13 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณนอนหลับสนิทและสบายขึ้น เพื่อความสดชื่นในยามเช้า!!

สำหรับการนอนหลับพักผ่อนนั้น ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญมากอันดับต้นๆ ของเราเลยก้ว่าได้ เพราะเป็นการพักผ่อนทั้งสมองและร่างกาย เพื่อทำให้เรามีพลังไว้ต่อสู้กับวันใหม่ต่อไปได้

ปัญหาเกี่ยวกับการนอนก็ถือว่าเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญของคนในยุคนี้ เพราะมีสิ่งล่อใจไม่ให้หลับไม่ให้นอนกันเยอะเหลือเกิ้นนน วันนี้เราก็เลยอยากจะนำเสนอ 13 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้คุณนอนหลับพักผ่อนได้ดีขึ้น

 

หรี่ไฟในห้องนอนของคุณ

1

เพราะแสงไฟสว่างๆ นั้น จะเป็นการบอกสมองของคุณว่ายังเป็นเวลากลางวัน และควรตื่นอยู่ และจะไม่หลังเมลาโทนินออกมา Harvard Medical School ได้แนะนำว่า แสงไฟสลัวสีแดงนั้นจะทำให้เกิดความรู้สึกอยากนอนพักผ่อนได้ดีที่สุด

 

เก็บโทรศัพท์ของคุณไว้ให้ห่างจากตัว

2

เพื่อนๆ อาจจะไม่เคยสังเกตกัน แต่โทรศัพท์มือถือจัดว่าเป็นศัตรูร้ายของการนอนหลับพักผ่อนเลยทีเดียว แถมถ้าติดลมกันขึ้นมาล่ะก็ เวลานอนยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ ไปอีก

 

งดชาและกาแฟ

3

เครื่องดื่มจำพวกคาเฟอีนทำให้สมองหลั่งเมลาโทนินช้าลง นั่นทำให้นอนได้ยากขึ้น โดยเฉพาะก่อนนอนแล้วล่ะก็ ห้ามดื่มกันเด็ดขาด!!

 

แอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้หลับได้ดีขึ้นหรอกนะ

4

National Institutes of Health ในสหรัฐอเมริกา ได้มีงานวิจัยที่ออกมาชี้ชัดว่าการดื่มแอลกอฮอล์นั้นทำให้การพักผ่อนได้แย่กว่าเดิม แถมยังอาจทำให้เกิดภาวะการหยุดหายใจระหว่างการนอนด้วย

 

อย่านอนกับคนที่ทำให้คุณไม่มีความสุข

5

การนอนกับคนที่ทำให้เรามีความสุขจะทำให้การพักผ่อนของเราดีขึ้น ยิ่งคู่รักที่นอนหลับพักผ่อนกันดีทั้งคู่นั้น มีแนวโน้มที่จะมีความสุขในชีวิตกันมากกว่าคู่อื่นๆ ซะด้วย

 

พยายามนอนให้เป็นเวลา และรักษาตารางการนอนนั้นไว้

6

การนอนหลับให้เป็นเวลานั้นจะทำให้สามารถนอนหลับพักผ่อนกันได้ดีขึ้น และจะเป็นการทำให้ร่างกายจดจำตารางเวลานั้นไว้ และจะง่วงในช่วงเวลานั้นตลอดๆ

 

รักษาให้มือหรือเท้าอุ่นก่อนนอน

7

วิธีนี้สามารถใช้ได้เฉพาะกับบางคนเท่านั้น มีกลุ่มผู้ที่ชอบให้เท้าและมือเย็นก่อนนอนด้วย บรรยากาศที่เหมาะสมของการนอนของแต่ละคนนั้นจะแตกต่างกันออกไป ถ้าชอบความเย็นก็ล้างมือล้างเท้าก่อนเข้านอนก็เท่านั้นเอง

 

พยายามตื่น

8

มีการทดลองในวารสาร Behavioral and Cognitive Psychotherapy ในเรื่องเกี่ยวกับการใช้จิตวิทยาย้อนกลับ โดยการพยายามให้ตื่น ข่มตัวเองไม่ให้หลับตอนจะนอน และสำหรับผู้ที่มีปัญหาการนอนแล้วล่ะก็ วิธีนี้ได้ผลกับหลายๆ คนเลยล่ะ

 

อาบน้ำอุ่นๆ

9

การอาบน้ำอุ่นๆ ก่อนนอนนั้นจะทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น แถมนอนหลับได้สนิทขึ้นมากกว่าเดิม

 

จินตนาการถึงสถานที่ดีๆ ก่อนนอน

10-find-the-happy-place-in-your-head

ในกรณีของคนที่นอนหลับได้ยากหลายๆ คนมักมีปัญหาเกี่ยวกับความคิดที่ทำให้ตัวเองรู้สึกไม่สบายใจ ทำให้คิดมากและนอนไม่หลับในที่สุด วิธีการนี้สามารถช่วยได้ระดับหนึ่งเลยล่ะ

 

ฟังเพลงก่อนนอน

11

เชื่อว่านี่คือวิธีเบสิกที่สุดที่หลายๆ คนทำกัน โดยเฉพาะการฟังเพลงแนวคลาสสิกนั้นจะทำให้พักผ่อนได้ดีขึ้นด้วยล่ะ แต่ไม่ควรเปิดเพลงไว้ระหว่างนอน

 

ใส่กลิ่นหอมๆ ในห้องนอน

12

ดดยเฉพาะกลิ่นลาเวนเดอร์ เพราะเป็นกลิ่นที่ทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายได้มากกว่าเดิม

 

หาวิธีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ

13

การที่จะใช้ไปทุกๆ วิธีเลยนั้นก็คงจะไม่ได้ประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นหาวิธีที่ส่งผลดีที่สุดต่อคุณ แล้วก็ใช้วิธีนั้นเพิ่มการพักผ่อนของคุณให้ดีขึ้นกันเลย!!

 

ส่วนตัวแล้ว #จ่าสิบเหมียว คิดว่าการเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนนี่แหละ ศัตรูตัวร้ายที่สุดของการพักผ่อนเลยล่ะ!!

emo-133

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply