สาวตั้งท้องเผยความรู้สึก อีกด้านของการเป็นแม่ ที่แม้จะเหนื่อย แต่ก็คุ้มค่าทุกวินาที

การตั้งท้องอาจเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับผู้หญิงหลายๆ และอาจเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอย เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของคนคนหนึ่งไปเปลี่ยนเพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่ที่กำลังจะเกิดช่วงเวลา 9 เดือนนี้

แต่ในอีกมุมหนึ่งที่เราไม่ค่อยได้ฟังจากคนตั้งท้องสักเท่าไรคือ การตั้งท้องมันไม่ใช่เรืองน่ายินดีเสมอไป เพราะเมื่อตั้งท้อง ไม่ใช่แค่ร่างกายที่เปลี่ยนไปแต่ผู้หญิงยังต้องปรับสภาพจิตใจและความคิดเพื่อเด็กที่จะเกิดด้วย ราวกับว่าเป็นการเปลี่ยนโลกไปเลยก็ว่าได้

 

1

 

ต้องเข้าใจว่า ในโลกปัจจุบันนี้ ผู้ก็ต้องรักสวยรักงาม แต่งตัวตามแฟชั่น รักชีวิตที่เป็นอิสระ และชอบถ่ายรูปสวยๆ ลงโซเชียล แต่ทุกอย่างเหล่านี้จะจบลงเมื่อพวกเขาตั้งครรภ์

ในระหว่างที่ตั้งท้อง ผู้หญิงมักจะมีอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ทำอะไรก็ไม่สะดวก และทำให้รู้สึกอึดอัดกับร่างกายที่เปลี่ยนไปด้วย

และนี่คือความรู้สึกของ Yemaya สาวที่ชอบเล่นโยคะ กับการตั้งครรภ์ที่ทำให้เธอรู้สึกว่า ชีวิตเปลี่ยนไป เพราะทำให้ความมั่นใจที่เคยมีก็ลดลงไป

 

2

 

เธอบอกว่า “ฉันดีใจนะที่ได้ตั้งท้อง แต่รู้มั้ยว่า ตลอดเวลาที่ท้องความมั่นใจมันก็ลดลงไปฮวบเลย ฉันไม่สามารถแต่งตัวตามต้องการได้ เสื้อผ้าที่พอดีตัวและดูดีก็หาได้ยากขึ้น”

“ฉันมีรอยแตกลายที่หน้าอกและท้องเพิ่มมากขึ้นทุกวัน  ฉันเป็นคนชอบสำรวจร่างกายตัวเอง แต่ตอนนี้มันทำได้ยากเหลือเกิน”

 

3

 

“นิ้วมือ นิ้วเท้าของฉันบวมเล็กน้อย จะหันหลังทีก็ปวดสะโพกไปหมด ฉันรู้สึกหน่วงๆ ที่มดลูกตลอดเวลา ฉันแทบจะลุกขึ้นนั่งด้วยตัวเองไม่ได้ ฉันต้องเปลี่ยนท่าเล่นโยคะ ทุกอย่างมันไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะอารมณ์แปรปรวนที่พร้อมจะเกิดได้ทุกเมื่อ ตรงนี้แหละที่น่าเบื่อมากที่สุด”

 

4

 

“แต่ฉันก็มักจะบอกตัวเองว่า ฉันยังเป็นคนที่สวยดูดีอยู่เสมอ ร่างกายของฉันกำลังสร้างอีกหนึ่งชีวิต และมันเป็นการทำงานที่ยากลำบากที่สุดเท่าที่เคยเจอมา”

 

5

 

“ฉันแค่อยากให้กำลังใจสำหรับคนที่ตั้งท้องว่า อย่าคิดว่าตัวเองสูญเสียความงามไป แต่ทุกอย่างที่เราทำให้ จงให้เครดิตกับตัวเอง จงภูมิใจว่า มันเป็นงานหนักที่ทำเพื่อคนคนหนึ่ง”

 

6

 

Yemaya เข้าใจว่า การตั้งท้องนั้น ผู้หญิงต้องเจอกับอะไรบ้าง แต่แม้จะยากเย็นแค่ไหน อย่าโทษชีวิตน้อยๆ ที่กำลังเติบโตในร่างกายของคุณ

แต่ให้คิดว่า คุณกำลังทำงานหนัก คุณเป็นผู้เสียสละ และคุณก็ไม่ได้ทำเพื่อตัวเองเท่านั้น แต่คุณกำลังทำเพื่อลูกน้อย และคุณกำลังจะมอบโลกใบใหม่ให้กับเขา

ดังนั้น คุณมีสิทธิที่จะไม่พอใจ มีสิทธิอึดอัด แต่ไม่ว่าอารมณ์ไหน ก็คงภูมิใจในตัวเองเสมอ เพราะทั้งหมดเหล่านี้กำลังจะตอบแทนคุณด้วยสิ่งที่ล้ำค่าที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

7

 

การตั้งท้องไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแต่เมื่อมันผ่านไป คุณจะรู้สึกว่ามันคุ้มค่ากับการอดทน

emo-140

ที่มา littlethings

Comments

Leave a Reply