12 เรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงตลอดปี 2016 ทำให้รู้ว่าโลกเรายังสวยงามอยู่เสมอ…

ในแต่ละปีนั้นแม้จะมีเรื่องราวแย่ๆ เกิดขึ้นมากมาย แต่ในทางตรงข้ามก็มีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นมากมายเช่นกัน ซึ่งได้ทำให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้นเป็นกองเลยล่ะ

เหมือนกับเรื่องราวต่อไปนี้ ที่ถือว่าเป็นการสร้างความอบอุ่นใจให้กับเราทุกคนตลอดปี 2016 นี้ จนจัดได้ว่าเป็นเรื่องราวสุดประทับใจแห่งปี

 

1. Manny Pacquiao สร้างบ้าน 1,000 หลังให้คนยากจนในฟิลิปปินส์

Manny Pacquiao (แมนนี่ ปาเกียว) เคยเป็นเด็กธรรมดาคนหนึ่งที่เกิดมาในครอบครัวที่มีความยากจนในฟิลิปปินส์ แต่เมื่อโตขึ้น เขาก็กลายเป็นนักมวยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ครองแชมป์โลกในรุ่น 8 น้ำหนักที่แตกต่างกัน

หลังจากที่ชกชนะมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เขาก็ได้นำรายได้จากการชกไปสร้างบ้านให้กับคนยากจนในบ้านเกิดของเขากว่า 1,000 หลัง

ดังนั้น ตอนนี้ชาวฟิลิปปินส์กว่า 1,000 ครอบครัว จีงได้อยู่ในบ้านที่สะอาด มีความปลอดภัย และไม่ต้องถูกขับไล่ด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณ ‘แมนนี่ ปาเกียว’ ชื่อที่โลกต้องจดจำไปตลอดกาล

1

 

2. ชายชาวซีเรียดูแลแมวถูกทิ้งในสงครามอาเลปโป

ตั้งแต่เกิดสงครามกลางเมืองที่อาเลปโป ประเทศซีเรียในปี 2011 บ้านของ Alaa Jaleel ก็กลายเป็นบ้านที่ให้การดูแลแมวที่ถูกทิ้ง

เขาได้ดูแลแมวมากกว่า 100 ตัว ซึ่งเป็นแมวของคนที่อพยพออกจากเมืองจากการถูกบีบบังคับ แม้บางคนไม่อยากทิ้งสัตว์เลี้ยงไว้แบบนี้ แต่เนื่องจากการเส้นทางอพยพนั้นมีความยากลำบาก พวกเขาจึงเอาแต่สิ่งที่จำเป็นไป

Alaa Jaleel จึงอาสาดูสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ แม้จะมีความเสี่ยงต่อชีวิตมากก็ตาม แต่ถ้าวันหนึ่งต้องออกจากเมืองนี้ไปจริงๆ เขาสัญญาว่า ‘เขาจะไม่ลืมสัตว์พวกนี้เลย และจะกลับมารับพวกมันทันทีเมื่อมีโอกาส’

อ่านเรื่องราวของเขาเต็มๆ ได้ที่: Aljaleel ผู้คอยช่วยเหลือแมวนับร้อย ที่ถูกทิ้งในเมือง Aleppo ของซีเรีย หลังเกิดสงคราม..!!

2

 

3. ครูโรงเรียนประถมสร้าง “สมาคมสุภาพบุรุษ” ให้เด็กๆ ที่มาจากครอบครัวพ่อแม่ที่หย่าร้าง

Raymond Nelson เป็นครูโรงเรียนประถมใน South Carolina เมื่อเขาพบมีนักเรียนชายส่วนหนึ่งที่มีพฤติกรรมแปลกๆ จนได้รู้ว่า พวกเขามาจากครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยว

คุณครูจึงได้เปิด “สมาคมสุภาพบุรุษ” ขึ้น โดยให้เด็กๆ ใส่ชุดสูทเหมือนที่ผู้ใหญ่ พร้อมทั้งสอนบทเรียนชีวิต ราวกับว่าเป็นพ่ออีกคนหนึ่งให้พวกเขา

ในแต่ละสัปดาห์ของคลาส “สมาคมสุภาพบุรุษ” นั้น คุณครูจะสอนวิธีการดูแลน้องสาว แม่ และคุณครู…ครูบอกว่า “ผมรู้ว่าพวกเขาขาดบางสิ่งบางอย่างไปในฐานะลูกผู้ชาย ดังนั้นผมก็แค่อยากเติมเต็มในส่วนที่ขาดนั้นให้”

