความรักและมิตรภาพนั้นไม่ได้มีแค่เฉพาะในหมู่ของมนุษย์ แต่กับสัตว์เองก็เช่นเดียวกัน…

 

ใน West Sussex ประเทศอังกฤษนั้น มีสวนสาธารณะแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าในสวนนี้มีจุดเด่นก็คือห่าน 3 สหายที่อาศัยอยู่ที่นี่ และเรียกได้ว่ากลายเป็นสัญลักษณ์ของสวนแห่งนี้ไปซะแล้ว เพราะพวกมันอยู่มาอย่างยาวนานกว่า 15 ปีเต็มเลยทีเดียว

แต่ตอนนี้เหลือแค่ 1 ใน 3 เท่านั้นที่ยังมีชีวิตอยู่ และหลังจากที่เพื่อนๆ ของมันเสียชีวิตไปเพราะอายุที่แก่เกินไป มันก็มีพฤติกรรมที่ไม่เหมือนเดิมอีกเลย…

 

วันๆ มันจะเอาแต่เฝ้ามองภาพสะท้อนของตัวมันเองตามกระจกหรือวัสดุต่างๆ ที่สามารถสะท้อนเงาของมันได้

1

 

เรื่องนี้ทำให้เหล่าผู้คนในละแวกที่คุ้ยเคยกับห่านเหล่านี้ตั้งข้อสังเกตว่า สงสัยมันจะคิดถึงเพื่อนๆ ที่อยู่ด้วยกันมานานปี และพอมันเห็นเงาสะท้อนของตัวมันเอง ก็ราวกับว่าเพื่อนๆ ของมันยังมีชีวิตและยังอยู่กับมัน

Courtenay Luscombe หนึ่งในผู้ที่อาศัยอยู่ในละแวกกล่าวว่า ‘เราก็ไม่ทราบแน่ชัดเหมือนกันว่ามันเศร้าเพราะว่าเพื่อนๆ ของมันเสียชีวิตหรือเปล่า เราไม่เคยตั้งชื่อมัน แต่มันฉลาดนะ มันชอบยืนอยู่หน้าเงาสะท้อนของตัวเองทั้งวัน และจ้องมองแบบนั้น’

‘ตอนแรกเราก็ไม่รู้หรอกว่ามันมีพฤติกรรมแบบนี้ได้อย่างไร แต่ก็อาจจะเพราะว่ามันเหงานั่นแหละ ห่านตัวเมียสองตัวที่พึ่งตายไปนั้นอยู่กับมันมาตลอดชีวิต บางครั้งเราก็ได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับการตายตามกันไปเพราะตรอมใจใช่มั้ยล่ะ กรณีนี้ผมก็คิดว่ามันกำลังเศร้ามากๆ เลย’ Courtenay Luscombe กล่าว

 

เจ้าห่านผู้แสนโดดเดี่ยว

2

 

ตารางเวลาชีวิตประจำวันของมันนั้น ในเวลา 7.30 น. ตอนเช้าเจ้าหน้าที่จะนำอาหารมาให้มัน และหลังจากนั้นมันก็จะเดินออกไปละแวกสวนสาธารณะเพื่อหารถ หรือหาวัสดุอะไรที่มีเงาสะท้อน และมองจ้องอยู่แบบนั้น

หลังจากนั้นเวลา 16.30 ตอนเย็นเจ้าหน้าที่ก็จะทำการปิดสวนสาธารณะแห่งนี้และพาตัวเจ้าห่านเข้าไปข้างใน ส่วนหนึ่งก็เพื่อป้องกันไม่ให้มันถูกหมาจิ้งจอกในละแวกมาเล่นงานเอา

 

มีรายงานว่าเจ้าห่านจะชอบรถสีดำเป็นพิเศษ อาจเป็นเพราะเงาสะท้อนของตัวมันที่มีสีขาว จะชัดเจนกว่าสีอื่นๆ

3

 

‘เราแค่อยากให้มันกลับมามีความสุขอีกครั้ง เราเคยคิดนะว่าจะหาเพื่อนใหม่ให้มันดีหรือเปล่า แต่ก็มีความเสี่ยงที่ว่ามันจะไม่ชอบห่านตัวใหม่ และนั่นจะส่งผลร้ายเสียมากกว่า’ Courtenay Luscombe กล่าวปิด

Phoebe Vaughan เจ้าหน้าที่แห่งองค์กรสัตว์และการเกษตร Wildfowl & Wetlands Trust กล่าวว่า ‘ตอนนี้สิ่งที่เราทำได้ก็คงเป็นการสังเกตพฤติกรรมของเจ้าห่านไปก่อน ไม่แน่มันแค่อาจจะชอบมองดูเงาของตัวเองเฉยๆ ก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ดี ส่วนมากแล้วห่านจะมีพฤติกรรมที่จะต้องการสังคมอยู่เสมอเช่นกัน’

 

#จ่าสิบเหมียว ก็ไม่รู้หรอกนะว่าเจ้าห่านคิดอะไร แต่ก็คงคิดถึงเพื่อนๆ นั่นแหละ อยู่ด้วยกันมาตั้ง 15 ปี อาจจะชินกับการเห็นคนอื่นอยู่ด้วยมาตลอด

emo-89

 

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply