เจ้า Wisdom นกอัลบาทรอสวัย 66 ปีที่แก่ที่สุดในโลก กลับมายังรังประจำอีกครั้ง เพื่อวางไข่และคลอดลูกน้อยในปีนี้

เจ้า Wisdom นกอัลบาทรอสสายพันธุ์ Laysan ได้กลับมายังศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ Midway Atoll National Wildlife Refuge ทางภาคตะวันตกของโอโนลูลู ในประเทศฮาวาย อีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่มันถูกติดแท็กไว้ครั้งแรกเมื่อปี 1956 ในครั้งที่มันมาครั้งแรก…

Wisdom ก็ถือว่าเป็นนกอัลบาทรอสที่อายุมากที่สุดในสายพันธุ์ของมัน และปีนี้ก็มีข่าวดีเกิดขึ้นอีกครั้ง เพราะในการกลับมายังหมู่เกาะครังนี้ของมัน มันได้มาวางไข่ตรงจุดเดิมที่เป็นจุดโปรดทุกๆ ครั้ง

 

เจ้า Wisdom นกอัลบาทรอสสายพันธุ์ Laysan วัย 66 ปี ที่ได้รับการบันทึกว่าแก่ที่สุดในสายพันธุ์

1

 

Charlie Pelizza หัวหน้าโครงการ Midway Atoll Refuge and Memorial กล่าวว่า ‘มันเป็นข่าวที่น่าทึ่งจริงๆ และทำให้รู้สึกว่าวันนี้สดใสขึ้นมาทันใดเลย’

สำหรับตอนนี้เท่าที่ได้รับการบันทึกมานั้น Wisdom ก็มีลูกมาราวๆ 9 ตัวแล้ว ตั้งแต่ปี 2006 ที่ผ่านมา ตอนนี้มันใช้ชีวิตอยู่กับ Akeakamai (ภาษาฮาวายแปลว่านักปราชญ์)

และเมื่อปีก่อนพวกมันได้ให้กำเนิดลูก 1 ตัว ชื่อว่า Kūkini (แปลว่าผู้ส่งสาส์น)

ปกติแล้วนกอัลบาทรอสสายพันธุ์ Laysan จะมีคู่ครองเพียงตัวเพียวตลอดชีวิตของมัน แต่กรณีของ Wisdom มันมีอายุมากกว่าตัวอื่นๆ ทำให้มันมีคู่ครองมาแล้วหลายตัว และตลอดชีวิตของมัน ก็อาจมีลูกมาแล้วถึง 36 ตัว!!

 

Wisdom และ Akeakamai

2

 

และถึง Wisdom และ Akeakamai จะเป็นคู่นกที่โด่งดัง แต่พวกมันก็ไม่ได้มาเองหรอกนะจ๊ะ

3

 

ในเดือนธันวาคมปีก่อนนั้น ทาง Midway Atoll National Wildlife Refuge ได้รายงานว่ามีรังของนักอัลบาทรอสทั้งหมด 470,000 นั่นหมายความว่ามีประชากรของนกที่มาผสมพันธุ์กันในช่วงนั้นกว่า 940,000 ตัวเลยทีเดียว!!

 

ระหว่างนั้นพวกเขาก็รออย่างใจจดใจจ่อเลยล่ะ ที่จะได้เห็นลูกนกตัวใหม่ของเจ้า Wisdom

444

 

และเพียงในระยะเวลาไม่นาน ลูกนกน้อยของเราก็ได้ลืมตาดูโลกแล้วววว!!

11

 

12

 

สุดยอดไปเลยเจ้า Wisdom หวังว่าในปีหน้า เราก็คงจะได้ยินข่าวดีของแกเหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมาอีกน้าาาา ^^

emo-136

 

ที่มา: Buzzfeed

Comments

Leave a Reply