3

 

4. หญิงชาวเดนมาร์กช่วยชีวิตเด็กไนจีเรียวัย 2 ขวบที่ถูกพ่อแม่ทิ้ง

Anja Ringgren Loven ได้เข้าช่วยเหลือเด็กชายคนหนึ่ง เป็นชาวไนจีเรีย มีอายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น แต่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อมด จึงถูกพ่อแม่ทอดทิ้งไว้ลำพังจนมีสภาพร่างกายซูบผอมและหิวโซ

เด็กชายคนนี้ได้เดินเร่ร่อนไปตามถนนในเมือง ในสภาพที่ไม่มีเสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่มใดๆ ปกคลุมร่างกาย เป็นเวลานานกว่า 8 เดือน จนประสบภาวะขาดสารอาหารและเป็นโรคพยาธิ

หลังจากที่ Anja มาพบ เธอได้ตั้งชื่อให้เด็กชายใหม่ว่า Hope (แปลว่า ความหวัง) ซึ่ง Anja ได้พบกับ Hope เมื่อวันที่ 31 มกราคม

ต่อมา Hope ก็ได้เข้ารับการรักษาพยาบาล เพื่อดูแลฟื้นฟูร่างกายและจิตใจต่อไป จึงต้องขอบคุณ Anja เป็นอย่างมากที่ได้เข้าช่วยเหลือเขาได้ทันเวลา

4

 

5. นักกีฬาสาวยอมสละโอกาสคว้าเหรียญ เพื่อช่วยเพื่อนนักกีฬาที่บาดเจ็บ

Nikki Hamblin จากนิวซีแลนด์ และ Abbey D’Agostino จากสหรัฐอเมริกา แสดงสปิริตของนักกีฬาด้วยการพากันกึ่งวิ่งกึ่งประคองกันเข้าเส้นชัย หลังเสียหลักชนกันจนล้มทั้งคู่ ถึงไม่ได้เหรียญทองแต่ก็ได้ใจคนทั่วโลก

เหตุการณ์เกิดขึ้นขณะ Nikki และ Abbey รวมถึงผู้เข้าแข่งขันจากชาติอื่น ๆ ลงแข่งขันวิ่งระยะไกล 5,000 เมตร แต่ระหว่างการแข่งขันช่วงที่นักวิ่งอยู่ติดกันเป็นกลุ่มใหญ่

Abbey เกิดเสียหลักล้มลง จนทำให้ Nikki ที่วิ่งตามมาติด ๆ ด้านหลังสะดุดและล้มลงไปด้วย ถึงแม้ว่า Nikki จะบาดเจ็บไม่มากและลุกขึ้นได้ก่อน

แต่เธอก็ยังไม่วิ่งไปต่อ กลับหยุดแล้วสะกิด Abbey ด้วยคำพูดที่ฟังดูมหัศจรรย์ว่า “ลุกขึ้น ลุกขึ้น เราต้องวิ่งให้ถึงเส้นชัยนะ” จากนั้นทั้งคู่ก็ประคองกันจนถึงเส้นชัย

อ่านเรื่องเต็มได้ที่: ชัยชนะไม่สำคัญกว่ามิตรภาพ… นักวิ่งโอลิมปิก หยุดช่วยคู่แข่งที่ล้มลงไป จนเข้าอันดับสุดท้าย

5

 

6. ผู้คนนับพันให้กำลังใจ สาวออทิสติกที่ฉลองวันเกิดอย่างโดดเดี่ยว

Hallee Sorenson เด็กสาวออทิสติกวัย 18 ปี เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เธอได้จัดงานวันเกิดครบรอบ 18 ปี โดยเชิญชวนเพื่อนร่วมชั้นเรียนมาร่วมเฉลิมฉลอง แต่ไม่มีใครมาร่วมงานของเธอเลย

ภายหลังจากที่ Rebecca Guildford ได้โพสต์ถึงเรื่องราวการฉลองวันเกิดอย่างโดดเดี่ยวของเธอ ก็ได้ขอความช่วยเหลือจากชาวเน็ตในละแวกใกล้เคียงรัฐเมน ประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกันส่งการ์ดอวยพรวันเกิดครบรอบ 19 ปีของน้องสาวที่กำลังจะถึงในเดือนกรกฎาคมนี้

