นักชีววิทยาค้นพบแมงมุมสายพันธุ์ใหม่ มีหน้าตาเหมือน ‘หมวกคัดสรร’ เลยตั้งชื่อว่า ‘Gryffindor’

บนโลกของเรานั้นยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่มนุษย์ยังไม่รู้จัก และล่าสุดนี้เองก็เพิ่งได้มีการพบกับแมงมุมชนิดใหม่เข้า และตั้งชื่อให้ว่าแมงมุมกริฟฟินดอร์!!

 

นักอนุกรมวิธานนำทีมโดยนาย Javed Ahmed ที่เป็นนักชีววิทยาจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ได้รายงานการค้นพบแมงมุมสายพันธุ์ใหม่ของโลก ลงในนิตยสาร Indian Journal of Arachnology เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา

 

1

 

พร้อมกับตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ให้มันว่า Eriovixia gryffindori ตามตัวละครสำคัญในนิยายเรื่อง Harry Potter

สำหรับเหล่าแฟนๆ เรื่อง Harry Potter จะรู้กันดีว่าเจ้าหมวกคัดสรรค์นี้ถูกสร้างขึ้นมาโดย Godric Gryffindor หนึ่งสี่ผู้ก่อตั้งโรงเรียนฮ็อกวอร์ดส์ขึ้น และเจ้าหมวกใบนี้ก็จะทำหน้าที่คัดเลือกนักเรียนให้เข้าไปอยู่ตามบ้านทั้ง 4 จึงเป็นที่มาของชื่อ เจ้าแมงมุมชนิดใหม่นี้

 

55

 

โดยนาย Javed ได้ให้สัมภาษณ์กับ Times of India ว่าสาเหตุที่ตั้งชื่อ Gryffindor ให้กับมันก็เพราะว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของ Harry Potter ด้วยเช่นกัน “ช่วงวัยรุ่นนั้นผมติดนิยายเรื่อง Harry Potter งอมแงม และพอได้เจอเข้ากับเจ้าแมงมุมชนิดนี้เข้า ผมก็จินตนาการถึงรูปร่างของหมวกคัดสรรค์ ในทันที!!”

เจ้าแมงมุม Gryffindor นั้นถูกค้นพบระหว่างการออกสำรวจบริเวณเทือกเขาทางตะวันตกของรัฐ Karnataka ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศอินเดีย

 

3

 

มีความยาวตลอดลำตัว 7 มิลลิเมตร มีลักษณะลำตัวเป็นสีน้ำตาลและดูคล้ายกับกระดองของปูเสฉวน แต่ตรงส่วนปลายมีลักษณะโค้งงอลงมาจึงทำให้ดูคล้ายกับหมวกคัดสรรมากกว่า ฮร่า

โดยคาดว่าสาเหตุที่แมงมุมมีรูปร่างเช่นนี้เป็นเพราะมันต้องการพรางตัวไปกับใบไม้แห้งเพื่อให้รอดพ้นจากสายตาของผู้ล่า และสามารถช่วยมันในการล่าอีกด้วย

 

2

 

ซึ่งทางนักนิเวศวิทยาก็จะเข้ามาทำการศึกษาข้อมูลทางชีววิทยาของเจ้าแมงมุม Gryffindor นี้เพิ่มเติมต่อไป ว่ามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร กินอะไรเป็นอาหาร มีพิษร้ายแรงหรือไม่ เป็นต้น

 

 

ในมุมของคนที่กลัวแมงมุมแบบเราๆ พอเห็นปุ๊ปก็คงไม่ทันคิดถึงอะไรแบบนั้นหรอกเนอะ ฮร่า

emo-141

ที่มา : indiatimes

Comments

Leave a Reply