รัฐบาลออสเตรเลีย จะจ่ายโบนัสให้เรือนจำหญิง หากดูแลนักโทษดี จนไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก

การส่งผู้ต้องหาไปอยู่ในเรือนจำนั้นถือเป็นหนึ่งในกระบวนการยุติธรรมเพื่อขัดเกลาให้บุคคลเหล่านั้นกลับออกมาเป็นคนที่มีคุณภาพอีกครั้ง

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระบวนการที่ว่านี้ไม่สามารถใช้ได้กับทุกๆ คน ยังคงมีคนหลายคนที่ออกมาจากเรือนจำแล้วทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังของสังคม

 

1

 

ด้วยเหตุนี้เองทางรัฐบาลของออสเตรเลียจึงได้ออกนโยบายใหม่ โดยการจ่ายเงินโบนัสพิเศษให้กับเรือนจำแห่งหนึ่งที่สามารถดูแลหรือบำบัดนักโทษให้กลับมาอยู่ในสังคมได้โดยที่ไม่ทำผิดอีก

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยผ่านสำนักข่าว RT บอกว่านี่เป็นโครงการนำร่องในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย จะใช้กับเรือนจำหญิง 1 ใน 3 ของเรือนจำเอกชนที่ดำเนินการโดยบริษัท Sodexo

 

2

 

การจ่ายโบนัสให้กับเรือนจำนั้น มีเงื่อนไขอยู่ว่า เหล่านักโทษหญิงจะต้องพ้นโทษออกไปใช้ชีวิตตามปกติและไม่ก่ออาชญากรรมอีกเป็นระยะเวลา 2 ปี

หากทำได้ทางเรือนจำก็จะได้รับโบนัสเป็นจำนวนเงิน 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 392,400 บาท

 

3

 

จากสถิติภายในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียนั้น พบว่านักโทษหญิงกว่า 34% เมื่อพ้นโทษออกไปแล้วจะกลับไปทำผิดซ้ำๆ อีก เพราะกลับไปอยู่ในสังคมแบบเดิม ที่เต็มไปด้วยยาเสพติดและความรุนแรง

ทางภาครัฐจึงพยายามมองหาวิธีการแก้ไขแบบใหม่ ซึ่งพวกเขาเชื่อกันว่าหากทำแบบนี้แล้วจะเป็นการช่วยเหลือนักโทษให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและช่วยให้เรือนจำใส่ใจกับนักโทษของพวกเขามากขึ้น

 

4

 

หากใครยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ #เหมียวฟิ้น ได้เคยรายงานเกี่ยวกับเรือนจำในเนเธอร์แลนด์ ที่มักไม่ใช้วิธีการลงโทษผู้ต้องหานานๆ แต่เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากกว่า ซึ่งก็ส่งผลให้เรือนจำของพวกเขามีจำนวนนักโทษที่ลดน้อยลง จนต้องปิดเรือนจำไปกว่า 19 แห่ง (อ่านข่าวเรือนจำในเนเธอร์แลนด์ได้ที่นี่เลย)

 

 

หวังว่าวิธีนี้จะใช้ได้ผลล่ะนะ เราจะได้มีจำนวนผู้กระทำความผิดลดลง

และเพิ่มคนที่มีคุณภาพในสังคมมากขึ้น

emo-130

ที่มา rt

Comments

Leave a Reply