ซึ่งหลังจากข้อความดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ผู้คนร่วมกันส่งการ์ดอวยพรเป็นจำนวนมากถึง 10,000 ชิ้น พร้อมกับของขวัญอีกมากมาย

6

 

7. โรงเรียนจัดพิธีจบอีกครั้ง เพื่อนักเรียนที่เพิ่งฟื้นจากอาการโคม่า

Scott Dunn นักเรียนจากโรงเรียน East Juniata High School ในรัฐเพนซิลเวเนีย พลาดพิธีที่สำคัญนี้ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บสาหัส มีอาการโคม่าในวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เขาสลบไปหนึ่งอาทิตย์แล้วพอตื่นขึ้นมาก็ต้องตกใจ เมื่อวันพิธีจบการศึกษาที่เขาต้องไปเข้าร่วมนั้น ได้ผ่านพ้นไปแล้ว

Benjamin Fausey ผู้อำนวยการโรงเรียนได้ทราบข่าว ดังนั้นจึงได้เตรียมเรื่องเซอร์ไพรซ์สำหรับเขาไว้หลังจากเขาออกจากโรงพยาบาล โดยได้เตรียมการกับนักเรียน คุณครู และผู้ปกครองทุกคนให้มาร่วมงานนี้อีกครั้ง

ทุกคนต่างก็มาด้วยความเต็มใจและตื่นเต้น ที่จะได้เข้าพิธีนี้อีกครั้ง เพราะปกติในชีวิตเราก็มีโอกาสแค่ครั้งเดียว แต่ครั้งนี้พวกเขาได้มาร่วมพิธีนี้อีกครั้ง

Dunn ได้เล่าถึงความรู้สึกของเขาหลังจากได้เข้าไป “ผมพูดไม่ออกเลย ไม่รู้จะอธิบายยังไงดี ไม่คิดว่าจะมีคนทำอะไรเพื่อผมมากขนาดนี้มาก่อน”

7

 

8. ชายเร่ร่อนเก็บกระเป๋าเงินคืนเจ้าของ จนได้งาน+ที่พักเป็นการตอบแทน

เรียกว่าเป็นเรื่องราวดี ๆ อีกหนึ่งเรื่องที่โลกออนไลน์แชร์ต่อ ๆ กัน เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tarika Patty ได้โพสต์ภาพและเรื่องราวน่าประทับใจที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในสังคมปัจจุบัน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2559

โดยเรื่องราวมีอยู่ว่า แฟนของเธอทำกระเป๋าเงินหาย ซึ่งในกระเป๋ามีเงินอยู่ 20,000 บาท จากนั้นนายวรภพซึ่งเป็นชายเร่ร่อนวัยกลางคนเห็นว่าแฟนของเธอทำกระเป๋าเงินหล่นจึงเก็บและวิ่งมาคืนแต่ตามมาไม่ทัน จึงนำไปให้ตำรวจเพื่อตามหาเจ้าของ

เมื่อเจ้าของกระเป๋าได้ของคืนก็พบว่า ในกรเป๋านั้นยังมีเงินอยู่ครบทุกบาท ด้วยความซาบซึ้งจึงมอบเงินตอบแทนให้ชายเร่ร่อน 2,000 บาท และยังพาไปสมัครงานที่โรงงานผลิตท่อแห่งหนึ่งด้วย

ตอนนี้คุณลุงไม่ใช่คนเร่ร่อนอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นลุงวรภพที่มีงานทำ ได้เงินเดือนหลักหมื่น มีเสื้อผ้า มีที่อยู่ ทั้งหมดนี้คือผลจากความดีที่เขาได้ทำไว้ จนชาวต่างชาติเองก็พากันยกย่องเขาเช่นกัน

8

 

9. ชาวประมงช่วยชีวิตกวางมูสที่ติดอยู่ในทะเลน้ำแข็ง

Ivan Drachev อาศัยอยู่ใน Barnau และระหว่างที่เดินทางจากกลับจากการหาปลา เขาก็ได้เจอกับกวางมูสตัวหนึ่งที่ติดอยู่กลางทะเลน้ำแข็ง มันพยายามจะลุกขึ้นมาหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ

