ช่างภาพเผยเรื่องราว “ชนเผ่าพื้นเมือง ในยุคโลกาภิวัตน์” ที่ยังมีวิถีชีวิต เหมือนยุคโบราณ

เมื่อเทียบปัจจุบันกับอดีตที่ผ่านมา จะเห็นว่าโลกเรามาไกลมากกกก ว่ามั้ย? เครื่องไม้เครื่องมือก็ทันสมัย สะดวกสบาย มีเทคโนโลยีล้ำๆ มากมาย จนทำให้วิถีชีวิตของมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปด้วย

แต่เชื่อมั้ยว่า ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนี้ยังมีชนเผ่ากลุ่มหนึ่งที่ยังใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัว เครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ทำมาหากิน จนเรียกได้ว่า เป็นชนเผ่าสุดท้ายของโลกที่ยังใช้ชีวิตเหมือนยุคโบราณเลยก็ว่าได้

แน่นอนว่า สักวันหนึ่งพวกเขาคงจะรับวัฒนธรรมสมัยเข้าไปใช้เหมือนชนเผ่าอื่นๆ ที่ผ่านมา ดังนั้นก่อนจะเกิดความเปลี่ยนแปลงนี้ช่างภาพ Jimmy Nelsons จึงได้เก็บรวบรวมวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมจากทั่วโลกไว้ในหนังสือ Before They All Pass Away เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงความน่าสนใจของวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม

 

ภาพหินแห่ง RahRah lava Island อยู่ในหมู่เกาะ Torba Province Vanuatu ถ่ายในปี 2011

1

 

วิถีชีวิตแบบดั้งเดิมนี้ ทำให้ผู้คนในสังคมแห่งโลกาภิวัตน์ต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะพวกเขามีศิลปะ และวัฒนธรรมที่แตกต่าง เรียกได้ว่าอยู่คนละโลกกับปัจจุบันเลยก็ว่าได้

พวกเขายังคงใช้ธนูเป็นเครื่องมือหากิน ยังสวมใส่เสื้อผ้าแบบโบราณที่ทำจากขนสัตว์ และใช้ชีวิตใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งเป็นอะไรที่หาได้ยากมากๆ ในสังคมเมือง

แต่ภาพเหล่านี้ ยิ่งนานวันยิ่งหาได้ยากมากขึ้น… เพราะไม่ว่าสังคมไหน ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเสมอ อยู่ที่ว่าจะเป็นช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง

 

ชนเผ่า Perak Ladies Thikse Monastery ประเทศอินเดีย ถ่ายในปี 2012

2

 

ชนเผ่า Daasanach เป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในประเทศเอธิโอเปีย เคนยา และประเทศซูดาน พวกเขาจะพึ่งพาเนื้อแพะและวัวนมเป็นอาหารหลัก

ผู้หญิงมักจะสวมใส่กระโปรงที่ทำจากหนังวัว ใส่เครื่องประดับที่หาได้ตามธรรมชาติ และมักจะแต่งงานช่วงอายุ 17 ปี ในขณะที่ผู้ชายมักจะแต่งตอนอายุ 20 ปี

ส่วนการแต่งกายของผู้ชาย ไม่มีอะไรมาก พวกเขาจะใส่แค่ผ้าผืนเดียวแล้วคาดไว้ที่เอว เพื่อปกปิดส่วนนั้น

 

หนึ่งในชนเผ่า Dassanech จากเอธิโอเปีย ถ่ายในปี 2011

3

 

ในภาพนี้คือ Lelesas Louelen Lewangu Lepokodou Loingu และ Nyerere จากเทือกเขา Ndoto Mountain Range ประเทศเคนยา ปี 2010

4

 

Dele และ Lale จากหมู่บ้าน Omo ประเทศเอธิโอเปีย ปี 2011

5

 

ชนเผ่าจาก Huli Wigmen ในปาปัวนิวกินี ถ่ายเมื่อปี 2010

6

 

อีกชนเผ่าหนึ่งคือ Maasai เป็นชนเผ่าของแอฟริกาตะวันออก อาศัยอยู่ในภาคใต้ของประเทศเคนยา และมีประชากรประมาณครึ่งล้านคน

ชาว Maasai จะมีลักษณะหมู่บ้านเป็นวงกลม และจะล้อมหมู่บ้านด้วยรั้วที่ทำจากหนาม เพื่อป้องกันไม่ให้สิงโตมารุกรานวัวที่เลี้ยงไว้

 

 

เด็กชายจากชนเผ่า Maasai ถ่ายในแทนซาเนีย ปี 2010

7

 

โดยผู้ชายจะมีหน้าที่รับผิดชอบทำรั้วหมู่บ้าน ส่วนผู้หญิงมีหน้าที่สร้างบ้านที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะพวกเขาอยู่กันแบบครอบครัวขยาย

แต่พวกเขาก็ไม่ได้ขาดการดูแลจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง เพราะรัฐบาลแทนซาเนียและเคนยา ได้มีโครงการที่รองรับชาว Maasai ที่จากบ้านมาชั่วคราวด้วย เนื่องจากมีบางครั้งที่พวกเขาเดินทางเข้าไปทำธุระในเมือง แต่รัฐก็อนุญาตให้พวกเขาสวมใส่เสื้อผ้าแบบดั้งเดิมได้

 

8

 

ภาพจากมองโกเลีย ปี 2011

9

 

หมู่บ้าน Wangmo Tangge ประเทศเนปาล ปี 2011

10

 

ถ้ามีโอกาสก็อยากไปสัมผัสดูสักครั้งนะ เพราะในอนาคตเราอาจจะไม่ได้เห็นวิถีชีวิตแบบนี้แล้วก็ได้

emo-156

ที่มา thesun

Comments

Leave a Reply