เรื่องราวให้แรงบันดาลใจของ “Bette Nash” แอร์โฮสเตสที่อายุมากที่สุดในโลก ในวัย 80 ปี

แอร์โฮสเตส เป็นอาชีพหนึ่งที่สาวๆ ใฝ่ฝันอยากจะเป็น บางคนทุ่มเทเพื่อให้ได้ขึ้นไปโบยบินอยู่บนฟากฟ้าตั้งแต่ยังสาวๆ จนผู้คนทั่วไปติดภาพไปแล้วว่าแอร์โฮสเตสจะต้องมีแต่สาวๆ เท่านั้น

ซึ่ง#เหมียวฟิ้นขอบอกเลยว่าไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป เพราะบางคนทำงานนี้มาตั้งแต่สาวๆ จนตอนนี้กลายเป็นคุณยายแล้วก็ยังเป็นแอร์โฮสเตสอยู่เลย

1

 

บุคคลที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้เธอเป็นชาวอเมริกันที่มีชื่อว่า Bette Nash วัย 80 ปี เธอเข้าทำงานเป็นแอร์โฮสเตสให้กับสายการบิน American Airlines มาตั้งแต่เมื่อปี 1957 จนถึงปัจจุบัน

ถ้านับถึงตอนนี้เธอก็มีอายุงานร่วมเกือบๆ 60 ปีเข้าไปแล้ว และนั่นทำให้เธอกลายเป็นแอร์โฮสเตสอาวุโส ที่มีอายุมากที่สุดในโลกด้วย

2

 

เรื่องราวของ Bette โด่งดังจนสำนักข่าว CNN ต้องมาขอสัมภาษณ์เธอ เจ้าตัวเล่าถึงช่วงที่ยังเป็นแอร์ใหม่ๆ ไว้อย่างสนุกสนานทีเดียว

เธอบอกว่าในสมัยก่อนที่ธุรกิจสนามบินยังไม่เจริญเท่าวันนี้ ผู้โดยสารจะขึ้นเครื่องได้จะต้องลงไปเดินบนสนามบินแล้วค่อยขึ้นบันไดของเครื่องบิน ไม่มีสะพานเทียบเครื่องบินเหมือนอย่างที่เราใช้กันทุกวันนี้

3

 

การทำงานเป็นแอร์ในสมัยก่อนก็ค่อนข้างอัตโนมือมากๆ เพราะแอร์โฮสเตสแต่ละคนจะต้องมาดูกระดานชอล์กบอร์ด เพื่อดูว่าในนี้นี้พวกเธอต้องทำอะไรบ้าง พอตกบ่ายก็จะมีการลบแล้วเขียนงานขึ้นใหม่

แม้ว่าในวันนี้รูปแบบงงานจะเปลี่ยนไปจากเดิมมาก แต่เธอก็ยังคงรักมันและมาทำงานด้วยรอยยิ้มเหมือนที่เธอทำในวันแรกๆ

4

 

Bette พูดถึงแนวคิดที่เธอมีต่องานนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า “ผู้คนต้องการความรักเล็กๆ น้อยๆ และฉันไม่ได้หมายถึงการกอดหรืออะไรที่คนทั่วๆ ไปเขาทำกัน”

“แต่ฉันหมายถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่อย่างการให้ความสนอกสนใจ คุณไม่สามารถซื้อความรักได้ คุณไม่สามารถซื้อความสนใจจากผู้คนได้ และนั่นแหละที่ผู้คนต้องการ มันเป็นของฟรี ที่คุณสามารถมอบให้คนอื่นๆ ได้แบบฟรีๆ เลย”

5

 

ชมคลิปเต็มๆ ของ Bette Nash ได้ที่นี่เลย

 

น่าชื่นชมจริงๆ ที่คุณยาย Bette ยังคงมีรอยยิ้มที่สดใส

แม้จะไม่สาวสวยเหมือนแอร์ในฝัน แต่เธอก็ทำให้ผู้โดยสารมีความสุขมานับไม่ถ้วนแล้ว

emo-149

ที่มา CNN

Comments

Leave a Reply