Ivan จึงตัดสินใจเข้าไปดึงมันขึ้นมา และพามันออกจากสถานการณ์เลวร้ายนั้น ชาวประมงบอกว่า “ตอนที่ผมได้สัมผัสตัว มันสั่นไปทั้งตัวเลย แล้วมันก็เอาห้าซบที่เข่าของผม เหมือนเข้าใจว่ามีคนมาช่วยมันแล้ว”

9

 

10. เพื่อนบ้านช่วยซ่อมแซมบ้านให้ครูเกษียณ

Anne Glancey ซึ่งเป็นคุณครูผู้เกษียณ เธออยู่อาศัยภายในบ้านหลังนี้มานานแล้ว และมันก็เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา จนเป็นสาเหตุที่ทางการเทศบาลตั้งค่าปรับกับเธอที่ไม่ยอมปรับปรุงสภาพบ้าน

แต่แล้ววันหนึ่งเธอได้เห็นคู่หนุ่มสาวสองคนกำลังช่วยกันซ่อมแซมบ้านให้เธอ นั่นก็คือ Adam และ Kristin Polhemus พวกเขาคือเพื่อนบ้านของเธอที่ย้ายมาอยู่ที่เมือง Hamilton รัฐ New Jersey แห่งนี้ เมื่อห้าปีก่อน

ทั้งคู่ได้รับรู้เรื่องราวของ Anne และไม่สบายใจที่เธอต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้ โดยก่อนหน้าทั้งคู่ก็ได้เสนอความช่วยเหลือให้ Anne หลายครั้ง แต่เพราะเธอเป็นคนขี้เกรงใจ จึงปฏิเสธทุกครั้ง ดังนั้นครั้งนี้ ทั้งคู่จึงเข้าช่วยโดยไม่บอกเธอก่อน

ในที่สุดบ้านของ Anne ก็ได้การซ่อมแซมและทาสีใหม่ พวกเขายังตัดหญ้าในสนามหญ้าให้ด้วย ทำให้บ้านของเธอกลับมาดูดีและมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

10

 

11. สายการบินในแคนาดา ให้เจ้าของนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องได้

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2559 ทางเว็บไซต์ต่างประเทศมีรายงานว่า เป็นโชคดีของเหล่าสัตว์เลี้ยง ที่ 2 สายการบิน West Jet และ Canadian North ของแคนาดา ยอมผ่อนปรนกฎการบิน โดยอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงขึ้นมาบนห้องโดยสารกับเจ้าของได้ในช่วงที่อพยพหนีไฟป่า

ทางโฆษกสายการบิน Canadian North ยังได้เผยอีกว่า “มันเป็นเรื่องที่แปลกตาสักหน่อยในการย้ายสัตว์เลี้ยงไปในห้องโดยสาร  แต่เนื่องจากสถานการณ์ที่จำเป็นจริงๆ เราก็เลยต้องปรับเปลี่ยนกฎ เพื่อเจ้าสัตว์เหล่านี้”

11

 

12. แฮร์โฮสเตสรับเลี้ยงสุนัขที่รอเฝ้ามองเธอมา 6 เดือน

Olivia Sievers สาวแอร์โฮสเตส ได้พบ Rubio ครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตอนเธอเข้าพักที่โรงแรมในบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา

วันนั้นเธอออกมาเดินนอกโรงแรมตอนเช้าตรู่ แล้วก็ได้พบกับสุนัขจรจัดตัวหนึ่ง ก็เลยเข้าไปเล่นด้วยและให้ข้าวมันกิน และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นน่ารัก ๆ ของทั้งคู๋

สุนัขจรจัดขนสั้นตัวนี้ดูท่าจะถูกใจความใจดีอ่อนโยนของแอร์โฮสเตสสาวมาก มันคอยเดินตามเธอทุกครั้งที่เห็น แถมยังนั่งเฝ้านั่งคอยอยู่หน้าโรงแรมทุกคืน

จนในที่สุด ความน่ารักและความพยายามของมัน ก็ทำให้ Olivia หลงรักเสียจนใจอ่อน ตัดสินใจรีบมันมาเลี้ยง โดยการพามันบินกลับเยอรมนีด้วย จนกลายเป็นเพื่อนที่เธอรักที่สุด

12

 

นี่แค่ 12 เรื่องนะ แต่ทำไมรู้สึกอบอุ่นหัวใจอย่างบอกไม่ถูก

emo-136

ที่มา brightside

Comments

Leave a Reply