นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ “หางไดโนเสาร์” ในก้อนอำพัน ลบทฤษฎีไดโนเสาร์ผิวโล้นแบบ Jurassic Park

ในความเข้าใจของพวกเรา ไดโนเสาร์นั้นเป็นสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ขนาดใหญ่ที่มีความดุร้าย มีผิวหนังหยาบกร้านและไร้ขน เราจะเห็นได้จากสารคดีหรือภาพยนตร์ดังอย่าง Jurassic Park หลายๆ ภาค

0

 

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศหลายๆ แห่ง เช่น CNN , Nationalgeographic หรือ Theguardian ได้ออกมารายงานว่ามีการค้นพบ “หางไดโนเสาร์” เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์แล้ว

dinosaur-tail-1

 

ตามรายงานบอกว่าผู้ค้นพบหางไดโนเสาร์ชิ้นนี้มีชื่อว่า Xing Lida เป็นนักบรรพชีวินวิทยาชาวจีน เขาค้นพบมันในแทบตอนเหนือของประเทศพม่าใกล้กับชายแดนของจีน จากการตรวจสอบก้อนอำพันก้อนนี้ คาดว่าน่าจะมีอายุราวๆ 99 ล้านปี

dinosaur-tail-6

 

Xing ได้ให้สัมภาาณ์ผ่าน CNN ว่า “ผมมาคิดได้ว่าสิ่งที่อยู่ในอำพันนั้นน่าจะมาจากสัตว์ที่มีกระดูกสันหลัง อาจจะเป็นเทอโรพอด (มีลักษณะคล้ายทีเร็กซ์แต่ตัวเล็กกว่า) มากกว่าจะเป็นสัตว์ชนิดอื่นๆ”

dinosaur-tail-3

 

ด้านนาย Ryan McKellar นักบรรพชีวินวิทยา จากพิพิธภัณฑ์ Royal Saskatchwan Museum ในประเทศแคนาดาและเป็นผู้ศึกษาอำพันชิ้นนี้ด้วยได้กล่าวว่าเขารู้สึกตกตลึงมากที่นาย Xing นำอำพันมาให้เขาดูเป็นครั้งแรก “มันเป็นครั้งหนึ่งครั้งเดียวในชีวิตเลยก็ว่าได้ มันคือข้อมูลที่ดีที่สุดและอยู่ในรูปของ 3 มิติ”

dinosaur-tail-4

 

นาย McKellar ยังได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเพิ่มเติมด้วยว่าความจริงแล้วพวกไดโนเสาร์อาจจะไม่ได้มีหางเรียวๆ โล้นๆ แบบพวกหนู

เพราะจากการค้นพบซากขนในอำพัน ทำให้เรามองเห็นรูปร่างและสีสันของมันคล้ายกับขนนกมากกว่า บางทีผิวหนังของมันอาจจะไม่ได้เป็นเกร็ดแบบ Godzilla อย่างที่เราคิดกัน แต่ปกคลุมไปด้วยขนปุกปุยมากมาย

dinosaur-tail-5

 

อันที่จริงแล้วเคยมีการค้นพบขนของไดโนเสาร์มาก่อนหน้านี้แล้วในปี 1996 แต่นั่นเป็นเศษขนเล็กๆ เท่านั้น แต่ครั้งนี้เป็นการค้นพบขนของสัตว์ที่มาพร้อมกับโครงกระดูกแบบสมบูรณ์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเข้าใจถึงรูปร่างสัตว์ได้มากกว่าในอดีต

dinosaur-tail-2

 

นี่คือภาพของ Xing Lida และ Ryan McKellar กำลังช่วยกันตรวจสอบอำพัน จากภาพจะเห็นได้ว่าก้อนอำพันที่ว่านี้มีขนาดเล็กมากพอๆ กับลูกเกาลัดลูกหนึ่ง

dinosaur-tail-7

 

หรือความจริงแล้วพวกไดโนเสาร์อาจจะไม่ได้มีรูปร่างโล้นๆ

มีแต่ผิวหนังเหมือนอย่างที่เรารับรู้กันจาก Jurassic Park ก็ได้

emo-130

ที่มา cnn , nationalgeographic

Comments

Leave a Reply